top of page
Tìm kiếm

"Làm hòa" với Toán học để giải những "phép tính" hóc búa trong cuộc sống

Toán là "chất xúc tác" không thể thiếu cho não bộ và là "kim chỉ nam" chỉ ra cách giải cho nhiều vấn đề trong cuộc sống của chúng ta.


Đối với không ít người, môn Toán quả thực không phải một môn học "dễ nuốt". Đạo hàm, tích phân hay công thức tính diện tích hình thang cân dường như không có ích gì với cuộc sống thường nhật.


toán học, học toán

Thế nhưng, thực tế Toán học lại có thể giúp chúng ta phát triển não bộ, hiểu biết sâu rộng hơn về cuộc sống và vận hành doanh nghiệp một cách hiệu quả. Nhà thiên văn học vĩ đại Galileo Galilei thừa nhận: "Nếu tôi có thể bắt đầu lại sự học của mình, tôi sẽ nghe theo lời khuyên của Plato và xuất phát từ môn Toán" (1).


Tin buồn cho những ai ghét… Toán


Một nghiên cứu đã được tiến hành với nhóm hơn 100 em học sinh từ 14-18 tuổi về sự yêu thích và mong muốn theo học môn Toán nâng cao trong tương lai. Các nhà khoa học đã chia các em thành hai nhóm: Các học sinh sẽ theo học chương trình có môn Toán nâng cao và một nhóm học sinh còn lại sẽ theo học các chương trình khác không có môn học này. Quá trình quét não, theo dõi diễn ra trong suốt 19 tháng.


So với nhóm duy trì học Toán, những học sinh lựa chọn kết thúc hành trình có ít gamma-aminobutyric acid - một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết để phát triển khả năng nhận thức của não. Sự thiếu hụt chất này ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ, khả năng học tập, tính toán, biện luận và giải quyết vấn đề (2).


toán học, học toán

Giáo sư Cohen Kadosh - nhà nghiên cứu thần kinh tại đại học Oxford - khẳng định rằng: "Tuổi vị thành niên là một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời với những thay đổi đáng kể trong nhận thức và cả não bộ của chúng ta". Sẽ không phải là một lựa chọn khôn ngoan nếu các em ngừng học Toán quá sớm. Bởi không đơn thuần là những con số hay công thức, Toán học còn đặt nền tảng cho sự phát triển về tư duy và những kỹ năng cần thiết về lâu dài.


Giải những "phép tính" trong cuộc sống


Vượt ra khỏi cánh cổng nhà trường, Toán học có thể trở thành chiếc la bàn dẫn lối bạn tìm đáp án cho nhiều vấn đề hóc búa trong cuộc sống, khám phá thế giới muôn màu và điều hành một doanh nghiệp.


toán học, học toán

  • Phát triển kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Nền tảng của Toán học là tư duy logic. Để tìm ra 'x', trước hết chúng ta cần thu thập và phân chia dữ liệu, quan sát mối liên hệ giữa những thông tin được cung cấp, từ đó nhìn ra "mạch" của toàn bộ bài và giải được con số đang ẩn giấu.


toán học, học toán

Đó cũng chính là con đường dẫn chúng ta đến giải pháp của các vấn đề trong công việc và cuộc sống. Toán học định ra một "cơ chế" để não bộ có thể bình tĩnh và xử lý hiệu quả những tình huống bất ngờ. Nói một cách dí dỏm, việc học Toán cũng giống như "tập gym" cho não bộ, cả về chất - tăng cường nồng độ chất dẫn truyền thần kinh, lẫn về lượng - cải thiện kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề (3).

  • Biết rộng, hiểu sâu về cách thế giới hoạt động

Toán học hiện diện trong mọi khía cạnh đời sống của chúng ta. Em Marshall, một học sinh ở trường Trung học Union tại Vancouver, đã dí dỏm chia sẻ rằng: "Toán học là thời gian, là logic, là sự chính xác, là những cấu trúc, và đó là cách mà thế giới hoạt động. Thử dừng lại và nghĩ về những sở thích hay thú vui của bạn xem. Bạn không thể vẽ một chân dung không tỷ lệ, không có được cú ném bóng rổ ba điểm chính xác nếu không đứng cách bảng rổ ít nhất 6.7m. Và nghĩ xem, bạn sẽ chẳng thể nào trượt ván nếu không có bốn bánh xe được đặt bên dưới (4)".


toán học, học toán

Toán học hiển nhiên là một phần không thể thiếu đối với những công việc đặc thù trong khối kỹ thuật (kỹ sư, nhà lập trình...). Tuy nhiên nếu nhìn sâu hơn, bạn sẽ thấy rằng ngành nghề nào cũng ít nhiều liên quan đến Toán học. Khi là một nhà văn, bạn có thể sử dụng các phép phân tích thống kê để chứng minh cho nhà xuất bản thấy tiềm năng ở tác phẩm của bạn. Ở một tiền đạo bóng đá, các kỹ năng điêu luyện cũng chỉ để biểu diễn nếu họ không biết tính toán quỹ đạo của bóng hay góc cầu môn thích hợp để đưa bóng vào lưới.


Toán còn được ví von là "ngôn ngữ chung của nhân loại". Bất kể nói thứ tiếng nào, bạn đều có thể nhìn thấy các con số, phương trình theo cách giống nhau. Điều đó làm con người khắp thế giới sát lại gần nhau hơn.

  • Vận hành một doanh nghiệp hiệu quả

Với một người làm kinh doanh, Toán học đóng vai trò quyết định trong sự thành bại của doanh nghiệp. Người quản lý doanh nghiệp cần học và rèn luyện các kỹ năng tính toán nhằm:

  • Tính được chi phí vận hành: Nắm được số vốn ban đầu, chi phí sản xuất và các chi phí có thể phát sinh để định giá sản phẩm, dự đoán doanh thu và lợi nhuận.

  • Hiểu được những chỉ số tài chính như vòng quay hàng tồn kho, tỷ số thanh toán hiện hành, ROE, ROA để phân tích sức khỏe doanh nghiệp.

  • Đo lường rủi ro: Phân tích các yếu tố kinh tế vĩ mô, vi mô nhằm chuẩn bị cho những vấn đề có thể xảy ra trong tương lai (6).


toán học, học toán

Trên thực tế, chúng ta luôn thực hành tính toán mỗi ngày trong cuộc sống. Điều quan trọng hơn hết là xây dựng và duy trì tư duy Toán học. Môn Toán sẽ luôn là "cơn ác mộng" nếu bạn vốn đã có ác cảm hoặc không nhìn thấy ích lợi gì từ nó. Một khi đã sẵn sàng, bạn có thể xem xét nhu cầu và năng lực hiện tại để lựa chọn điểm xuất phát phù hợp. Bạn có thể tham khảo các lớp học phân tích dữ liệu nếu thấy kỹ năng này cần thiết cho việc kinh doanh hoặc cũng có thể tập giải các câu đố tư duy thông qua những bài trắc nghiệm IQ.




Comments


bottom of page