top of page
Tìm kiếm

Muốn nhà thêm đẹp, thử bài trí 3 loại cây cảnh "hot" nhất hiện nay

Trang trí cây xanh trong nhà chưa bao giờ lỗi thời, đặc biệt ở thời kỳ đô thị hóa gia tăng chóng mặt ngày nay, việc tiếp xúc mảng xanh đang được đề cao hơn bao giờ hết.



Các loại cây trồng trong nhà không chỉ gia tăng tính thẩm mỹ trọn vẹn cho không gian mà còn có khả năng cải thiện tâm trạng, khuyến khích sáng tạo, và thanh lọc không khí.

Nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để căn nhà trở nên tinh tế khi sử dụng cây cảnh?


Để trả lời câu hỏi trên, LeLa Journal sử dụng 3 loại cây: cây bàng Sing (Fiddleleaf Fig), cây đa búp đỏ (Rubber plant) và cây ô-liu (Olive tree) trong bài viết để gợi ý cách bài trí, cách phối cảnh và lựa chọn số lượng cây nên dùng trong nhà.


1. Cây bàng Sing (Fiddleleaf Fig)


Ảnh: Justin Coit.

Bàng Sing (tức bàng Singapore) là loại cây phổ biến để làm căn nhà thêm sang trọng. Báo The New York Times từng gọi bàng Sing là loại cây được lựa chọn đầu tiên khi bố trí nội thất. Trong một bài báo của The New York Times viết từ năm 2016, các chuyên gia cây cảnh mô tả bàng Sing như là một giống cây làm trẻ mãi căn nhà và phù hợp với mọi lứa tuổi.


Cây bàng Sing rất dễ chăm sóc, chỉ cần ánh nắng gián tiếp hoặc ánh nắng nhẹ từ cửa sổ và chỉ cần tưới nước 1 lần mỗi tuần. Khi cây chỉ tiếp xúc ánh nắng từ một phía, qua thời gian nó sẽ nghiêng về phía có nắng. Bạn chỉ cần xoay chậu cây thường xuyên để cây đứng thẳng. Giống cây này cần có đất thoát nước tốt, vì vậy bạn cần phối trộn đất trồng cây với đá pumice và đá vermiculite.


Phù hợp với đa số nội thất có tone màu sáng, tối, hoặc trung tính, cây bàng Sing giúp căn phòng có sự tương phản lúc nhận ánh nắng tự nhiên cũng như khi bật đèn vàng ban đêm.



Cây bàng Sing rất dễ bài trí trong mọi phong cách kiến trúc. Cây có thể được sử dụng đơn lẻ, theo cặp, trưng bày cùng với các loại cây khác, hoặc phối với hoa có màu tươi sáng. Khi sử dụng cây đơn lẻ, bạn có thể bố trí cây ở giữa hai ghế nhỏ, bên cạnh ghế sofa lớn, hoặc trong góc nhà có ánh nắng. Nếu sử dụng một cặp thì lý tưởng nhất sẽ là ở hai cạnh của sofa lớn.


2. Cây đa búp đỏ (Rubber plant)



Cây đa búp đỏ, còn gọi là cây cao su hoặc Rubber plant, là một trong những loại cây trồng trong nhà thịnh hành nhất hiện nay.


Đa búp đỏ cũng là loại cây dễ chăm sóc: chỉ cần ánh nắng trực tiếp từ cửa sổ và được tưới nước 1 lần mỗi tuần. Bạn đừng quên xoay cây thường xuyên để hai mặt cây đều nhận được ánh nắng. Cây đa búp đỏ cần đất khô ráo dễ thoát nước, vì vậy bạn sẽ cần phối trộn đất trồng cây với đá pumice và đá vermiculite.


Phù hợp với nhiều tone màu sáng, tối và trung tính, cây đa búp đỏ sẽ giúp tạo điểm nhấn và tính tương phản cho căn phòng.


Cây đa búp đỏ sẽ lý tưởng nhất khi được sử dụng đơn lẻ, hoặc được phối với một vài cây có chiều cao khác nhau để tạo giật cấp. Đối với cây đa búp đỏ non thấp, bạn có thể đặt trên bàn góc cạnh sofa, ở trung tâm bàn café, và kế bên các cây khác.



Cây đa búp đỏ đã trưởng thành, cao lớn có thể đứng một mình ở góc nhà, trước cửa sổ, kế giường ngủ hoặc kế sofa.




3. Cây ô-liu (Olive tree)



Oliu đang là một trong những loại cây tạo nên xu hướng thiết kế nội thất tối giản và hiện đại. Với nét đẹp đậm sắc Địa Trung Hải, cây oliu sẽ làm căn phòng nhà bạn trở nên nổi bật độc nhất.


Cũng là loại cây dễ chăm sóc, oliu chỉ cần ánh nắng trực tiếp từ cửa sổ và được tưới nước 1 lần mỗi tuần. Bạn đừng quên xoay cây thường xuyên để hai mặt cây đều nhận được ánh nắng cân bằng. Giống cây này cần đất khô ráo, vì vậy bạn nên chuẩn bị đất dễ thoát nước bằng cách phối trộn đất trồng cây với đá pumice và đá vermiculite.


Cây oliu phù hợp với những căn nhà có màu sáng và màu trung tính, và rất ít khi được sử dụng trong căn nhà màu tối.


Cây oliu sẽ đẹp nhất khi được bài trí đơn lẻ, hoặc đi kèm với một loại cây khác có hình dáng lá gần giống - cây oliu sẽ khó nổi bật khi bài trí với các loại cây có tán lá to. Để tạo giật cấp, bạn có thể trưng bày một cây oliu với 2 cây thấp hơn, hoặc trưng bày cùng với nhiều bình hoa màu tươi sáng. Cây oliu cũng đẹp mắt khi bố trí gần bàn ăn có trưng bày bình hoa hoặc chậu cây nhỏ để tạo tương phản và giật cấp. Cũng như các loại cây cao, oliu có thể được bố trí ở góc tường có cửa sổ, kế bên ghế sofa dài, và ở giữa hai ghế sofa nhỏ.



Câu hỏi phổ biến: Nên trưng nhiều cây hay ít cây?


Nhiều hay ít tùy thuộc vào phong cách và sở thích của bạn, tuy nhiên, quan trọng nhất là bạn cần phải duy trì một phong cách nhất quán cho toàn bộ căn nhà.


Khi sử dụng ít cây, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thiết kế căn phòng sang trọng vì còn đủ không gian để sắp đặt những nội thất phù hợp khác.



Ngược lại, nếu bạn ưa thích nhiều cây thì căn nhà sẽ đi theo phong cách nhiệt đới (tropical style). Bạn cần sử dụng một dải sưu tập rộng để phối cây cao với cây thấp, cây nhỏ với cây to. Căn nhà của bạn giờ đây thể hiện sinh động tình yêu thiên nhiên và lối sống hài hòa với môi trường.


Nhiều cây hoặc ít cây cũng bị chi phối bởi ánh sáng vì bạn sẽ cần những căn phòng có ánh nắng tự nhiên, hoặc phải sử dụng những loại bóng đèn có khả năng phát ra nhiệt độ màu 6.000 Kelvin để tiếp ánh sáng cho cây - đây là cách loại đèn chiếu ánh sáng xanh tương tự như ánh nắng tự nhiên.


Cuối cùng, trưng bày thêm hoa luôn là lựa chọn tốt nhất để tạo tính tương phản cho căn phòng. Ba loại cây nêu trong bài viết này sẽ kết hợp hoàn hảo với những loại hoa có màu sắc tươi sáng.

Comments


bottom of page