top of page
Tìm kiếm

Cách bố trí đèn phòng học tại gia đúng cách

Sản phẩm đèn LED trên thị trường rất đa dạng và có thể chiếu sáng nhiệt độ màu từ 1000 Kelvin đến 6500 Kelvin (K). Chỉ số Kelvin càng lớn thì khả năng chiếu sáng càng mạnh.



Khái niệm dùng đèn chiếu sáng càng mạnh càng tốt không phù hợp với tư gia vì thiết kế nhà ở không giống như thiết kế văn phòng. Không gian nhà ở, đặc biệt là trần nhà luôn thấp hơn không gian và trần văn phòng. Vì vậy, việc sử dụng những loại đèn chiếu sáng mạnh với chỉ số Kelvin từ 4000 đến 6500 sẽ tạo ra môi trường độc tính quang học (phototoxicity). Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy võng mạc sẽ suy yếu qua thời gian nếu mắt tiếp xúc với đèn LED quá mạnh trong không gian nhỏ (1) (2) (3).


Lựa chọn đèn phù hợp cho phòng học


Loại đèn trần phù hợp cho phòng học tại nhà là đèn có thể chiếu sáng nhiệt độ màu từ 3000 đến 4000 K. Trong dải nhiệt độ này, mắt người sẽ nhìn thấy chủ yếu màu trắng pha vàng. Số lượng đèn trần cần lắp đặt để chiếu "đủ sáng" cho căn phòng sẽ biến đổi tùy theo diện tích phòng (những nhà cung cấp đèn có thể tính con số này cho bạn).


Đèn bàn học phù hợp để phục vụ mục đích bảo vệ thị lực là loại đèn có thể điều chỉnh độ sáng, thường được gọi là đèn có dimmer.


Cách bố trí bàn học và đèn trần



Tùy vào hiện trạng căn phòng mà việc bố trí bàn học sẽ thay đổi. Nếu xây một căn nhà mới, bạn nên đặt bàn làm việc và bàn học trẻ em tiếp xúc ánh sáng tự nhiên, ví dụ như gần cửa sổ. Tại đây, bạn có thể lắp đặt đèn trần sao cho chiếu thẳng xuống ghế ngồi và không chiếu thẳng vào mắt.


Nếu căn phòng đã có sẵn đèn trần, bạn hãy bố trí bàn làm việc hoặc bàn học sao cho đèn trần phải ở phía sau bàn để không rọi sáng trực tiếp vào mắt.


Cách bố trí đèn bàn học



Chúng ta thường thấy hình ảnh đèn bàn học chiếu sáng trực tiếp vào sách và được để ngang với mắt, tuy nhiêu, cách tiếp cận này không đúng và có nguy cơ làm giảm thị lực.

Đèn bàn học có mục đích chiếu sáng môi trường học, do đó không nên dùng đèn chiếu sáng trực tiếp lên sách vở vì những loại giấy bóng, hoặc nhựa bóng và kim loại trên cây viết sẽ gây ánh sáng chói.


Đèn nên được lắp đặt ở bên trái tay viết để không tạo bóng đen. Chân đèn đặt ngang với tay không cầm bút (nhưng không cần đặt gần tay). Bóng đèn nên ở dưới tầm mắt và hướng về phía trước.


Bóng đèn cũng nên được rọi vào tường để không tỏa sáng trực tiếp vào mắt. Nếu bàn học không kê sát tường, bạn hãy rọi bóng đèn về phía trước bàn học.

Comments


bottom of page