top of page
Tìm kiếm

Danh sách loại tinh bột tốt cho cơ thể

Tinh bột (carbohydrates) là một trong những dưỡng chất thiết yếu cho con người. Cơ thể chúng ta dùng tinh bột để chuyển hóa thành năng lượng, phục vụ cho các hoạt động thường ngày.


Tuy là dưỡng chất quan trọng, nhưng lượng tinh bột tối đa nên tiêu thụ mỗi ngày vẫn luôn là đề tài gây tranh cãi giữa nhiều trường phái dinh dưỡng hiện đại. Mặc dù qua lịch sử, ta biết rằng con người đã thường xuyên tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều carbs tự nhiên.



Trong những thập niên gần đây, trường phái dinh dưỡng tiêu thụ ít tinh bột tuy phổ biến nhưng cũng mang đến vô vàn thông tin gây hiểu lầm.

  1. Tinh bột hiện diện trong thực phẩm đến từ thiên nhiên là loại tinh bột rất tốt cho cơ thể. Thành phần nên hạn chế là thực phẩm chứa tinh bột tinh chế.

  2. Tinh bột tự nhiên không gây bệnh béo phì và tiểu đường. Mà nguyên nhân cho hai loại bệnh này là do tiêu thụ quá nhiều tinh bột đã tinh chế, hiện diện trong thực phẩm chế biến như pizza, hamburger, nước giải khát có đường, bánh kẹo, snack, chocolate có đường, bia, nước có cồn,...

  3. Tinh bột tự nhiên chứa nhiều chất xơ nhưng tinh bột tinh chế lại không có dưỡng chất này. Vì vậy, cơ thể chúng ta tiêu hóa thực phẩm chế biến rất nhanh, dẫn đến cảm giác nhanh đói và thèm ăn thêm.

  4. Tất cả các loại thực phẩm dinh dưỡng nhất đều chứa tinh bột tự nhiên.

  5. Khi cần giảm cân, tất cả các loại thức ăn đều cần giảm theo kế hoạch cụ thể, không chỉ riêng tinh bột. Ngược lại, khi cần tăng cân, lượng tinh bột cũng sẽ tăng song song với protein và chất béo theo kế hoạch.


Bạn có thể tiêu thụ tinh bột đến từ thiên nhiên


Tùy vào mục đích của bạn mà lượng tinh bột sẽ cần điều chỉnh sao cho phù hợp. Hãy nhớ, khi cần giảm cân thì phải ăn ít lại, khi cần tăng cân thì ăn nhiều hơn.


Trong bài viết này, LeLa tổng hợp các loại thực phẩm chứa tinh bột tự nhiên và cách tiêu thụ hiệu quả để duy trì cân nặng, giúp bạn tận hưởng cuộc sống thoải mái.


Chú thích:

  • Snack là khi bạn ăn thực phẩm với lượng ít, ví dụ 1 trái, 1 củ, và thường dưới 100gr.

  • Phần là khẩu phần bạn có thể tiêu thụ để duy trì cân nặng và không tăng mỡ, chúng tôi dùng đơn vị tính phần ăn là 100gr.

  • Có thể thay với nước là hình thức dành cho các bạn không thích uống nước và không thích theo dõi lượng nước cần tiêu thụ. Các loại thực phẩm chứa nhiều nước sẽ phù hợp để giúp bạn giải khát tự nhiên.

  • Tốt nhất khi ăn sáng là các loại thực phẩm có độ pH cao, phù hợp lúc bao tử đang có nhiều acid, đặc biệt là lúc vừa ngủ dậy.

  • Nên ăn sau giờ trưa là các loại thực phẩm không nên ăn sáng do độ chua cao, có thể làm bao tử khó chịu vì tăng acid dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy khó chịu khi ăn đồ chua vào sáng sớm, do đó chúng tôi không hạn chế thời điểm các bạn tiêu thụ loại thực phẩm này.

  • Tốt cho buổi tối là các loại thực phẩm có nhiều chất xơ giúp bạn no lâu do đó sẽ làm giảm tổng lượng thức ăn tiêu thụ vào buổi tối.



Lời khuyên về bữa ăn tối


Nếu không thích vận động, bạn nên hạn chế ăn cơm trắng, và ăn chủ yếu thịt và rau xanh vào bữa tối. Vì đa số chúng ta sẽ ít di chuyển sau bữa tối, do đó cơ thể không có cơ hội đốt năng lượng dư thừa. Bạn nên tránh ăn uống các sản phẩm chứa lượng đường cao như bia, nước ngọt, nước chấm ketchup, tương ớt, các loại snack, kem tráng miệng, các món chè,... Bạn cũng nên hạn chế ăn quá nhiều trái cây, chỉ nên ăn 100gr, tương đương 1 quả táo.


Nếu bạn yêu thích thể thao, việc ăn uống sẽ thoải mái hơn. Bạn chỉ cần tránh các loại thực phẩm chế biến như mì ý, bún, miến, hủ tiếu; các loại sản phẩm tiêu dùng như bia, nước ngọt, nước chấm, snack, món tráng miệng như chè, bánh chocolate. Với trái cây, bạn nên ăn dưa hấu, dưa lưới, dâu tây, và việt quất.

Comments


bottom of page