top of page
Tìm kiếm

3 cách đơn giản để khuyến khích trẻ em tập thể dục

Trong thời đại công nghệ phát triển, việc vận động các bé rời iPad, TV và đồ chơi điện tử để tập thể dục là vô cùng khó khăn. Thấu hiểu điều đó, LeLa Journal mách bạn 3 phương pháp động viên trẻ tập thể dục thường xuyên được nhiều nhóm nghiên cứu khuyên dùng.

1. Tạo môi trường cạnh tranh thi đua có phần thưởng


Ảnh: Syda production/ Shutterstock.

Trẻ em luôn hào hứng và hạnh phúc khi nhận quà. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ nhỏ luôn cố gắng hoàn thành mục tiêu mà cha mẹ đặt ra khi có phần thưởng (1).


Một ví dụ điển hình trong giới thể thao chuyên nghiệp là khi Lionel Messi còn là một cậu bé, huấn luyện viên thường treo thưởng bằng cách cho cậu ta ăn món bánh cookie khoái khẩu mỗi khi Messi ghi bàn bằng đầu thay vì bằng chân.


Bạn có thể bắt đầu treo thưởng với những món quà mà bạn biết chắc chắn bé sẽ thích như gấu bông, đi thăm sở thú, hoặc được xem iPad thêm 10 phút hàng ngày, và hãy chứng kiến con bạn cố gắng hoàn thành mục tiêu vận động.


Việc trao thưởng nên duy trì định kỳ và giải thưởng cần thay đổi linh hoạt để phù hợp với độ tuổi và niềm đam mê của bé.


2. Tạo thói quen vận động cùng cha mẹ



Thiết lập thói quen sinh hoạt với lịch trình cụ thể sẽ giúp gia đình bạn nâng cao sức khỏe, đồng thời gắn kết bền chặt hơn.


Cho con tham gia học những bộ môn mà cha mẹ yêu thích có thể giúp con phát huy tính tò mò và dần có những thói quen hoạt động như phụ huynh. Những bộ môn thể dục thể thao phù hợp cho gia đình luyện tập là tennis, cầu lông, yoga, chạy bộ, đạp xe,...


Trong trường hợp gia đình không thể vận động ngoài trời, bạn có thể khuyến khích con cùng tập những bài bodyweight có lợi cho sự phát triển thăng bằng và khả năng điều phối cơ thể.


3. Trẻ em vận động nhiều hơn khi có bạn bè



Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng sự hiện diện của bạn đồng trang lứa sẽ khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn và lâu hơn. Điều này cũng góp phần tạo ra sự cạnh tranh tự nhiên và kích hoạt khát khao giành chiến thắng của trẻ. Vì vậy, các bạn nhỏ sẽ ráng sức đạp xe xa hơn và lâu hơn bạn của mình.


Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng rằng mức độ thân mật trong nhóm bạn cũng quyết định đến tổng thời gian và cường độ vận động của trẻ em. Khi bé được vận động với bạn thân thì cả nhóm sẽ vận động lâu hơn và nhiều hơn. Ngược lại, nếu ghép trẻ em lạ vào một nhóm thì các bé sẽ dè dặt hơn và vận động ít đi. Lý do là vì trẻ thường cần một khoảng thời gian ngắn để làm quen nhau trước khi đồng ý hoạt động theo nhóm (1) (2).

Comments


bottom of page