top of page
Tìm kiếm

"Nghiệp vụ" của những giống chó phổ biến có thể khiến bạn bất ngờ

Không chỉ biết nũng nịu và lấy lòng con người bằng vẻ ngoài đáng yêu, ánh mắt "biết nói", một số giống chó còn biết đảm nhiệm thêm những "nghiệp vụ" độc đáo.


Corgi - chân ngắn nhưng chăn gia súc cực đỉnh


Pembroke Welsh Corgi (hay được gọi ngắn gọn là Corgi) là một thành viên thuộc gia đình chó Spitz - nhóm chó Bắc Âu. Chúng có đặc trưng là chiếc mõm nhọn, khuôn mặt tựa như cáo, đôi tai to, nhọn, dựng thẳng và chiếc đuôi vểnh cao. Họ hàng gần nhất của chúng có thể kể đến giống Vallhund của Thụy Điển, Buhund của Na Uy và Schipperke (1).



Sở hữu ngoại hình đáng yêu và tính cách thân thiện, Corgi có thể nói là một trong những giống chó cảnh phổ biến và được yêu thích nhất tại Việt Nam. Tuy "quen mặt" là thế nhưng chắc không phải ai cũng biết một sự thật bất ngờ về giống chó này: Corgi vốn dĩ là giống chó chăn gia súc đẳng cấp thế giới trong suốt nhiều thế kỷ (2).


Thuở đầu khi Corgi mới xuất hiện, người xứ Wales đã sử dụng giống này làm chó chăn gia súc vì nhận thấy sự thông minh cùng năng lượng dường như chẳng bao giờ cạn của chúng. Corgi được giao nhiệm vụ dẫn đàn bò đến bãi chăn thả, trông chừng và đưa bò về chuồng đúng giờ vắt sữa. Chúng còn biết bắt chuột, bảo vệ gia cầm và trứng (3). Về cơ bản, chúng có thể làm khá nhiều thứ, trừ những công việc yêu cầu chiều cao.


Giống chó lạp xưởng vốn được dùng để săn lửng



Chó lạp xưởng (tên gọi chính thức là chó Dachshund) sở hữu cơ thể dài và đôi chân ngắn. Ngoại hình độc đáo này không chỉ giúp chúng dễ dàng lấy được tình cảm của mọi người mà còn mang lại lợi thế trong những cuộc săn lửng (4).


Đôi chân ngắn tưởng chừng như khuyết điểm nhưng lại là "vũ khí" giúp chúng dễ dàng cúi sát mặt đất để theo dõi mùi hương con mồi. Thân hình mảnh khảnh cho phép chúng chui gọn vào hang để tìm kiếm lửng. Trái ngược với kích thước nhỏ nhắn, giống lạp xưởng sở hữu lòng dũng cảm đáng kinh ngạc.



Theo thời gian, chúng được lai tạo thành nhiều giống với kích cỡ đa dạng để săn các loại thú khác nhau. Lạp xưởng giống chuẩn có thể nặng đến khoảng 16kg chuyên dùng để săn lửng và lợn rừng, trong khi giống mini sẽ nặng tầm 5kg.


Câu chuyện về chó Turnspit được tạo ra để quay lò


Vào khoảng thế kỷ 17, một giống chó có tên Turnspit (hay còn gọi là Canis vertigus) đã được con người lai tạo để phục vụ cho công việc quay lò nướng thịt (5). Chúng được đặt vào trong một chiếc vòng có hình dáng tương tự bánh xe chạy bộ của chuột hamster ngày nay và bị bắt chạy liên tục hàng giờ liền để chiếc vòng quay không ngừng. Chuyển động này sẽ kéo theo một hệ thống dây xích được kết nối với chiếc vòng, giúp xoay đều những xiên thịt trên bếp lửa.


Ngoài nhà bếp, Turnspit cũng được sử dụng để vận hành các loại máy ép trái cây, máy đánh bơ, máy bơm nước và máy xay ngũ cốc. Thậm chí vào những ngày nghỉ, những chú chó này vẫn phải theo chủ nhân đến nhà thờ để "vào vai" đồ làm ấm chân cho mọi người.



Turnspit được mô tả là giống chó thân dài, chân bị khoèo, ánh mắt đầy vẻ ngờ vực và không vui. Một số suy đoán cho rằng chúng được lai giữa giống Corgi xứ Wales với giống chó sục (hay còn gọi là chó đào đất) nên sở hữu trọng lượng nặng và có khuynh hướng thích di chuyển liên tục. Đây có lẽ là lý do mà con người dùng chúng để làm những công việc nặng nhọc.



Những chú chó này thường xuyên làm việc bên bên bếp lửa khiến khói nóng không ngừng tràn vào phổi. Không chỉ vậy, nếu chúng di chuyển chậm thì ngay lập tức có thể bị chủ hất than nóng vào chân như một cách trừng phạt.


Ngày nay, giống chó này đã hoàn toàn tuyệt chủng. Theo một khía cạnh nào đó, đây có lẽ là kết thúc có hậu khép lại thời kỳ dài chúng phải chịu sự ngược đãi khủng khiếp từ con người.

Comments


bottom of page