top of page
Tìm kiếm

Cách giúp mèo trưởng thành làm quen với nhà mới

Mèo đã trưởng thành rất nhạy cảm với việc thay đổi môi trường sống. Mỗi khi bị di chuyển đến một khu vực khác, chúng thường tìm chỗ trốn và nếu có lối thoát thì sẽ chạy ra khỏi nhà và đi mất. Bắt đầu từ 4 tháng tuổi, bản năng sinh tồn của mèo dần bộc lộ qua thời gian. Vì vậy, bạn cần thận trọng hơn khi mèo lớn tuổi hơn.



Dưới đây, LeLa Journal tóm tắt phương pháp đơn giản giúp mèo trưởng thành làm quen với nhà mới, phù hợp cho độc giả mong muốn nhận nuôi mèo hay có ý tái định cư nơi khác.


Bước 1: Tìm không gian sống tạm thời cho mèo trong căn nhà mới


Bạn có thể dành riêng cho mèo một phòng ngủ không sử dụng, hoặc một không gian mà mèo không thể thoát ra. Trong những tuần đầu tiên, bạn nên cô lập mèo và để nó sinh hoạt (ăn, uống, ngủ, nghỉ, vệ sinh) trong phòng. Bạn có thể cho mèo trốn bằng cách để vài thùng carton hoặc mua nhà "trú ẩn" cho mèo.


Bước 2: Cho mèo khám phá căn nhà hàng ngày


Trước khi cho mèo đi dạo trong nhà, bạn nhớ đóng tất cả cửa ra vào và cửa sổ để chúng không thể thoát ra ngoài. Bạn hãy mở cửa phòng và gọi mèo ra, nếu nó vẫn tiếp tục trốn, hãy để yên cho nó ở trong phòng và thử lại vào những ngày kế tiếp (và đừng quên đóng cửa).



Khi mèo sẵn sàng, chúng sẽ tự động ra khỏi chỗ ẩn nấp và đi theo bạn quanh nhà. Trong vài tuần đầu tiên, bạn nên đóng tất cả cửa sổ và cửa ra vào cho đến khi mèo không còn nhu cầu bỏ trốn.

Cách dễ nhất để xác định liệu mèo đã sẵn sàng là thông qua cử chỉ của nó. Mèo đã quen với nhà mới sẽ thoải mái nằm chơi trên sàn, đi theo bạn, xuất hiện khi gọi tên, và không tìm cách trốn vô phòng của nó khi có tiếng động. Nếu mèo vẫn còn nhu cầu đi trốn, bạn hãy cho nó thêm thời gian.


Tùy vào sức khỏe tâm lý mà mèo sẽ phản ứng khác nhau mỗi khi về nhà mới. Mèo có sức khỏe tâm lý bình thường sẽ làm quen với căn nhà khá nhanh. Mèo từng bị tổn thương thể chất sẽ thường nhút nhát hơn, do đó cần nhiều thời gian khám căn nhà mới.


Thời gian để mèo làm quen với nhà mới có thể từ 2 tuần đến 3 tháng. Trong trường hợp bạn dọn đến chỗ mới với một người hoặc nhóm người hoàn toàn lạ với chú mèo thì thời gian làm quen này có thể kéo dài đến 6 tháng vì chúng cũng cần làm quen với người mới.

ความคิดเห็น


bottom of page