top of page
Tìm kiếm

Lưu ý gì khi ngủ chung giường với cún cưng?

Ngày nay, vì công việc bận rộn, nhiều người khó dành trọn thời gian với những người bạn bốn chân của mình. Vì vậy, họ luôn cố gắng tối đa hoá thời gian ở bên chúng mỗi khi ở nhà. Việc ngủ chung giường với chó cưng là một trong những cách dễ dàng, nhưng có một số lợi ích và rủi ro đi kèm.



Khi bàn luận về chủ đề có nên ngủ cùng giường với thú cưng, không có đúng hay sai. Bạn chỉ cần nắm những ưu điểm và khuyết điểm của việc này để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất với tình hình hiện tại của mình. Nếu quyết định để chó lên giường, đừng lo lắng vì bạn không hề đơn độc. Theo một báo cáo được đăng tải trên tạp chí Human Nature vào năm 2017, hơn một nửa số người nuôi chó đã để chúng ngủ trên giường hoặc trong không gian phòng ngủ (1).


1. Lợi ích của việc ngủ cùng giường với chó


Nhiều người chọn vật nuôi, nhất là chó, để bảo vệ an toàn cho mình. Nhìn theo cách khách quan, việc sở hữu một chú chó có thể tăng cường an ninh nhà cửa. Mặt khác, sự hiện diện của chó cũng có thể đem lại cảm giác an toàn chủ quan khi nhiều người ngủ ngon hơn nếu biết rằng người bạn cùng giường của mình sẽ cảnh báo họ về những tình huống khẩn cấp như hoả hoạn hay có kẻ đột nhập. Đặc biệt, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Anthrozoos, phụ nữ nói chung cảm thấy an toàn và thoải mái hơn khi ngủ chung với chó (2).


Chó dịch vụ cũng có thể đem lại nhiều lợi ích cho những người mắc Hội chứng căng thẳng hậu chấn thương (PTSD) trong những vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Bởi lẽ, chó dịch vụ có thể được huấn luyện để xác định các dấu hiệu vật lý cho thấy một người đang gặp ác mộng, và có khả năng phá vỡ trạng thái đó bằng cách đánh thức họ. Trong một nghiên cứu vào năm 2020, 57% cựu chiến binh nuôi chó dịch vụ đã nói rằng những chú chó đã giúp cải thiện giấc ngủ của họ (3).


Tóm lại, khoa học từ lâu đã chứng minh tác động tích cực của thú cưng đối với sức khỏe tinh thần của con người (4). Vậy nên, nếu việc chạm vào chúng là một chìa khoá để đạt được những lợi ích về mặt sức khoẻ, việc âu yếm nhau vào ban đêm cũng có thể giúp giảm căng thẳng và tăng cảm giác thư giãn.


2. Rủi ro của việc ngủ cùng giường với chó


Nếu lợi ích của việc ngủ chung với chó có tác động về mặt tinh thần nhiều hơn, các rủi ro của hành động này chủ yếu là liên quan đến sức khỏe thể chất. Hãy lưu ý rằng 2/3 số bệnh ở người có khả năng lây truyền cho động vật, vì vậy cả chó lẫn bạn đều có lý do để lo lắng (5). Một lời khuyên chân thành là dù bạn có quyết định ngủ chung với người bạn bốn chân của mình hay không, hãy luôn chú ý giữ gìn sức khỏe cho cả hai bên.


Cụ thể, chó mang một số ký sinh trùng đường ruột, bọ chét, ve gây bệnh cho người và việc ngủ chung giường làm tăng khả năng bạn tiếp xúc với các loại ký sinh trùng này. Trẻ con, người già và những người bị suy giảm hệ miễn dịch có nguy cơ sẽ bị nhiễm trùng nhanh hơn. Và ngay cả những người không dị ứng với vật nuôi cũng có thể phát sinh các triệu chứng dị ứng khi ngủ chung với chó vì hỗn hợp của bụi mịn, phấn hoa có thể dễ dàng bám dính lên bộ lông của chó. Tuy nhiên, nếu chó của bạn được chăm sóc tốt, được khám định kỳ và được điều trị bằng các loại thuốc ngăn ngừa ký sinh trùng thích hợp, nguy cơ lây bệnh thực ra khá nhỏ (6).


3. Những điều cần lưu ý khi ngủ cùng giường với chó


Tóm lại, quyết định có nên ngủ chung cùng chó cưng hay không phụ thuộc vào sức khoẻ của bạn và sức khoẻ của chó, cộng thêm trải nghiệm chung của cả hai bên. Nếu bạn quyết định ngủ với thú cưng của mình, hãy thử các mẹo dưới đây để quá trình này diễn ra suôn sẻ:

  • Sử dụng đệm với kích cỡ phù hợp: Để giảm thiểu sự xáo trộn khi chuyển đổi tư thế nằm ngủ, hãy đảm bảo rằng đệm của bạn đủ rộng cho bạn, thú cưng của bạn hay bất kỳ ai khác ngủ chung giường với bạn.

  • Giặt giũ ga trải giường thường xuyên: Vệ sinh sạch sẽ là chìa khóa để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn không mong muốn. Hãy chủ động giặt chăn ga gối bằng nước nóng hàng tuần cũng như lau sạch bụi bẩn trên bốn chân của chó cưng để giảm thiểu nhiều rủi ro nhất có thể.

  • Đi khám thú y định kỳ: Thú cưng của bạn khoẻ mạnh đồng nghĩa với việc bạn cũng được khoẻ mạnh. Hãy đảm bảo thú cưng của bạn được tiêu phòng đầy đủ cũng như cùng bác sĩ vạch ra những phương pháp điều trị bọ chét cho chúng (nếu có).

  • Không để chúng liếm hoặc hôn mặt bạn: Nếu có thể, hãy tránh để chó cưng liếm mặt bạn hoặc bất kỳ vết thương hở nào, vì chúng có thể truyền bệnh cho bạn.

  • Đi dạo với thú cưng trước khi đi ngủ: Đưa thú cưng đi dạo trước khi đi ngủ cho phép chúng có cơ hội cuối cùng để đi vệ sinh và giúp đốt cháy năng lượng dư thừa, để chúng ngủ ngon hơn và giảm nguy cơ làm phiền bạn trong giấc ngủ nhiều hơn.

  • Giữ thói quen ngủ nghỉ nhất quán: Cũng giống như con người, động vật có chu kì sinh học chi phối cảm giác mệt mỏi và tỉnh táo của chúng. Đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm hàng ngày sẽ mang lại lợi ích cho cả bạn và thú cưng.

  • Không để chó “sở hữu" chiếc giường của bạn: Nếu bạn quá nuông chiều, một số chú chó sẽ mặc định rằng chiếc giường chỉ là của riêng chúng và sẽ gầm gừ nếu một người hay một con vật khác tiến vào lãnh địa của chúng. Bạn nên thưởng cho chó cưng một chút đồ ăn vặt như một dấu hiệu để ra lệnh cho chúng di chuyển lên và xuống chiếc giường, để hạn chế tình trạng này xảy ra. Bạn có thể đọc thêm bài "Cách đơn giản để dạy chó di chuyển theo ý bạn" tại đây.


Ngược lại, bạn cũng hãy thoải mái khi quyết định bố trí cho chó cưng ngủ chỗ khác. Trong một số trường hợp, việc này có đem lại lợi ích cho cả hai bên. Ví dụ, chó nhỏ thường dư thừa quá nhiều năng lượng và có khả năng nghịch ngợm không kiểm soát. Việc để chúng vào trong cũi khi đến giờ ngủ chắc chắn sẽ giảm thiểu các vụ phá hoại trong nhà cũng như làm giảm nguy cơ chúng cắn nuốt những đồ vật gây nguy hại đến sức khoẻ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đặt cũi chó ở trong phòng ngủ để cả hai tiếp xúc một cách gần gũi hơn.


Trong trường hợp chú chó già tuổi của bạn mắc chứng tiểu tiện không kiểm soát và bạn muốn chuyển chúng ra khỏi chiếc giường của mình, hãy lưu ý rằng chó cần có thời gian làm quen với việc ngủ ở chỗ mới. Đồng thời, chúng cũng có thể trở nên bối rối và đau khổ nếu bạn đột ngột đóng cửa lại và từ chối cho chúng vào phòng. Vì thế, việc chuyển chỗ cần phải thực hiện một cách từ từ và đi kèm với phần thưởng là một món ăn cho chúng. Bạn cũng có thể bắt đầu bằng việc để chúng nằm trong một chiếc giường nhỏ bên cạnh giường bạn.


Ngoài ra, nếu bạn đang ngủ cùng trẻ em, hãy cân nhắc lại việc ngủ chung với chó cưng. Bạn không thể đảm bảo được con mình sẽ không lăn hoặc dẫm lên chó lúc đang đi ngủ, và ngay cả chú chó tốt nhất cũng có thể phản ứng tiêu cực nếu chúng đau đớn hoặc sợ hãi.

Comments


bottom of page