top of page
Tìm kiếm

Trang trí cây cảnh cho nhà tắm: Chọn và chăm sao cho đúng cách?

Cây xanh có khả năng giảm thiểu ô nhiễm không khí, đồng thời gia tăng cảm giác hạnh phúc và bình yên trong tâm hồn con người. Vì thế, đây chắc chắn là yếu tố hoàn hảo để bổ sung cho phòng tắm - không gian thiên về thư giãn và được sử dụng thường xuyên nhất cho các nhu cầu cá nhân của chúng ta.


Ảnh: Nikki Edwards

Đặc điểm cơ bản của phòng tắm


Không phải loại cây xanh nào cũng có khả năng thích nghi dễ dàng với điều kiện phòng tắm. Trước khi cân nhắc nuôi trồng một loại cây mới, bạn cần nắm những đặc điểm cơ bản của không gian này.


Trang trí cây cảnh trong nhà tắm đang trở thành một xu thế mới

Mặc dù phòng tắm cung cấp độ ẩm cao trong thời gian sử dụng, nhưng khoảng thời gian còn lại, căn phòng sẽ trở nên lạnh và ít ẩm hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Sự chênh lệch độ ẩm và nhiệt độ này không phải là một điều kiện lý tưởng cho nhiều loài thực vật. Đặc biệt, đa số phòng tắm trong nhà xây theo kiểu cũ thường nhận được lượng ánh sáng mặt trời thấp. Bạn cần cân nhắc lắp đặt hệ thống đèn huỳnh quang để cung cấp ánh sáng nhân tạo cần thiết nếu trồng cây trong không gian này.


Ngoài ra, không phải tất cả các loại cây đều ưa độ ẩm. Các loài xương rồng thích khô ráo và sẽ bị thối rữa trong môi trường quá ẩm. Ngược lại, một số cây trồng còn có thể bị bệnh phấn trắng trong điều kiện độ ẩm quá cao.


Tóm lại, bạn cần cân nhắc ba yếu tố là ánh sáng yếu, độ ẩm cao và sự chênh lệch nhiệt độ khi chọn cây trồng cho phòng tắm của mình.

Gợi ý bốn loại cây dễ trồng và trang trí trong phòng tắm


Dựa theo những đặc điểm nêu trên, bạn có thể tìm hiểu và chọn lọc những loại cây yêu thích dựa theo cá tính và gu thẩm mỹ của riêng mình. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, dưới đây là danh sách gợi ý của LeLa Journal.


1. Cây lưỡi hổ


Cây lưỡi hổ có thể sinh trưởng tốt mà không cần chăm sóc kỹ lưỡng. Chúng không cần nhiều nước và có thể hấp thụ gần như toàn bộ độ ẩm cần thiết ở nhà tắm, cũng như sống được trong điều kiện ánh sáng yếu. Bạn chỉ cần lưu ý đến tốc độ phát triển của loài thực vật này mà thôi. Nếu chúng bắt đầu lớn, bạn cần phải chuyển chúng sang chậu to hơn.


Theo quan niệm dân gian, những chiếc lá như lưỡi dao của cây lưỡi hổ có thể xua đuổi “âm khí" (khí lạnh) tích tụ nhiều trong môi trường nhà tắm

2. Cây lan ý


Lan ý là loài cây rất phù hợp để đặt trong nhà tắm do khả năng khử mùi hôi cũng như nét đẹp trang nhã của chúng. Cũng giống như cây lưỡi hổ, cây lan ý không đòi hỏi sự chăm sóc quá nhiều. Chỉ cần lưu ý không được để đất khô trong thời gian dài. Ngoài ra, do khả năng hút bụi và độc tố bên ngoài tự nhiên, lá của chúng thường bị bám bẩn. Bạn nên lau chùi và vệ sinh cho lá cây lan ý mỗi tuần một lần.


Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng khử độc, hút mùi của cây lan ý

3. Lan hồ điệp


Loài hoa mang vẻ đẹp kiêu sa này có nguồn gốc từ những khu rừng nhiệt đới, chúng ưa ẩm và có khả năng phát triển tốt trong nhà tắm. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo không gian nhà tắm của mình có cửa sổ để cung cấp đủ lượng ánh sáng Mặt trời cho hoa luôn tươi sắc.


Đặt một cây lan hồ điệp ở khu vực bồn rửa mặt sẽ làm cho toàn bộ không gian phòng tắm trở nên tinh tế, sang trọng hơn

4. Cây lô hội


Ngoài những tác dụng trị bệnh tuyệt vời, cây lô hội còn có khả năng điều hòa không khí và ngăn ngừa nấm mốc. Đây là loại cây khá lý tưởng trong môi trường phòng tắm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc tưới nước quá nhiều có thể giết chết loài cây hữu ích này.


Cây lô hội còn có tên gọi khác là cây nha đam

Gợi ý trang trí


Sau khi đã chọn lựa xong một số loại cây phù hợp, giờ đã đến lúc biến phòng tắm thành "không gian xanh" để thư giãn và "tưới mát" cho bản thân.



Nếu không gian phòng tắm hạn chế, hãy chọn những loại cây mọc thành tầng hoặc mọc thẳng đứng để tối đa hóa diện tích mảng xanh tại khu vực này. Nếu bạn không có quá nhiều diện tích sàn, hãy nghĩ đến việc treo những giỏ cây hoặc đặt những chậu nhỏ trên bệ cửa sổ phòng tắm. Đặc biệt, việc chọn những loại chậu hoặc giỏ có màu sắc trung tính sẽ làm nổi bật màu xanh của cây cối.


Ngoài ra, bạn có thể bày trí một chậu cây ngoại cỡ để làm tâm điểm chú ý trong phòng tắm, chắc chắn nó sẽ mang đến bố cục chính-phụ và tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian thư giãn này.


Comentarios


bottom of page