top of page
Tìm kiếm

Ẩm thực fusion: 4 nguyên tắc vàng để dung hợp món ăn

Trong bối cảnh thế giới ẩm thực hiện đại thay đổi liên tục, xu hướng ẩm thực fusion đã nhanh chóng trở thành một cách "chơi cùng đồ ăn" rất "nghệ" của những đầu bếp sáng tạo. Vậy thực chất, ẩm thực fusion là gì? Đó chỉ là một trào lưu nhất thời hay thực sự là một bước tiến trong ngành công nghiệp ẩm thực hiện đại? Và nguyên tắc nào để hòa quyện các nguyên liệu từ các nền ẩm thực khác nhau một cách hài hòa?



Ẩm thực fusion phải chăng chỉ là một trào lưu?


Ẩm thực fusion gồm các món ăn được chuẩn bị và nấu bằng kỹ thuật cùng nguyên liệu từ ít nhất hai nền ẩm thực dân tộc hoặc vùng miền (1), với từ "fusion" nghĩa là "dung hợp". Ẩm thực fusion vốn đã xuất hiện từ lâu, nhưng hiện vẫn đang thu hút sự quan tâm lớn, nhất là từ công chúng thưởng thức và các nhà tiếp thị thực phẩm.


Khách hàng luôn khao khát những điều mới mẻ và các nhà tiếp thị thực phẩm không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu này.

Theo một số nghiên cứu, trong bối cảnh hiện đại, ẩm thực fusion không chỉ là một trào lưu hay xu hướng tạm thời, mà còn mở ra cơ hội tiếp thị và thử nghiệm các thành phần mới, đồng thời còn là minh chứng cho sự giao thoa văn hóa (2). Hơn nữa, có thể nói rằng hầu hết các món ăn chúng ta thưởng thức ngày nay đều là kết quả từ sự kết hợp giữa các thành phần, hương vị, công thức nấu ăn, phong cách và triết lý về thực phẩm.



Mấu chốt khi tạo ra một món ăn kết hợp mới là các đầu bếp không chỉ cân nhắc xu hướng và phong cách ẩm thực hiện thời, mà còn cần dự đoán sự thành công của nó trong tương lai.


Ẩm thực fusion đang đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ẩm thực hiện đại nhờ vào một số điều kiện và lợi ích mà nó mang lại, cụ thể như sau:

- Sự sáng tạo: Ẩm thực fusion cho phép các đầu bếp tạo ra những món ăn mới mẻ và độc đáo. Điều này không chỉ giúp nâng cao kỹ năng của các đầu bếp, mà còn mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực mới lạ.

- Tính đa dạng hóa: Ẩm thực fusion không chỉ tạo ra sự phong phú trong thực đơn, mà còn giúp thực khách khám phá và trải nghiệm nhiều nền ẩm thực trên thế giới.

- Giao lưu văn hóa: Mỗi món ăn ăn không chỉ mang đến hương vị độc đáo, mà còn chứa đựng những câu chuyện văn hóa đầy màu sắc.

- Phát triển kinh doanh: Bằng cách cung cấp những món ăn mới lạ và hấp dẫn, ẩm thực fusion giúp quán ăn thu hút khách hàng, tăng doanh thu và tạo dựng được thương hiệu riêng trong lòng khách hàng.



Nguyên tắc tạo ra một món ăn fusion


Để tạo ra một món ăn fusion ngon, các đầu bếp cần phải có sự am hiểu sâu sắc về từng nền văn hóa, về chuyên môn và đảm bảo cả 4 nguyên tắc cơ bản sau:


Nguyên tắc 1: Hiểu rõ về nguyên liệu


Mỗi nguyên liệu trong ẩm thực đều mang một hương vị, mùi, kết cấu và màu sắc riêng. Khi kết hợp, chúng ta cần hiểu rõ về các yếu tố này để đảm bảo rằng các nguyên liệu hòa quyện với nhau một cách hài hòa.


Nguyên tắc 2: Ẩm thực fusion là không ngần ngại thử nghiệm


Điều này đòi hỏi óc sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Các đầu bếp fusion thường thử nghiệm với các nguyên liệu và phương pháp nấu ăn mới, tạo ra những món ăn mà trước đó khó ai tưởng tượng ra được.


Chẳng hạn, với sự am hiểu và khả năng sáng tạo trong cách chế biến, món mì Ý tôm tỏi cay của Pizza 4P’s đã mang đến cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Món ăn được kết hợp hương vị "Umami" đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản và nguồn nguyên liệu địa phương tươi ngon tại Đà Nẵng vào món mì Ý (4).


Món mì Ý tôm tỏi cay tại các chi nhánh Pizza 4P's tại Đà Nẵng. (Ảnh: Fanpage Pizza 4P's).
Món mì Ý tôm tỏi cay tại các chi nhánh Pizza 4P's tại Đà Nẵng. (Ảnh: Fanpage Pizza 4P's).

Nguyên tắc 3: Không chỉ kết hợp các nguyên liệu, mà fusion còn là kết hợp các kỹ thuật nấu từ các nền ẩm thực khác nhau


Điều này có thể bao gồm việc sử dụng các kỹ thuật nấu ăn truyền thống từ một nền ẩm thực và áp dụng chúng cho nguyên liệu từ một nền ẩm thực khác.


Nguyên tắc 4: Giữ gìn sự cân bằng của hương vị


Điều này có nghĩa là không có một hương vị nào được quyền "áp đảo" hương vị khác. Như từng chia sẻ với LeLa Journal, bếp trưởng người Pháp Adrien Guenzi cho biết:


"Cảm hứng nấu ăn không chỉ là sự tự do sáng tạo kết cấu món ăn, dùng những nguyên liệu có thể không thường xuyên được kết hợp với nhau, mà còn là tìm ra sự cân bằng, hòa hợp giữa các hương vị, để khi người ăn nếm thử, họ sẽ có cảm giác bất ngờ và thích thú".

Bên cạnh những nguyên tắc trên còn là quy tắc vàng về việc luôn thử nếm món ăn trong quá trình nấu nhằm đảm bảo chất lượng hoàn hảo. Điều này đặc biệt quan trọng trong ẩm thực fusion, nơi mà sự kết hợp của các hương vị có thể tạo ra những kết quả bất ngờ.


Đồng thời, hãy luôn lắng nghe ý kiến từ nhiều người để có thể cải tiến và hoàn thiện món ăn.

Với sự sáng tạo và kiên nhẫn, các đầu bếp sẽ tạo ra những món ăn fusion thực sự ngon và hấp dẫn, mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và thú vị.



Một số quán ăn nổi bật về ẩm thực fusion tại Việt Nam


1. The Deck Saigon, Thành phố Hồ Chí Minh: Nổi tiếng với thực đơn Pan-Asian, kết hợp các món ăn từ khắp châu Á và các món ăn Thái Lan.

2. Viet Kitchen, Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyên kết hợp các món ăn quốc tế (Hoa, Ấn, châu Âu) với hương vị Việt Nam truyền thống.

3. The Hungry Pig, Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyên kết hợp giữa ẩm thực Mỹ và Việt Nam, như là bánh mì thịt xông khói.

4. Nhà hàng Madam Yen, Hà Nội: Nổi tiếng với việc kết hợp ẩm thực Việt Nam và Pháp, như bánh mì chảo với trứng và xúc xích.

5. La Badiane, Hà Nội: Thường kết hợp giữa ẩm thực Pháp và Đông Nam Á.

6. Pizza 4P's: Chuỗi nhà hàng với thực đơn được kết hợp mới lạ giữa Pizza với các món ăn truyền thống Việt Nam, ẩm thực Ý, Nhật Bản và các nguyên liệu địa phương.

コメント


bottom of page