top of page
Tìm kiếm

Ăn táo giúp giảm cân và hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trong thế giới ẩm thực, táo là loại trái cây được ưa chuộng và sử dụng làm món tráng miệng. Chúng ta cũng thường thấy hình ảnh trái táo trong lịch sử, điện ảnh và kinh doanh, cụ thể là câu chuyện về Adam và Eve, logo công ty Apple,... Nhưng vì sao trái táo lại quyến rũ chúng ta?



Táo là món tráng miệng tốt cho sức khỏe và cũng thường xuất hiện trong kế hoạch dinh dưỡng của nhiều vận động viên và ngôi sao điện ảnh.


Táo hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon, màu đỏ tươi bắt mắt. Vì thế, đây là món tráng miệng phổ biến hoặc nguyên liệu bổ sung cho món chính.


Trong 1 trái táo sẽ chứa (1):

  • Calorie: 95

  • Nước: 85.6%

  • Tinh bột: 25gr

  • Đường: 19gr

  • Protein: 0.5gr

  • Chất xơ: 4gr

Lợi ích sức khỏe khi ăn táo



- Táo giàu chất xơ khiến chúng ta cảm thấy no lâu. Vài nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ thừa cân khi ăn nhiều táo sẽ giảm cảm giác đói, từ đó giảm tiêu thụ thức ăn trong ngày, dẫn đến việc giảm cân qua thời gian (2).


- Các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng ăn táo trước bữa chính sẽ giúp bạn ăn ít món chính hơn. Trong một bài nghiên cứu, họ để những người tham gia ăn táo trước khi dùng bữa chính và phát hiện người ăn táo tiêu thụ ít hơn 200 calorie so với những người không ăn táo (3).


- Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng táo có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tuy nhiên hiện nay chưa có nhiều dữ liệu chứng minh điều này trên diện rộng. Họ đưa ra dẫn chứng rằng táo chứa chất xơ hòa tan và polyphenols, hai chất có khả năng giảm cholesterol và huyết áp, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch.


- Táo chứa pectin - một loại prebiotic. Prebiotic là loại thức ăn giúp nuôi dưỡng vi khuẩn tốt cho đường ruột.


- Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng chất chống oxy hóa và chất kháng viêm có trong táo sẽ giúp phòng ngừa các bệnh ung thư (4).


Sử dụng táo để giảm cân



Như đã trình bày ở trên, bạn có thể ăn táo để hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Do chứa nhiều chất xơ nên táo sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn và no lâu, từ đó giảm thiểu tiêu thụ thực phẩm khác trong ngày. Và thế, bạn cũng không nên ép táo lấy nước.


Để giảm cân hiệu quả, bạn nên chuẩn bị phần ăn nhỏ hơn thường ngày và sử dụng táo như món khai vị hoặc món tráng miệng.


Bạn cũng có thể ăn táo để giảm đói giữa các bữa ăn chính.


Để giảm cân, bạn cần duy trì trạng thái calorie âm trong một khoảng thời gian nhất định như 2 - 4 tuần hoặc cho đến khi đạt trọng lượng như ý. Calorie âm có thể đến từ việc tập thể dục nhiều hơn hoặc ăn ít hơn ngày thường. Calorie âm càng cao thì tốc độ giảm cân càng nhanh (tuy nhiên có khả năng khiến bạn mệt, hãy đọc thêm về cách giảm cân an toàn tại đây). Trong những lúc này, bạn có thể cảm thấy đói bụng kéo dài, tụt đường huyết, mệt mỏi,... Bạn nên ăn táo mỗi khi thấy mệt.


Khi nào nên ăn táo?


Chúng ta hoàn toàn có thể ăn táo mỗi khi đói và xem táo như một loại thực phẩm cho bữa ăn thông thường.


Tuy nhiên, táo có acid (vị chua), do đó nếu bao tử của bạn nhạy cảm thì không nên ăn vào buổi sáng để tránh xót ruột, ợ chua. Để giảm chua, bạn có thể ăn táo kèm với các loại trái cây mát như dưa hấu và dưa lưới.


Tóm lại, táo là món tráng miệng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là để giảm cân. Táo cũng có khả năng giúp ích cho sức khỏe tim mạch và phòng chống bệnh ung thư.

Comments


bottom of page