top of page
Tìm kiếm

Bảng tầm nhìn 2023: Chìa khóa xây dựng mối quan hệ tích cực

Mối quan hệ không chỉ đơn thuần là tình cảm gia đình, giữa vợ chồng hay bạn bè thân thiết với nhau, mà nó còn là tập hợp những liên kết xã hội giữa người với người mà ở đó sẽ có sự tương tác giữa cho và nhận.


Đã không ít lần bạn bắt gặp những than phiền từ người xung quanh về những mối quan hệ xảy ra trong cuộc sống của họ. Chẳng hạn như không hợp tính mẹ chồng, thiếu hòa hợp với người yêu, mâu thuẫn cùng đồng nghiệp, không có bạn bè thân thiết đủ để chia sẻ vui buồn… Vậy có cách nào để cải thiện những mối liên kết xã hội giữa người với người, hay ít nhất biến những mối quan hệ không thân thiết lắm trở nên gắn bó?


Mối quan hệ không chỉ gói gọn ở gia đình hay chuyện tình cảm lứa đôi mà nó còn bao gồm cả mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp

Tuy nhiên, nếu chỉ tự dặn lòng những câu như "Tôi sẽ cố gắng để có những mối giao tình bền chặt", "Tôi muốn quen biết thêm nhiều bạn bè và học hỏi từ họ những điều mới mẻ"... thì vẫn chưa đủ. Để hiện thực hóa một mục tiêu cụ thể - ở đây là cải thiện mối quan hệ với mọi người xung quanh - thì

bảng tầm nhìn (vision board) đòi hỏi chúng ta phải có sự rõ ràng và chi tiết.


Nó khác nhật ký ở chỗ nhật ký sẽ ghi lại tâm tư, nguyện vọng và tình cảm cá nhân, còn vison board sẽ cách để thực thi những điều đó.

Ở bài viết "Bảng tầm nhìn" Công cụ để truyền cảm hứng và hiện thực hóa ước mơ", khi giới thiệu về việc thiết kế bảng tầm cho tương lai, LeLa Journal đã đề cập những bước để hiện thực hóa ước mơ. Áp dụng vào các mối quan hệ, chúng ta có thể có tham khảo ví dụ dưới đây.


  • Bạn muốn có được mối quan hệ sâu sắc -> Vậy định nghĩa "sâu sắc" của bạn là như thế nào? -> Từ đó, hãy liệt kê những tiêu chuẩn, phẩm chất ở đối phương mà bạn mong muốn.

  • Bạn sẽ làm gì để có thể kết nối được với họ?

  • Thời gian để làm các việc này là bao lâu?

  • Khi đã mở rộng các mối quan hệ, bạn sẽ duy trì và phát triển nó như thế nào?

  • Nếu chẳng may trong mối quan hệ có những ý kiến không đồng điệu, bạn sẽ giải quyết ra sao?


  • Ví dụ 1: Tôi muốn có người yêu ưa nhìn, giàu kiến thức, độc lập tài chính và giỏi thể thao. Để có được điều đó, trước hết tôi sẽ dành thời gian để cải thiện vẻ ngoài của mình bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý như vậy mới “xứng đôi vừa lứa”. Kế đó, tôi sẽ dành những buổi sáng trong tuần để chơi một vài môn thể thao tốt cho sức khỏe và vóc dáng, còn ngày cuối tuần sẽ tham gia vào các cộng đồng yêu thích sách vở, các câu lạc bộ nâng cao những kỹ năng mới cần thiết giúp hoàn thiện bản thân. Ngoài ra, tôi sẽ mở rộng vòng tròn kết nối của mình trên các diễn đàn chia sẻ công việc, nơi có nhiều những chuyên gia chia sẻ kiến thức cho các bạn trẻ đam mê có chí cầu tiến.


  • Ví dụ 2: Tôi muốn cải thiện mối quan hệ với bố mẹ của mình. Chúng tôi rất khó chia sẻ với nhau về những chuyện vui buồn trong cuộc sống. Để những tiếng cãi vã trong gia đình ít dần và thay bằng những lời hỏi han, quan tâm sẽ là một hành trình dài. Thời gian đầu, tôi sẽ tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân của những cuộc xung đột đó xuất phát từ đâu để có hướng giải quyết phù hợp. Những mâu thuẫn có thể đến từ cách biệt thế hệ, đôi bên đều giữ lập trường bảo thủ của riêng mình hoặc phụ huynh can thiệp quá nhiều vào đời sống cá nhân của con cái. Những cách thức để tháo gỡ các khúc mắc này sẽ bao gồm các bước tuần tự như thế nào? Trước hết, hãy dành vài buổi nói chuyện cởi mở với bố mẹ, nhưng chỉ im lặng và lắng nghe. Sau đó, có thể thông qua những người thân trong gia đình để chuyển lời đến bố mẹ những điều mình giấu kín, hoặc bình tĩnh tâm sự, giãi bày thẳng thắn với bố mẹ, đưa bố mẹ đi chơi, tặng quà cho bố mẹ, chứng minh cho họ thấy là mình đã trưởng thành, cần phải tự lập và tự quyết định những điều quan trọng trong đời. Cuối cùng, đặt bản thân mình vào vị trí của phụ huynh để có sự bao dung và thấu hiểu.


Dù mối quan hệ là gì thì cũng cần thời gian nuôi dưỡng, nếu không chúng sẽ héo tàn theo thời gian

3 chìa khóa để xây dựng một mối quan hệ tích cực


1. Giao tiếp


Mối quan hệ tốt sẽ dựa trên yếu tố cho và nhận. Dù giao tiếp trực tiếp, qua điện thoại hay email thì cũng chắc chắn rằng bạn thể hiện được sự tôn trọng của mình đến với đối phương.


Lắng nghe cũng là một yếu tố quan trọng của nghệ thuật giao tiếp. Một mối quan hệ chất lượng sẽ là đôi bên cùng lắng nghe, góp ý xây dựng với mỗi khuyết điểm của nhau. Điều đó phải mang tính tương tác chứ không phải là một bài giảng.


2. Tử tế


Phẩm chất này vẫn là cốt lõi của các mối quan hệ lành mạnh. Hãy nghĩ về mối quan hệ bạn bè như một tài khoản ngân hàng tình cảm. Mọi hành động tử tế và mọi biểu hiện của lòng biết ơn đều được gửi vào tài khoản này, trong khi những lời chỉ trích và tiêu cực sẽ là số tiền được rút ra. Yêu thương và tử tế càng nhiều thì bạn càng thấy hạnh phúc (vì không ai phàn nàn khi có quá nhiều tiền trong tài khoản cả) (1).


3. Đáng tin cậy


Có trách nhiệm, đáng tin cậy là chìa khóa để hình thành tình bạn bền chặt. Đến đúng giờ và thực hiện theo các cam kết bạn đã hứa với bạn bè của mình. Khi bạn bè chia sẻ những thông tin bí mật, hãy giữ nó ở chế độ riêng tư chứ đừng đem phô bày, rao bán.



Comments


bottom of page