top of page
Tìm kiếm

Những việc quan trọng cần làm khi nuôi mèo con bị bỏ hoang

Tại Việt Nam, trường hợp mèo hoang rất phổ biến, chủ yếu do người chủ không thực hiện triệt sản mèo nuôi, đồng thời thả rông chúng dẫn đến tình trạng sinh đẻ mèo con không kiểm soát. Tuy vậy, không ít chú mèo bất hạnh đã và đang có một cuộc sống mới hạnh phúc dưới mái ấm của người yêu thương động vật.


Ảnh: Vietnam Cat Welfare.

Tình yêu thương động vật đã thúc đẩy bạn đi đến quyết định giải cứu mèo con bị bỏ hoang, nhưng bạn lại chưa có kinh nghiệm nuôi mèo? Thấu hiểu điều này, LeLa Journal gợi ý những việc cần làm ngay sau khi giải cứu mèo hoang.


Bước 1: Đưa mèo đi khám thú y


Điều quan trọng đầu tiên mà bạn nên làm là đưa mèo đến thú y để họ đánh giá sức khỏe tổng quát cũng như xác định độ tuổi của mèo vì điều này sẽ giúp bạn chọn lựa thức ăn phù hợp.


Bước 2: Chọn thức ăn phù hợp


Nếu mèo chưa có răng, bạn cần phải mua sữa, thực phẩm thế sữa, và bình sữa cho nó. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho mèo con ăn gel dinh dưỡng để giúp chúng phát triển đầy đủ.


Nếu mèo đã có răng, trong những tuần đầu tiên sau khi nó về nhà, bạn nên cho nó ăn thực phẩm công nghiệp dạng khô hoặc dạng ướt. Nếu bạn yêu thích phương pháp nấu ăn cho thú cưng, hãy làm điều này sau khi thực hiện bước 7.


Bước 3: Mua sản phẩm giúp mèo đi vệ sinh


Bạn cần mua cát vệ sinhkhay (chậu) đựng cát để mèo con có thể chôn giấu chất thải. Loài mèo rất dễ huấn luyện đi vệ sinh đúng chỗ, bạn chỉ cần thả chúng vào khay cát thì sau 5 - 10 phút, chúng sẽ tự động "giải tỏa" và chôn giấu chất thải trong khay.



Bước 4: Chuẩn bị không gian sống tạm thời cho mèo


Trong tuần đầu tiên, bạn nên cho mèo hoang sống tạm ở một không gian tách biệt để theo dõi sức khỏe của chúng vì chất thải của mèo có thể mang ký sinh trùng gây hại cho trẻ em, phụ nữa mang thai, và thú nuôi khác. Tại đây, bạn chỉ cần cho chúng 1 thùng carton để chúng có thể trốn, vài tấm khăn để giữ ấm và đừng quên khay cát vệ sinh.


Bạn nên cô lập mèo hoang cho đến khi thực hiện xong bước 7.


Bước 5: Đánh giá chất thải của mèo


Trong tuần đầu tiên về nhà, nếu thấy mèo bị tiêu chảy không ngừng, bạn cần đưa mèo đến thú y để được điều trị kịp thời. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chích thuốc hoặc kê đơn thuốc để ăn/uống. Ngoài ra, họ cũng sẽ tư vấn cho bạn loại men vi sinh phù hợp với mèo con.


Trong trường hợp chưa thể đến gặp bác sĩ thú y, bạn có thể cho mèo uống men vi sinh Enterogermina và cho chúng ăn thực phẩm công nghiệp để nhanh chóng hồi phục. Mèo đang trong tình trạng tiêu chảy không nên ăn thực phẩm nhà nấu, và nên được cách ly cho đến khi khỏi bệnh.


Bước 6: Sổ giun cho mèo


Sau khi xác định mèo không có dấu hiệu tiêu chảy, bạn hãy tiến hành sổ giun cho mèo. Thuốc sổ giun cho mèo có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng bán sản phẩm cho thú cưng. Đây là việc cần làm trước khi thực hiện các bước tiếp theo.



Bước 7: Cho mèo chích ngừa


Mèo hoang nên được tiêm ngừa đầy đủ để tránh bệnh lây lan. Hai mũi tiêm ngừa phổ biến bao gồm tiêm ngừa 6 bệnh, và ngừa dại.


Bước 8: Cho mèo tắm (nếu cần) và trị ve rận, bọ chét


Mèo hoang có thể mang trên người ký sinh trùng hoặc côn trùng, do đó bạn có thể tắm cho chúng nếu thấy cần thiết. Thuốc trị ve rận và bọ chét có thể tìm thấy dễ dàng tại các cửa hàng bán sản phẩm thú cưng. Loại thuốc này được bán dưới dạng xịt toàn thân, vòng đeo cổ, nhỏ gáy, và cũng có dạng dùng để ăn/uống.


Ảnh: freepik.

Bước cuối cùng: Tận hưởng cuộc sống với thành viên mới của gia đình


Sau khi xác định mèo hoang có sức khỏe ổn định, bạn hãy cho chú mèo được tự do khám phá mái ấm mới của nó.


LeLa chúc bạn tận hưởng trọn vẹn những trải nghiệm thú vị với chú mèo hoang được giải cứu!



Comentarios


bottom of page