top of page
Tìm kiếm

Mèo nhà bạn có thường xuyên làm động tác "mát-xa, nhào bột" hay không?

Chưa có câu trả lời chính xác về nguồn gốc chính xác của hành động này, tuy nhiên các chuyên gia đều đồng thuận rằng nó có nguồn gốc sâu xa từ tập tính tiến hóa của loài mèo.


Mèo được xem là loài động vật linh hoạt. Chúng có những hành động đáng yêu như kêu meo meo rồi rúc vào người bạn, hay đôi khi gừ lên và hăm he dù chẳng có tác động gì từ bên ngoài. Và trong số những hành vi khó hiểu đó, thì “mát-xa” hay còn gọi là “nhào bột” là động tác mà chúng ta dễ dàng bắt gặp nhất. Đó là những chuyển động nhịp nhàng được các chú mèo lặp đi lặp lại bằng chân trên các bề mặt như gối, thảm, thậm chí trên người bạn. Hành động này được những người yêu mèo gọi là “làm bánh quy” vì nó giống như động tác của một người thợ đang cố gắng làm ra những mẻ bánh thơm phức.


Chính sự đáng yêu này mà mèo luôn là một loài động vật được con người yêu thích. Ảnh: Silvia Janson

Động tác “nhào bột bánh” của mèo có từ đâu?


Các chuyên gia nghĩ rằng việc nhào nặn có thể bắt nguồn từ tổ tiên của loài mèo. Tiến sĩ Nelson của trung tâm thú y Chewy cho biết những con mèo hoang đó không có chăn mềm hay chiếc giường sang trọng dành cho mèo nên tự thân chúng phải cào và sắp xếp chỗ ngủ để giúp chúng thoải mái và có thể tránh được các loài côn trùng nguy hiểm, nên việc này cũng có thể coi là bản năng tự nhiên từ cổ xưa (1).


Bà cũng tiết lộ thêm rằng, ngay khi mèo con còn quá nhỏ để mở mắt thì chúng vẫn thực hiện động tác nhào nặn đó xung quanh bầu sữa của mèo mẹ để giúp tuyến sữa được tiết ra nhiều hơn. Và chính mèo mẹ cũng sẽ xoa bóp nhẹ lên người những đứa con mình để chúng được thư giãn. Khi trưởng thành, thói quen đó vẫn không thay đổi và tiếp tục phát triển như một hành vi bình thường của chúng.


Nelson lý giải: “Thói quen này tương tự như việc một đứa trẻ mút ngón tay vậy, từ khi khai sinh đã có chứ không cần phải bắt chước từ ai cả. Khi mèo nhào nặn, chúng có thể sẽ nhắm mắt lại và trông như đang mất trí vậy, thực tế là đó chỉ là biểu hiện của việc mèo đang cảm thấy vui vẻ thôi. Nên nếu như người bạn nhỏ bốn chân này thường xuyên thực hiện động tác làm bánh trên người bạn thì đây là dấu hiệu để nhận thấy chúng đang cảm thấy an toàn và hạnh phúc khi ở cạnh bạn.”


Một giả thuyết khác nữa lại cho rằng mèo có hành động kỳ quặc như vậy là để đánh dấu lãnh thổ. Mèo có các tuyến mùi trên cả mặt và bàn chân của chúng. Nên khi chúng tương tác nhiều với bạn hoặc các đồ vật xung quanh thì cũng đồng nghĩa với việc chúng đang muốn để lại mùi hương của mình.

Có nên ngăn mèo "nhào bột" không?


Ảnh: Evan Abram Mcginnis

Theo Tiến sĩ Susan Krebsbach, dù động tác nhào nặn này đem lại cho cả chủ và thú cưng một trải nghiệm tích cực nhưng nó vẫn có thể có những mặt trái.


Khi móng mèo không được cắt tỉa cẩn thận, nó có thể gây đau đớn cho người. Việc này có thể khiến móng mèo vướng quần áo, chăn màn và đồ đạc, bất cứ thứ gì chúng đang quơ quào (2).


Tuy nhiên, bà đề nghị không nên dừng lại đột ngột trước sự thôi thúc tự nhiên của mèo vì nó cần một nơi để giải tỏa. Thay vào đó, hãy cắt tỉa móng cho mèo để khi chúng bắt đầu thực hiện động tác nhào nặn những thứ mà chúng yêu thích, chủ nuôi sẽ không bị trầy xước, còn đồ đạc không bị hỏng và mèo không bị kẹt móng. Đối với những người không muốn bị mèo “mát-xa” thì ngay khi mèo bắt đầu, hãy chỉ nó đến chỗ chăn màn hoặc thảm.


댓글


bottom of page