top of page
Tìm kiếm

10 trường Đại học hàng đầu thế giới

Đâu là "top" các trường Đại học để ghi danh? Đâu là trường đào tạo ra những ứng viên mà nhà tuyển dụng nghe tên là muốn gật đầu? Và đâu là trường mà phụ huynh "con nhà người ta" nghe xong cũng phải nể phục?... Các bạn hãy đọc ngay bài tổng hợp này của LeLa Journal về các trường Đại học hàng đầu thế giới nhé.



1. Viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology - MIT) - Hoa Kỳ


Với tỷ lệ nhận chỉ 4% (trên tổng số ứng viên ghi danh), MIT không chỉ là đại học đứng đầu Hoa Kỳ mà còn đứng đầu thế giới, theo Xếp hạng Trường Đại học Thế giới Quacquarelli Symonds (QS World University Rankings) cho niên học 2024 (1). MIT vốn đi đầu trong các ngành Khoa học Tự nhiên và Kỹ thuật. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngôi trường còn không ngừng cải thiện Trường Kinh tế là MIT Sloan, hiện đã trở thành một trong những ngôi trường kinh tế hàng đầu thế giới (2), (3).


Sinh viên MIT là một cộng đồng không ngừng học hỏi, tìm tòi và khám phá. Họ đánh giá cao sự độc đáo, trung thực và táo bạo. Với đặc điểm chuyên ngành tự nhiên, "dân" MIT yêu thích sự khám phá, các phát minh và chế tạo mới (4).

Nguồn: MIT
Nguồn: MIT

Tinh thần của MIT được phản ánh qua một câu chuyện "truyền miệng". Vào năm 1958, một nhóm học sinh MIT đã tạo nên một đơn vị đo lường hoàn toàn mới cho chiếc cầu bắc qua dòng sông Charles. Đơn vị này là "smoot" và đó chính là chiều cao của ông Oliver Smoot, sinh viên khoá 1962, khi ông lăn bằng gót chân suốt chiều dài của cây cầu. Cây cầu được tìm thấy có kích thước chính xác là 364,4 smoot và một tai. Smoot hiện là đơn vị đo chính thức của cây cầu (5).


Nguồn: MIT Alumni
Nguồn: MIT Alumni

2. Trường Đại học Stanford (Stanford University) - Hoa Kỳ


Là ngôi trường của những người không ngừng sáng tạo và tìm tòi, Stanford chỉ nhận 3 trong 100 học sinh nộp đơn. Đây là một ngôi trường liên tục nằm trong danh sách 10 trường hàng đầu của Hoa Kỳ trong tất cả các ngành học. Ngành Công nghệ Thông tin và Kỹ thuật là những ngành danh giá nhất tại Stanford. Bên cạnh đó, họ cũng có chuyên ngành Kinh tế đứng đầu Hoa Kỳ (6), (7).


Chủ tịch Sáng lập của Stanford, David Starr Jordan, vốn là một cựu sinh viên Trường Đại học Cornell, một thành viên của nhóm trường Ivy League - tám trường hàng đầu Hoa Kỳ. Jordan đã đưa văn hóa giáo dục của Cornell đến với cơ sở giáo dục ở Stanford. Vì vậy, Stanford chịu nhiều ảnh hưởng của văn hoá "bờ Đông", tương tự như các trường Ivy League (8). Nhưng thực tế, Stanford lại tọa lạc tại "bờ Tây" là Thung lũng Silicon (California) với nhiều nguồn tài nguyên phục vụ việc học tập và sáng tạo, đặc biệt là với các công ty start-up lớn như Apple và Google.


Ắt hẳn nhiều người còn nhớ rằng Steve Jobs - nhà đồng sáng lập của thương hiệu Apple - đã có bài phát biểu nổi tiếng khi được trao bằng danh dự tại Stanford vào mùa hè năm 2005 (9).

Stanford đề cao sự hòa nhập, tinh thần tham gia hoạt động của công dân và tôn trọng diễn ngôn mạnh mẽ, chuẩn bị cho sinh viên về đời sống công dân tích cực. Các sinh viên Stanford được thúc đẩy bởi trí tò mò để khám phá ranh giới kiến ​​thức, tạo nền tảng cho những tiến bộ trong khoa học và xã hội (10), (11).


Nguồn: Stanford News
Nguồn: Stanford News

3. Trường Đại học Harvard (Harvard University) - Hoa Kỳ


Là thành viên "nổi tiếng" nhất của nhóm trường Ivy League, Harvard là một trong những ngôi trường cổ kính nhất cũng như danh giá nhất đất nước (12). Harvard liên tục nhận những học sinh với hoàn cảnh phi truyền thống, độc đáo và sáng tạo để tạo nên một cộng đồng phong phú (13).


Nguồn: Harvard College
Nguồn: Harvard College

Trường Kinh doanh Harvard (Harvard Business School) có một trong những chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (Masters in Business Administration - MBA) tốt nhất thế giới. Harvard liên tục đào tạo những danh nhân thành đạt, như là Michael Bloomberg (CEO công ty Bloomberg), Ann Sarnoff (CEO của Warner Bros.) và đặc biệt là George W. Bush (Cựu tổng thống Hoa Kỳ) (14). Ngoài ra, Harvard còn được biết tới với chất lượng giảng dạy ngành Khoa học Xã hội và Sinh học (15).


Sứ mệnh của Harvard là giáo dục các công dân tốt và các nhà lãnh đạo. Họ cam kết chất lượng giáo dục qua chương trình giáo dục nghệ thuật khai phóng (liberal arts). Harvard còn là thư viện đại học lớn nhất thế giới với "kho tàng" hơn 21,8 triệu quyển sách và vật phẩm sưu tầm (16).


Nguồn: Harvard Library
Nguồn: Harvard Library

4. Trường Đại học Oxford (Oxford University) - Anh Quốc


Một trong những ngôi trường cổ kính nhất thế giới, trường Đại học Oxford đã đào tạo nhiều thế hệ lãnh đạo, nhà khoa học và doanh nhân trong lịch sử hơn 1.000 năm. Danh sách cựu sinh viên nổi tiếng của ngôi trường lẫy lừng này có tới 28 Thủ tướng Anh, 20 Tổng Giám mục Canterbury, hơn 15 vị thánh hữu (17), hơn 50 người đoạt giải Nobel và có cả nhà vật lý học nổi tiếng Stephen Hawking... (18). Có thể thấy Trường Đại học Oxford là một trong những đại học danh giá và uy tín hàng đầu thế giới.


Các phân khoa phổ biến nhất tại Oxford là Y học, Hóa học, Triết học, Chính trị và Kinh tế. Đặc biệt, Y học là ngành học "nổi" nhất ở Oxford. Để được nhận vào Oxford, học sinh nộp đơn phải hoàn thành một bài kiểm tra đầu vào.

Oxford nổi tiếng thế giới về sự xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là trong lĩnh vực Tâm lý học và Tâm thần học. Trường Đại học Oxford xếp hạng nhất trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của Times Higher Education (THE). Một phần nguyên nhân thúc đẩy thành công này là hoạt động nghiên cứu và đổi mới mang tính đột phá của cộng đồng sinh viên Oxford (19).


Nguồn: Britannica
Nguồn: Britannica

Nếu bạn thấy hình ảnh này có chút quen thuộc thì đừng ngạc nhiên nhé, vì Harry Potter - series nổi tiếng về cậu bé phù thủy cùng tên - đã được ghi hình tại nhiều địa điểm thuộc khuôn viên trường Oxford.

5. Trường Đại học Cambridge (Cambridge University) - Anh Quốc


Được thành lập vào năm 1209 bởi một nhóm học giả rời Oxford do xung đột chính trị, trường Đại học Cambridge hiện đứng thứ hai trên thế giới. Cũng như cách tổ chức của nhiều trường khác, Cambridge có tới 31 trường cao đẳng trực thuộc hệ thống, như là Cao đẳng Quân vương (King’s College), Cao đẳng Christ (Christ’s College)... (20), (21).


Nguồn: Crimson Education
Nguồn: Crimson Education

Có tới 38 ngành học tại Cambridge thuộc "top 10" trên thế giới. Chuyên ngành phổ biến nhất ở Cambridge là Kinh doanh, các ngành Khoa học Xã hội và Y khoa (22), (23).


Vì cùng chia sẻ truyền thống chung từ lâu đời nên Oxford và Cambridge luôn duy trì sự cạnh tranh lành mạnh, điển hình là sự kiện đua thuyền nổi tiếng hằng năm. Cuộc đua thuyền Oxford-Cambridge thường niên đã diễn ra từ năm 1829 (24), (25).


Nguồn: Londonist
Nguồn: Londonist

6. Trường Đại học Cao đẳng London (University College London - UCL) - Anh Quốc


UCL là một trong những trường đại học đa ngành hàng đầu thế giới. Đây còn là trường đầu tiên ở Anh chào đón sinh viên từ nhiều tôn giáo, cũng như chào đón nữ sinh lẫn nam sinh một cách bình đẳng. Chương trình học ở UCL giúp sinh viên luyện khả năng nghiên cứu và khám phá học thuật, đồng thời cung cấp các cơ hội phát triển cá nhân lẫn nghề nghiệp triển vọng cho sinh viên (26).

UCL đề cao thành tích học tập và nghiên cứu xuất sắc, giúp giải quyết các vấn đề trên thế giới. Ngôi trường này cũng tập trung nỗ lực trước những thách thức lớn về sức khỏe toàn cầu, phát triển bền vững, hiểu biết văn hóa, phúc lợi con người, công nghệ biến đổi và công lý và bình đẳng.


Thế mạnh ở UCL là nhóm ngành Y khoa. Ngôi trường còn xếp hạng ba thế giới về Phóng xạ học, X-quang và Hạt nhân học; xếp hạng bốn về Khoa học Xã hội và Y tế Công cộng; cũng như hạng năm về Sức khoẻ Cộng đồng, Môi trường và Nghề nhiệp (27).


Nguồn: University College London
Nguồn: University College London

7. Trường Đại học McGill (McGill University) - Canada


Tọa lạc tại Montreal (Canada), McGill là đại học tuyến đầu của đất nước. Sứ mệnh của McGill là cung cấp cho tất cả sinh viên các cơ hội học tập phong phú, thông qua các chương trình hội thảo và tạo cơ hội tham gia vào những lĩnh vực như lãnh đạo, hợp tác, quyền công dân, phúc lợi và khám phá (26), (27).


Một số ngành phổ biến ở McGill thường là các ngành Khoa học Tự nhiên, như Hoá học và Hoá-Sinh. Đại học McGill được biết đến với lĩnh vực nghiên cứu và quan trọng nhất là nghiên cứu về Khoa học Sức khỏe. McGill cũng có một loạt các khóa học liên quan đến ngành này, đồng thời giới thiệu cho sinh viên nhiều vị trí công việc và cơ hội nghiên cứu (26), (27).


Nguồn: McGill University
Nguồn: McGill University

8. Trường Đại học Toronto (Toronto University) - Canada


Được thành lập vào năm 1827, Trường Đại học Toronto đã phát triển thành một tổ chức học tập, khám phá, sáng tạo và nghiên cứu chuyên sâu hàng đầu Canada. Ngôi trường này luôn hướng tới việc phát triển khả năng phát minh và tư duy đổi mới của sinh viên (28).


Chuẩn bị cho niên học 2023, Xếp hạng Trường Đại học Thế giới QS theo Ngành nghề đã xếp hạng Trường Đại học Toronto với một số thành tích như sau: các môn liên quan đến Thể thao được xếp hạng năm, Khoa học Dữ liệu xếp hạng sáu, hai ngành Giáo dục và Điều dưỡng đồng hạng bảy và cuối cùng, Giải phẫu và Sinh lý học xếp hạng tám (29).


Nguồn: Britannica
Nguồn: Britannica

9. Trường Đại học Quốc gia Úc (Australian National University - ANU) - Úc


Trường Đại học Quốc gia Úc được đặt tại Canberra, thủ đô của Úc. ANU thu được danh tiếng nhờ vào chất lượng giảng dạy, nghiên cứu đặc biệt cũng như quy mô lớp học nhỏ. ANU đã được QS xếp hạng thứ 34 trên thế giới. Trường có số lượng nhân viên và cựu sinh viên đoạt giải Nobel cao nhất so với các trường khác ở Úc (30), (31).


ANU là thành viên của nhóm G8, tức là nhóm 8 trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Úc.

Bảng xếp hạng toàn cầu về các môn học thuật (GRAS) của ShanghaiRanking năm 2018 cho thấy ANU đứng thứ bảy trên thế giới trong ngành Địa lý và thứ mười ba trong môn Tự động hóa và Điều khiển. Ngoài ra, Khoa học Trái đất xếp thứ 23 trên thế giới và Kỹ thuật Viễn thông xếp thứ 30 (30), (31).


Trường Nghiên cứu Y tế John Curtin thuộc ANU. Nguồn: ABC
Trường Nghiên cứu Y tế John Curtin thuộc ANU. Nguồn: ABC

10. Trường Đại học Monash (Monash University) - Úc


Trường Đại học Monash được thành lập vào năm 1958 và là trường đại học lâu đời thứ hai ở bang Victoria của Úc. Monash cũng là thành viên của G8 (32).


15 môn học của Monash lọt vào nhóm 50 trường hàng đầu thế giới, với sáu môn học đứng đầu tại Úc, gồm có Dược và Dược lý, Kỹ thuật – Hóa học, Khoa học Vật liệu, Kinh tế và Kinh tế lượng, Nghệ thuật biểu diễn và Thống kê và Nghiên cứu Hoạt động.


Hơn nữa, xét trong năm lĩnh vực chủ đề của QS, có 50 môn học ở Monash được xếp hạng hàng đầu, bao gồm Nghệ thuật và Nhân văn, Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học Đời sống và Y học, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Kinh doanh (33).


Nguồn: Monash University
Nguồn: Monash University

Một số trường "top" khác


Tại Hoa Kỳ, nhóm Ivy League gồm các trường đại học mang tên Harvard, Princeton, Yale, Columbia, Brown, Pennsylvania, Darthmouth và Cornell. Đặc biệt, một số người giữ quan điểm hơi "thủ cựu" có thể cho rằng ngay trong Ivy League, cũng chỉ có "Top 3" là danh giá bậc nhất, gồm Harvard, Yale và Princeton. Tuy nhiên, việc chọn lựa trường còn phụ thuộc vào ngành nghề mong muốn của từng học sinh (34).


Đại học Yale. Nguồn: Yale Daily News
Đại học Yale. Nguồn: Yale Daily News

Đại học Columbia. Nguồn: Columbia News
Đại học Columbia. Nguồn: Columbia News

Bên cạnh đó, chúng ta không thể bỏ qua Học viện Võ bị West Point. Đây là học viện quân sự danh giá bậc nhất Hoa Kỳ, với bề dày truyền thống và lịch sử. Sứ mệnh của West Point là giáo dục, huấn luyện và truyền cảm hứng cho các thiếu sinh quân, trở thành những nhà lãnh đạo "văn võ song toàn" với nghĩa vụ quân sự. Tất cả sinh viên tại West Point được Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ toàn bộ học phí. Tuy nhiên, để vào được West Point, bên cạnh các yêu cầu học lực và kỷ luật, ứng viên cần có giấy đề nghị của quân đội (35), (36).


Nguồn: Washington Post
Nguồn: Washington Post

Tại Anh Quốc, còn có một số trường uy tín và danh giá khác như: Cao đẳng Hoàng gia London (Imperial College London), Trường Kinh tế London (London School of Economics), Trường Đại học Edinburgh (The University of Edinburgh), Trường Đại học Manchester (The University of Manchester), Trường Đại học Glasgow (University of Glasgow), Trường Đại học Thánh Andrews (University St Andrews)...


Đại học Edinburgh. Nguồn: Britannica
Đại học Edinburgh. Nguồn: Britannica

Tại Canada, chúng ta có thể kể đến Trường Đại học British Columbia (University of British Columbia - UBC), Trường Đại học Alberta (University of Alberta), Trường Đại học McMaster (McMaster University)...


Đại học British Columbia. Nguồn: VNIS Education
Đại học British Columbia. Nguồn: VNIS Education

Tại Úc, G8 uy tín nhất, hay còn được gọi là "Ivy League Úc" với các trường lớn mang tên thành phố hoặc tiểu bang là Sydney, Melbourne, Queensland, Tây Úc (Western Australia), Adelaide, Bang New South Wales, Monash và ANU - như đã nhắc tới ở trên.


Đại học Melbourne. Nguồn: The Age
Đại học Melbourne. Nguồn: The Age

2 Comments


Guest
Sep 26, 2023

Trước xem phim Mỹ gì đó mà mình quên mất tên rồi, thấy nam chính xuất thân từ trường West Point mà mình cứ thắc mắc sao chẳng thấy danh tiếng trường này bao giờ ta? Hóa ra là trường top luôn.

Like
Guest
Oct 17, 2023
Replying to

"Cuốn theo chiều gió" phải không bạn?

Like
bottom of page