top of page
Tìm kiếm

Bảng tầm nhìn: Công cụ khoa học để truyền cảm hứng và hiện thực hóa ước mơ

Rất nhiều người nói về ước mơ, nhưng để xây dựng lộ trình chạm tay tới những điều đó thì không dễ dàng chút nào. Không những xác định rõ thời gian, chi tiết hóa những ước muốn mà còn đòi hỏi sự ý chí kiên định, nỗ lực không ngừng nghỉ.


Bảng tầm nhìn có thể là hình ảnh, hoặc những trích dẫn ghép nối lại với nhau, miễn nó có thể diễn tả hết được ước mơ, mong muốn của bạn

Bảng tầm nhìn hay còn được gọi là vision board là một công cụ hiệu quả để kiểm soát các sự kiện trong năm. Nói một cách dễ hiểu, đây là một chiếc bảng có thể nối kết mọi hình ảnh, hoặc câu từ chỉ dẫn đến ước mơ, mục tiêu của bạn. Nó được xem như một lời nhắc nhở để bạn không quên thực hiện những nhiệm vụ quan trọng.


Các bức ảnh ghép đa dạng trên bảng tầm nhìn sẽ truyền cảm hứng về tương lai mà bạn mong muốn. Chẳng hạn, ước mơ của bạn là muốn đi du lịch, thì có thể lựa chọn hình ảnh từ các nước trên thế giới, những danh lam thắng cảnh hay đặc sản món ngon để củng cố thêm lòng tin và tiếp thêm sức mạnh cho sự cố gắng của mình.

Sau khi tìm hiểu và tham khảo từ nhiều nguồn thông tin đáng tin cậy, LeLa Journal giới thiệu đến bạn cách thiết kế một vision board hoàn chỉnh và hiệu quả cho năm 2023 đang đến, bao gồm việc tổng kết năm cũ, liệt kê những điều mình cần làm, đến cách thiết kế hình ảnh, làm nổi bật những sự kiện cần thiết dẫn đường đến ước mơ.


Nhìn lại một năm vừa trải qua


Viết là cách để mọi người có thể lưu trữ lại mọi thông tin, và cũng là phương pháp truyền "lửa" hiệu quả

Liệt kê những gì nổi bật: Bạn có thể dùng một quyển nhật ký, hoặc phần mềm ghi chú trên ứng dụng điện thoại, để liệt kê ra những gì nổi bật xảy ra trong năm qua (bao gồm cả chuyện vui và không vui, được và không được). Chẳng hạn, bạn tích cóp mua được một chiếc xe, bạn đã dành thời gian tập thể dục 20 phút mỗi ngày hoặc bạn có người yêu mới dù chỉ bên nhau được vài tháng.


Hiểu rõ tính cách, ưu-nhược điểm bản thân: Trong binh pháp Tôn Tử có viết “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, nghĩa là dù ở hoàn cảnh thuận hay nghịch, dù trong lĩnh vực kinh doanh, đối ngoại hay tâm lý thì việc thấu hiểu bản thân vô cùng cần thiết. Hiểu rõ thế mạnh của mình không chỉ giúp cho bản thân bớt mông lung hơn về cuộc sống mà còn có thể định vị chính xác những mong muốn, ước mơ. Từ đó, bạn sẽ nắm bắt rõ ràng những điều cần triển khai trong năm mới.


Cải thiện những lỗi sai, cảm ơn những cố gắng: Thông thường, khi gặp những chuyện không như ý, người ta thường muốn quên đi nhanh chóng chứ ít khi lấy đó làm bài học để rút kinh nghiệm cho những lần sau. Nhưng để cho mỗi ngày đều là phiên bản tốt nhất của chính mình, bạn nên làm song song hai việc, đó là vừa biết ơn và vừa biết lỗi. Không phải sai phạm nào cũng nên “mỉm cười cho qua” mà đôi khi cần phải sát sao chỉnh đốn nếu nó là điều bất thiện. Ví dụ, trên đường đưa mẹ ra sân bay, vì sợ trễ giờ nên bạn vượt ẩu, phóng nhanh. Hành động này bạn nghĩ là tốt vì giúp mẹ không lỡ chuyến bay, nhưng nó cũng ẩn chứa hiềm họa là bạn coi thường pháp luật, không chú ý an toàn cho cả mình và người khác. Trong những trường hợp như thế, bạn cần phải nắm rõ mà điều chỉnh lại hành vi cho thích hợp.


Bài học từ năm cũ: Bên dưới mỗi sự kiện xảy ra, nên ghi chú thêm những điều bạn rút ra được từ nó, đây cũng là cách “trả bài” hiệu quả.



Bảng tầm nhìn nên được đặt ở nơi nổi bật mà bạn sẽ nhìn vào thường xuyên. Đây có thể là phòng ngủ, trên bàn làm việc, phòng khách của bạn hoặc bất cứ nơi nào bạn cảm thấy nó sẽ truyền cảm hứng cho bạn nhiều nhất.


Trong bảng tầm nhìn sẽ bao gồm mọi ước mơ trong cuộc sống.

Nếu bạn đang tìm kiếm những ý tưởng cụ thể để đưa vào kế hoạch cho bảng tầm nhìn của mình, bạn có thể tham khảo những khía cạnh dưới đây:


  1. Sức khỏe thể chất.

  2. Sức khỏe tinh thần.

  3. Sự nghiệp – công việc.

  4. Tài chính cá nhân.

  5. Các mối quan hệ.

  6. Kiến thức - giáo dục.

  7. Phong cách sống.



Thiết kế bảng tầm nhìn cho năm mới như thế nào?


Ngoài hình ảnh, bạn có thể ghi chú trên bảng tâm nhìn dưới dạng nhật ký. Một bảng tầm nhìn hiệu quả là khi nó đáp ứng đủ các tiêu chí sau:


  • Cụ thể: Khi thực hiện vision board, điều đầu tiên chú ý là nên cụ thể hóa các ước mơ. Ví dụ, bạn muốn tiết kiệm được 120 triệu đồng trong một năm, nghĩa là mỗi tháng bạn phải dành dụm 10 triệu đồng. Vậy để đạt được con số đó, bạn cần phải có mức lương tối thiểu là bao nhiêu? Trừ hết các chi phí thiết yếu cho cuộc sống, bạn có đủ tiết kiệm không? Khoản tiền đó bạn sẽ đầu tư vào đâu hoặc là gửi ngân hàng để lấy lãi? Nếu như không đạt đủ con số đề ra thì bạn định làm thêm công việc gì để có được số tiền mong muốn?... Bạn cần chi tiết bao nhiêu thì khả năng bạn kiểm soát tình hình tốt bấy nhiêu và con đường chạm tới đến ước mong của bạn cũng sẽ gần hơn chút nữa.

  • Đo lường được: Đừng ghi ước mơ là những từ mang ý nghĩ trừu tượng như: ổn định, hạnh phúc, hài lòng, bình yên, giác ngộ, tự do… Vì theo thời gian, định nghĩa của bạn về thế giới xung quanh sẽ có sự thay đổi. Hôm nay hạnh phúc với bạn là tay trong tay với người bạn yêu, nhưng sau đó có thể bạn nhận ra rằng hạnh phúc thật sự chỉ là bữa cơm ngon, chiếc giường ấm.

  • Có thể thực hiện được: Nếu bạn ghi mong muốn của mình là làm vợ của một chàng tài tử điển trai thì vision board của bạn phải cạnh tranh với biết bao nhiêu cô nàng ngoài kia mới có thể chiếm được trái tim của người trong mộng?

  • Có thời gian rõ ràng: Một yếu tố cũng quan trọng không kém để quyết định xem có thành công hay không là lộ trình về thời gian. Như bạn dự định năm mới sẽ học tiếng Anh, thì hãy chi tiết hơn về việc nên dành thời gian bao lâu để có thể sành sỏi ngữ pháp, từ vựng, các kỹ năng như: nghe – nói – đọc – viết…Nếu mất đi yếu tố thời gian, chúng ta dễ rơi vào trạng thái trì hoãn, nước tới chân mới nhảy và vision board mãi chỉ là một tấm bảng trang trí treo tường không hơn không kém.


Comments


bottom of page