top of page
Tìm kiếm

5 sự thật thú vị về mối quan hệ giữa anh chị em trong gia đình

Không phải lúc nào cũng mang đến những cuộc cãi vã, thực tế mối quan hệ giữa các anh chị em trong tổ ấm vẫn hằng chứa đựng nhiều bí mật lý thú và sự gắn kết hơn bạn nghĩ.


1. Anh chị em giúp giảm tỷ lệ ly hôn


Nghiên cứu năm 2020 dựa trên dữ liệu của hơn 14.000 người của Giáo sư Joseph Merry và các cộng sự đã cho thấy mối liên hệ giữa anh chị em và tình trạng hôn nhân. Sau khi chạy các mô hình thống kê, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi chúng ta có thêm một anh chị em thì tỷ lệ ly hôn sẽ giảm xuống 10.4% (1).


anh chị em, mối quan hệ gia đình, anh chị em ruột

Theo các nhà khoa học, mối quan hệ với thành viên trong gia đình sẽ giúp chúng ta phát triển các kỹ năng quản lý xung đột, nhìn nhận quan điểm và thỏa hiệp. Anh chị em thường dành nhiều thời gian bên nhau trong những năm đầu đời vốn định hình sự phát triển về sau. Chính vì vậy, nếu ta học được cách điều chỉnh cảm xúc của mình và giải quyết những khúc mắc với người thân thì chúng sẽ trở thành kỹ năng hữu ích để nuôi dưỡng và duy trì các mối quan hệ với bạn đời.


2. Họ có thể khiến "đường tình duyên" của bạn khởi sắc


Jeff Kluger, tác giả của quyển The Sibling Effect: What the Bonds Among Brothers and Sisters Reveal about Us, tiết lộ: "Những cậu bé lớn lên cùng chị em gái thường có mức độ nhạy cảm và khả năng lắng nghe tốt hơn" (3).


anh chị em, mối quan hệ gia đình, anh chị em ruột

Một nghiên cứu đã chứng minh điều này. Trong những cuộc hẹn hò nhanh, theo phản xạ tự nhiên, những người đàn ông từng sống chung với chị em gái có xu hướng quan tâm, đặt nhiều câu hỏi và cẩn trọng trong cách dùng từ ngữ hơn đối với phụ nữ. Tương tự, những cô gái có anh em trai cũng có xu hướng thể hiện bản thân tốt hơn khi gặp gỡ đối phương trong cuộc hẹn hò. Theo các chuyên gia, do đã được tiếp xúc một "hình mẫu" trong gia đình từ rất sớm nên họ sẽ có cái nhìn sâu sắc về người khác giới, có khả năng nắm bắt tâm lý và chia sẻ sự đồng cảm (4).


3. Những đứa trẻ ra đời trước thường thông minh hơn


Nhóm tác giả từ Đại học Edinburgh và Đại học Sydney đã chẩn đoán dữ liệu trên gần 5.000 trẻ em được theo dõi từ trước khi sinh đến 14 tuổi và phát hiện ra rằng những đứa trẻ đầu lòng có khả năng nhận thức cao hơn em của mình. Khoảng cách về chỉ số thông minh giữa chúng đã xuất hiện rõ rệt từ khi trẻ 1 tuổi và ngày càng tăng lên (5).


anh chị em, mối quan hệ gia đình, anh chị em ruột

Nghiên cứu của nhóm tác giả từ Đại học Essex (Anh) cũng đưa kết luận tương tự khi cho thấy khả năng đạt thành tích xuất sắc trong học tập của con cả cao hơn các em là 16% (6). Theo các chuyên gia lý giải, khác biệt này có thể đến từ việc cha mẹ thường dành nhiều sự đầu tư hơn cho con đầu lòng, cũng như họ ít dành sự quan tâm đúng mực cho những đứa con sau trong quá trình mang thai, cho con bú, hướng dẫn con... (7).


4. Con út trong gia đình thường là người vui tính


Con út có phải người có khiếu hài hước nhất trong gia đình không? Một cuộc thăm dò của YouGov - công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Vương Quốc Anh đã đưa ra đáp án rằng thứ tự sinh ảnh hưởng đến những nét tính cách đặc trưng của chúng ta như: Trách nhiệm, tự tin, dễ tính, vui vẻ… (8).


anh chị em, mối quan hệ gia đình, anh chị em ruột

Thông thường, con trưởng cảm thấy mình phải có bổn phận gánh vác, san sẻ áp lực của cha mẹ và và che chở cho các em (9). Đó là lý do vì sao những thành viên nhỏ tuổi nhất thường cảm thấy "dễ thở" và suy nghĩ tích cực, vui vẻ. Minh chứng cho phỏng đoán này phải kể đến các diễn viên hài như: Billy Crystal, Eddie Murphy, Goldie Hawn, Ellen Degeneres… Họ đều là con út.


5. Sức khỏe suy giảm vì anh chị em qua đời


Một nghiên cứu trên hơn 1 triệu người đã phát hiện ra nguy cơ tử vong vì đau tim của một người tăng đột biến sau khi anh chị em ruột của họ qua đời. Lý do không chỉ bắt nguồn từ sự tương đồng về gen mà còn vì nỗi đau, cảm giác hụt hẫng khi mất đi người đồng hành (9).


anh chị em, mối quan hệ gia đình, anh chị em ruột

Jeff Kluger, tác giả cuốn sách The Sibling Effect, chia sẻ: "Bố mẹ có thể rời bỏ bạn khi còn rất sớm, con cái và vợ chồng của bạn có thể sẽ đến muộn, chỉ có anh chị em là người đồng hành từ khi bạn còn non nớt. Lúc đã già, họ sẽ ở bên bạn cho đến những ngày cuối cùng. Vì những lý do ấy, tình cảm anh chị em tạo nên một sự thân mật và quen thuộc mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ mối quan hệ nào khác trong cuộc đời mình. Đó là một trong những tài sản quý báu nhất đời người mà bạn từng có" (10).



Comments


bottom of page