top of page
Tìm kiếm

Khi "boss" mèo bực bội, "con sen" phải làm gì?

Dù bạn mới nuôi mèo lần đầu hay đã là một "con sen" lâu năm chính hiệu, cũng sẽ có lúc bạn ước mình có thể biết được suy nghĩ của các "boss" mèo. Mặc dù bạn dành hết tình yêu thương, sự quan tâm cho mèo, nhưng nhiều khi, chúng vẫn tỏ vẻ không thoải mái, có thể là do ranh giới cá nhân của chúng không được tôn trọng hoặc có điều gì đó trong môi trường ảnh hưởng tới chúng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra lý do thực sự khiến mèo khó chịu với bạn.




"Boss" tức giận do đâu?


Lý do tức giận của mèo có thể là cảm giác sợ hãi, nhận thức rằng lãnh thổ đang bị xâm phạm, xung đột với con mèo khác hoặc đang bị đau.


Thông thường, khi mèo giận bạn, chúng sẽ cho bạn biết điều đó thông qua việc cào hoặc gầm gừ. Bên cạnh đó, chúng còn thể hiện qua những hành động và thái độ khác. Theo Dawn Kavanaugh - nhà nghiên cứu về hành vi mèo, khi mèo khó chịu hay tức giận, chúng luôn muốn bạn biết điều đó. Việc bạn cần làm là quan sát và lắng nghe những gì mèo muốn "nói", thông qua ngôn ngữ cơ thể (1).




1. Mèo ngồi từ xa nhìn bạn


Nếu bạn để ý thấy mèo không lại gần bạn như cách chúng vẫn làm, thay vào đó chúng sẽ chỉ nằm ở phía xa và hướng đôi mắt về bạn thì đó là dấu hiệu cho thấy mèo đang có vấn đề với bạn.


Michael Rueb, thành viên của Cộng đồng Bảo vệ Mèo Quốc gia (tại Hoa Kỳ), cho biết rằng nếu người bạn lông xù chủ động tránh mặt bạn khi đang vui đùa hoặc tránh xa lâu hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu cho thấy mèo đang tức giận, sợ hãi hoặc lo lắng (1). Hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân và khắc phục, đồng thời để mèo có không gian riêng để cảm giác bất ổn dịu xuống. Mèo sẽ vui vẻ trở lại khi chúng sẵn sàng.



2. Gầm gừ với bạn


Khi mèo giận dữ và kích động, chúng liên tục gầm gừ, hay đúng hơn là khè bạn. Đây là một biểu hiện hung dữ, cho thấy chúng đang coi bạn như một mối nguy hiểm và yêu cầu bạn tránh xa.


Michael Rueb cũng chia sẻ rằng những con mèo giận dữ có thể tạo ra nhiều loại tiếng động, bao gồm cả tiếng gầm gừ trong cổ họng để báo hiệu sự không hài lòng của chúng. Trong những lúc như vậy, hãy cho mèo không gian riêng, rồi sau đó từ tốn làm những việc để "hàn gắn tình cảm" như cho ăn, chơi đồ chơi, vuốt ve... Những điều nhỏ nhặt này giúp mèo cảm thấy bình thường trở lại, tức là nguy hiểm đã qua đi, và khiến mèo quay lại gần gũi với bạn như trước.




3. Trao bạn một "ánh mắt phán xét"

Mèo là bậc thầy trong việc thể hiện cảm xúc qua ánh mắt, đặc biệt là khi chúng có thể trao cho bạn "cái nhìn đầy phán xét". Tiến sĩ Kac Young, tác giả của cuốn One Minute Cat Manager (tạm dịch: Quản lý mèo trong một phút), cho biết: "Mèo trở nên đặc biệt lo lắng khi thói quen của chúng bị xáo trộn, chẳng hạn như nếu bạn cho chúng ăn muộn hoặc ít được chơi đùa vào ban ngày" (2).


Mèo sẽ hoạt động tốt hơn theo một lịch trình đều đặn hàng ngày, vì vậy bạn cần cho chúng thức ăn, nước uống, nơi trú ẩn, đồ chơi phong phú và đừng thay đổi những điều đó (3).




4. Mèo trốn tránh và không chịu ra ngoài


Khi tức giận, mèo có xu hướng muốn ở một mình. Do vậy, nếu bạn thấy mèo trốn vào gầm giường, gầm tủ và nhất quyết không chui ra ngoài thì có thể chúng đang có chuyện gì đó bực mình.


Amy Shojai, nhà tư vấn hành vi động vật, chia sẻ rằng trốn tránh là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy con mèo của bạn đang không hài lòng hoặc sợ hãi bạn (4), nếu bạn cố gắng kéo mèo ra khỏi chỗ ẩn nấp khi nó chưa sẵn sàng, nó có thể trở nên hung dữ hơn.

Những lúc như vậy, bạn hãy xóa tan nỗi hiềm nghi của chúng bằng cách tránh đi. Khi thấy bạn không còn là mối nguy hiểm nữa, mèo sẽ tự chui ra ngoài.




5. Tai của chúng hướng ra sau


Khi đôi tai vểnh ra hai bên hoặc dẹt xuống, đó là một dấu hiệu cho thấy mèo đang căng thẳng và giữ thế phòng thủ. Đây là cách cơ thể mèo phản ứng với những mối nguy tiềm ẩn. Điều này được quan sát rõ nhất khi mèo đánh nhau hoặc thấy người lạ tới gần.


Amy Shojai cũng nói: "Tai cụp về phía sau và hơi nhô ra ngoài — giống như cánh máy bay — là dấu hiệu chắc chắn rằng mèo của bạn đang buồn hoặc căng thẳng. Đừng quá lo lắng, nhưng trong những lúc như vậy, hãy giữ khoảng cách với chúng" (1).

Khi thấy mèo đã nằm yên một chỗ và nhìn về phía bạn một lúc lâu, bạn hãy thử tiếp cận chậm rãi và dụ chúng bằng thức ăn hoặc món đồ chơi yêu thích.



6. Mèo cắn tay bạn khi bạn đang cưng nựng


Mèo thường khá dễ tính đối với chủ nhân của chúng, nên khi đang vui hoặc thoải mái, chúng sẽ cho bạn cưng nựng tùy thích bao lâu cũng được. Tuy nhiên, nếu vừa mới chạm vào người mà mèo đã giơ tay hoặc quay đầu ra định cắn thì đó là dấu hiệu cho biết mèo không hài lòng với bạn. Cú cắn 'để tôi yên' này không phải là chúng đang giận bạn, chúng khó chịu đang khó chịu nên không muốn bạn chạm vào chúng. Những lúc như vậy bạn nên dừng lại hành động cưng nưng để mèo cưng một mình chúng cần không gian yên tĩnh.



7. Ngoe nguẩy đuôi sang hai bên


Emily Parker, chuyên gia về hành vi của mèo tại Catological, chia sẻ rằng một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy mèo nổi giận với bạn là việc đuôi của chúng hạ xuống, ngoe nguẩy sang hai bên.



"Bất cứ khi nào bạn thấy đuôi ngoe nguẩy, hãy dừng bất cứ việc gì khiến mèo của bạn khó chịu, hãy cho nó không gian riêng đến khi nó bình tĩnh lại" (1).


8. Mèo đi vệ sinh lên đồ của bạn


Những chú mèo hoặc cô mèo mới về nhà có thể có hành vi này do chưa quen với môi trường. Tuy nhiên, đối với những "đại boss" sống với bạn đã lâu mà vẫn đi vệ sinh lên đồ của bạn thì đây không phải là tai nạn, mà chính sự cố ý, có thể là hành vi trả thù hoặc là lời cảnh cáo đến với bạn rằng chúng đang ghét bạn. Lý do là bởi loài mèo sử dụng chất thải như một "phương tiện" giao tiếp và thể hiện cảm xúc, cho thấy chúng đang... chê bai bạn hoặc môi trường xung quanh.



Trừng phạt mèo vì hành vi này là một sai lầm phổ biến mà nhiều người nuôi mèo mắc phải. Tuy nhiên, điều đó sẽ đẩy nhận thức và cảm xúc của mèo trở nên tiêu cực hơn. Bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết vấn đề này sớm, trước khi nó trở thành thói quen xấu của mèo. LeLa Journal cho rằng trong trường hợp này, bạn hãy liên hệ bác sĩ thú y để nhận lời khuyên.

コメント


bottom of page