top of page
Tìm kiếm

Khoa học chứng minh cách làm quen với mèo lạ chưa tới 5 giây

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nheo mắt là cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ với mèo.


Trong một nghiên cứu của các trường đại học Portsmouth và Sussex, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nheo mắt được mô phỏng trên cái được gọi là “chớp mắt của mèo”, giúp cho con người có thể tạo nên sợi dây liên kết chặt chẽ hơn với người bạn bốn chân này.



Giáo sư Karen McComb của trường Đại học Sussex nhận định: “Là người nghiên cứu hành vi động vật vừa là chủ nuôi thú cưng, thật tuyệt khi có thể chứng minh được rằng giữa con người và mèo có những nét tương đồng và có thể giao tiếp với nhau thông qua ánh mắt. Vì trước đây, một số người nuôi mèo đã nghi ngờ tính xác thực của việc này, nên khi tìm ra được các bằng chứng, tôi thật sự rất phấn khích.”


Đầu tiên, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên những con mèo được lựa chọn tại chính nơi mà chúng sinh sống. Chủ nuôi sẽ được hướng dẫn cách để chớp mắt chậm và hai mí mắt không bao giờ khép lại với nhau hoàn toàn. Sau đó, người chủ sẽ đứng cách mèo từ 90-100 cm, tránh tương tác hoặc lặp lại các hành động ở trên.


Thí nghiệm này chưa nói lên sự khác biệt bởi vì mèo sẽ có biểu hiện như thường ngày, không có gì thay đổi. Một số con có xu hướng bắt chước theo nhịp điệu, hành động của chủ. Và chỉ số ít mèo có hành động vui mừng, thân thiện hơn so với thời điểm trước khi thực hiện động tác nháy mắt.


Thí nghiệm thứ hai sử dụng cùng chung phương pháp thực nghiệm nhưng là với người lạ thay vì chủ nhân. Những con mèo cũng được kiểm chứng xem chúng có tiến về phía người lạ hay không. Lần này, mèo có xu hướng tiếp cận người lạ sau khi bắt gặp hành động nháy mắt chậm, hơn là khi người đó có biểu hiện trung lập, không giao tiếp bằng mắt với chúng.


Hãy thử nheo mắt nhìn mèo với một nụ cười thoải mái, sau đó nhắm mắt lại trong vài giây. Bạn sẽ thấy chúng phản hồi theo cùng một cách và bạn có thể bắt đầu một kiểu trò chuyện (1).


Về mặt khoa học, các loài động vật như chó, ngựa và một số loại gia súc nhất định được biết là có phản ứng với các dấu hiệu trên khuôn mặt của con người. Mặc dù, nhìn bề ngoài những chú mèo có vẻ không được thân thiện với chủ như chó, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chúng có thể phát triển rõ ràng mối quan hệ xã hội xúc cảm với con người. Theo nghiên cứu trên, đây là bằng chứng thực nghiệm đầu tiên cho thấy hành động nháy mắt chậm có tác động thư giãn mèo khi tương tác với con người, theo đó, chúng trở nên dễ tiếp cận với người lạ hơn.


Tiến sĩ Humphrey cho biết: “Hiểu được các cách tích cực để tương tác với mèo thì có thể nâng cao hiểu biết của chúng ta đối với chúng. Cho mèo hưởng được những quyền lợi và cho mọ người tiếp cận với chúng được dễ dàng hơn" (2).


Giải thích lý do tại sao mèo lại phản ứng với hành động này, vì chúng cho rằng khi con người chớp mắt chậm hay nheo mắt là biểu hiện của sự tích cực. Nói cách khác, chúng thích hành động đó bởi vì thói quen và cũng vì chúng nảy sinh tình cảm với ta. Nghiên cứu cũng cho rằng mèo nhận thấy ánh mắt “nhìn chằm chằm” từ người khác là đe dọa, nên chuỗi chớp mắt chậm có thể đã tiến hóa như một cách thức để mèo nhận biết rằng tình hình lúc đó không có gì phải căng thẳng cả. Từ đó, chúng cũng cởi mở và ít cảnh giác với ta hơn.


Ngoài ra, những hành động như ngồi xuống ngang hàng, đưa tay ra để chúng có thể nắm như một lời chào, quan sát và đi thật chậm với chúng cũng là những cách dễ nhất để chiếm thiện cảm với mèo ngay từ lần găp đầu tiên (3).


Comments


bottom of page