top of page
Tìm kiếm

Nuôi mèo tốn bao nhiêu tiền mỗi tháng?

Khác với chó lúc nào cũng quấn quít, mèo độc lập và rất ít khi thay đổi đặc điểm tính cách để làm hài lòng chủ. Và câu hỏi được đặt ra đầu tiên khi có ý định bước chân vào đường làm “con sen” (danh từ vui để gọi những người yêu thú cưng) là nuôi mèo tốn bao nhiêu tiền mỗi tháng. Để trả lời cho những đắn đo trên, LeLe Journal đã thống kê một số chi phí cần thiết để bạn đọc có thể cân nhắc trước khi "rước mèo về dinh".



Hiện nay, không chỉ những gia đình có nhà cửa rộng rãi mới nuôi thú cưng, mà ngay cả các bạn trẻ sống xa nhà, ở chung cư hay ở trọ cũng có thể nhận nuôi mèo. Mèo không phải là động vật khó nuôi, nhưng cũng không hề dễ nếu bạn không có kinh nghiệm. Vì thế, những chi phí dự trù cần thiết sau đây là điều bạn nên cân nhắc trước khi có ý định gắn bó lâu dài với bất kỳ vật nuôi nào,


Triệt sản: Không chỉ giúp kiểm soát tình hình sinh đẻ của thú cưng, triệt sản còn là phương pháp được các bác sĩ thú y khuyến nghị để kéo dài tuổi thọ và phòng ngừa các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản của vật nuôi nói chung (kể cả chó mèo). Dựa vào số cân nặng của mèo mà các bác sỹ thú ý sẽ tính toán được chi phí triệt sản. Trung bình sẽ từ 120.000 - 150.000 đồng đối với mèo đực, 170.000 - 200.000 đồng với mèo cái. Sau khi triệt, bạn phải trả thêm một khoản phí để mua các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh cho thú cưng. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào từng phòng khám và bác sĩ.


Tiêm vaccine: Hiện nay, các loại vaccine nên được tiêm bao gồm vaccine phòng chống bệnh dại, vaccine phòng bệnh giảm bạch cầu, vaccine phòng bệnh viêm mũi và vaccine phòng chống nhiễm trùng đường tiêu hóa.


Chi phí ước tính đối với vaccine PureVax và Leucorifelin dùng để phòng bệnh bạch cầu, viêm mũi có giá trung bình khoảng 200.000 đồng cho một lần tiêm. Còn đối với vaccine phòng dại thì thông dụng hơn nên chỉ có giá 100.000 đồng.



Thức ăn: Tùy theo cân nặng và tuổi đời mà mèo sẽ có lượng thức ăn khác nhau. Trung bình, một con mèo trưởng thành sẽ ăn khoảng 3 lần mỗi ngày. Bạn có thể chuẩn bị thức ăn tự nấu cho mèo (từ thịt, hải sản, cá) hoặc hạt khô, pate, sữa.


Giá của pate loại thường khoảng 40.000 đồng/hộp, hạt khô từ 150.000 – 200.000 đồng/kg, sữa cho mèo có giá 100.000 – 120.000 đồng/lít.


Cát vệ sinh: Nhằm để mèo biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, không làm ảnh hưởng không gian sống thì bạn cần chuẩn bị cát và huấn luyện chúng tiểu tiện và đại tiện hợp lý. Hiện có nhiều loại cát trên thị trường, giá dao động từ 40.000 - 80.000 đồng/túi 5 kg.


Các vật dụng cá nhân: Một số khoản phí không thường xuyên sẽ dành để mua sắm các vật dụng dùng lâu dài như nhà cào móng, đồ chơi, chậu đựng cát, xẻng dọn phân, dầu tắm, kiềm cắt móng… Các chi phí này có giá từ 1.000.000 – 1.200.000 đồng, tùy vào mức độ đầu tư của chủ.


Chi phí trang phục cho thú cưng cũng là một điều cần được cân nhắc (Trong ảnh: Chú mèo tên Xôi của bạn đọc Khánh Jeremiah được thay áo mới để đón mừng Giáng sinh)

Sau khi khấu trừ một số chi phí cần thiết khi mới bắt đầu nuôi như đưa mèo đi triệt sản, mua nhà hay đồ chơi thì mỗi tháng bạn sẽ tốn khoảng 300.000 – 400.000 đồng cho tiền thức ăn và cát vệ sinh của chúng. Một mức giá rất phải chăng để có thể nuôi một em mèo đáng yêu, thú vị mà không cần phải sang nhà bạn bè “nựng ké” nữa.


Để tìm hiểu cặn kẽ hơn về sự tốn kém của các "con sen", LeLa Journal đã có cuộc trò chuyện cùng một bạn trẻ yêu mèo - Khánh Jeremiah. Anh chàng này đã có kinh nghiệm nuôi thú cưng xấp xỉ 5 năm kể từ khi còn là sinh viên với mức thu nhập chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng. Thế nên, khi được hỏi về chi phí nuôi mèo sao cho tiết kiệm nhất có thể, Khánh Jeremiah đã có những chia sẻ rất hữu ích như sau:



“Khoản tiền tốn kém nhất dành cho em mèo nhà mình chính là máy dọn vệ sinh, có giá là 5 triệu đồng. Còn lại, mình chủ trương nuôi mèo theo kiểu "cây nhà lá vườn". Mỗi tháng mình sẽ chi khoảng 230.000 đồng vào tiền thức ăn như pate và ức gà. Cát vệ sinh thì mua số lượng lớn nên tính ra mỗi tháng sẽ tốn khoảng 70.000 đồng. Vì mèo nhà khá lành tính, nên mình tự tắm và cắt lông, không cần phải đi tiệm, thế nên chỉ tốn thêm 280.000 đồng nữa cho việc tiêm ngừa định kỳ hằng năm thôi. Tính ra, trung bình mỗi tháng mình sẽ tốn khoảng 300.000 - 330.000 đồng để em mèo tên Xôi của mình được ấm no đầy đủ”.


Còn đối với Thư Ngô - một "con sen" khác cũng có đam mê nuôi mèo - thì anh chàng ước tính tốn khoảng 1.3 triệu đồng mỗi tháng để nuôi chú mèo tên Mun của mình:


Chú mèo tên Mun của bạn đọc Thư Ngô được chăm nuôi với chi phí lên đến tiền triệu mỗi tháng

“Những chi phí ban đầu mình bỏ ra như là tiền hộ chiếu (đăng ký tên, xác định chủng loại, xác định tiêm chủng) là khoảng 5 triệu đồng, tiền tiêm phòng ngừa bệnh trong năm đầu tiên là 600.000 đồng, balô trong suốt đựng thú cưng để đưa mèo ra ngoài chơi có giá 1 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu tiên, mình muốn đa dạng các loại thức ăn mềm nên sẽ hầm cá hay thịt cho mèo ăn, khoảng 600.000 đồng/tháng. Vì cũng muốn để thú cưng được ăn uống thoải mái, nên mình cũng lựa chọn thêm các loại hạt và pate cao cấp, tốn khoảng 450.000 đồng/tháng. Tiền cát vệ sinh 100.000 đồng/tháng, đấy là chưa kể phải đưa em đi cắt tỉa lông, hoặc thăm khám định kỳ”.


Phụ thuộc vào giống mèo, thức ăn, loại cát sử dụng hay đồ chơi cũng sẽ khiến chi phí nuôi mèo của mỗi người khác nhau. Nhưng dù bạn đang có ý định nuôi mèo ta hay tây đi nữa thì hãy đảm bảo rằng bạn sẽ đối xử với chúng thật tốt. Đừng tiếc tiền vào các chi phi y tế để giúp mèo phát triển sức khỏe được tốt hơn. Nếu đầu tư ngay từ bây giờ vào các loại vaccine hay thức ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt thì bạn không phải bỏ ra nhiều tiền để chữa bệnh cho mèo sau này.



Comments


bottom of page