top of page
Tìm kiếm

Check-in tại 6 cánh đồng điện gió "đẹp quên lối về"


Tháng 11 - thời điểm cuối năm - cũng là lúc mùa lễ hội sắp đến, cái nắng gay gắt của mùa hè đã nhạt bớt và những trận mưa rào cũng dần vơi đi để nhường chỗ cho không khí thoáng đãng, se lạnh đầu đông... Có quá nhiều lý do khiến chúng ta chỉ muốn xách ba-lô lên và đi đâu đó. LeLa Journal gợi ý giúp bạn 6 địa điểm "check-in" rất phù hợp với dịp lễ cuối năm: Những cánh đồng điện gió bạt ngàn, thơ mộng.


Những năm gần đây, các dư án điện gió ngày càng phổ biến rộng khắp trên 63 tỉnh thành của cả nước. Bên cạnh những lợi ích kinh tế và duy trì sự bền vững của môi trường, năng lượng... thì các cánh đồng điện gió còn là nơi mà dân "phượt" rất tâm đắc, bởi lẽ cảnh đẹp dung hòa giữa thiên nhiên hữu tình và phương tiện hiện đại, giữa sự hùng vĩ của đất trời và tuyệt tác kiến trúc của bàn tay con người.


Ảnh: Hà Hiển

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu


Bạc Liêu là tỉnh nằm ở miền Tây Nam Bộ, thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Không chỉ là vùng đất hấp dẫn du khách với giai thoại về công tử Bạc Liêu mà đây còn là điểm đến có nhiều thắng cảnh thú vị, trong đó có thể kể đến cánh đồng điện gió.


Được biết, đây là dự án điện gió đầu tiên ở Việt Nam, được xây dựng từ năm 2010 với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng. Hiện nay, dự án này đã có 62 trụ tháp và turbine đều đặt trên biển, mỗi turbine cao khoảng 80m, cánh quạt dài 42m…



Ảnh: Libra Phat Tran

Cánh đồng điện gió toạ lạc tại vùng ven biển của thị xã Vĩnh Trạch Đông, cách trung tâm thành phố Bạc Liêu hơn 10 cây số. Đi qua khu vườn nhãn cổ, chùa Xiêm Cán là du khách có thể dễ dàng tìm thấy khu vực này. Đường vào cánh đồng điện gió được rải nhựa nên không quá khó khăn trong quá trình di chuyển.


Đến đây, ngoài những bức ảnh đẹp thì bạn có thể khám phá được cuộc sống mưu sinh của người dân địa phương, chủ yếu từ việc đánh bắt cá kèo. Ảnh: drercanozturk

Do là vùng giáp biển nên nơi đây gió và nắng khá gay gắt. Nếu có ý định tham quan, bạn nên đi vào khoảng thời gian từ 6-9 giờ sáng hoặc 15-16 giờ chiều. Trong trường hợp có mang phụ kiện như ô, nón, khăn choàng thì nên giữ cẩn thận, kẻo “qua cầu gió bay” đấy nhé.



Ảnh: Nguyễn Hoàn Hảo/nghoanhao

Thời gian mở cửa: 6h sáng – 16h chiều.


Cánh đồng điện gió Đông Hải (Trà Vinh)


Ảnh: Ngo Tran Hai An

Đến với Trà Vinh, du khách không chỉ "lạc lối" giữa muôn ngàn cảnh đẹp như những ngôi chùa Khmer, Ao Bà Om, Cồn Chim… mà còn có thể chụp hình "check-in" tại những cánh đồng điện gió đẹp như tranh vẽ. Trong đó phải kể đến cánh đồng điện gió Đông Hải 1 tọa lạc tại ấp Định An, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải.


Từ Duyên Hải, khách tham quan đi qua phà Kinh Tắt để đến xã Đông Hải, sau đó hỏi đường ra nhà máy điện gió Đông Hải 1 là sẽ được người dân hướng dẫn tận tình. Con đường từ trung tâm xã Đông Hải chạy đến nhà máy điện gió có rất nhiều cây đước, cây mắm cùng các hệ thống kênh rạch chằng chịt, nhìn từ trên cao xuống như một mê cung màu xanh cực kỳ quyến rũ. Đây cũng là cơ hội khám phá cảnh quan thiên nhiên xung quanh khu vực điện gió với rừng ngập mặn hoang sơ, đồng thời tìm hiểu thêm về cuộc sống mưu sinh của người dân vùng Tây Nam Bộ.




Nghề đánh bắt thủy hải sản là nét đặc trưng của người dân miền Tây. Ảnh: Ngo Tran Hai An

Điểm nổi bật của công trình chính là 25 turbine gió khổng lồ được dựng trên mặt biển. Những trụ turbine trắng với chiều cao 105m gồm 3 cánh quạt nhưng không hề lạc lõng mà vô cùng hài hòa với biển cả bao la. Có thể nói, vẻ đẹp thiên nhiên và nhân tạo đã kết tinh để tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp ở khu vực bờ biển Trà Vinh. Đây cũng chính là địa điểm chụp ảnh đẹp "vạn người mê" dành cho những bạn trẻ yêu thích tạo dáng trước ống kính.


Ảnh: Dương Ngọc Vạn

Một lưu ý nhỏ là bạn nên đến đây vào lúc sáng sớm, ngay khi bình minh vừa thức giấc hoặc chọn đúng khoảnh khắc chiều tàn vừa mát mẻ vừa chờ hoàng hôn để có thể bắt trọn những khoảnh khắc đẹp nhất.


Thời gian mở cửa: Hiện tại, khu vực này chỉ mở cửa vào Thứ Bảy và Chủ Nhật nên nếu bạn muốn đến tham quan thì nhớ sắp xếp lịch trình cho phù hợp.


Cánh đồng điện gió Cầu Đất (Lâm Đồng)


Ảnh: thuydzang

Ảnh: L.thanhphat_

Nằm trên đồi chè Cầu Đất, thuộc địa bàn xã Xuân Trường, cách trung tâm thành phố Đà Lạt hơn 20km đi theo hướng quốc lộ 20, cánh đồng điện gió nơi đây tuy sinh sau đẻ muộn nhưng hiện đang là một trong những địa điểm “hot rần rần” mà du khách không thể ngó lơ khi tới thăm thành phố ngàn hoa.



Được biết, cánh đồng điện gió Đà Lạt là dự án điện gió đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng. Địa phương đã chọn đồi chè Cầu Đất để lắp 15 turbine quạt gió kích thước khổng lồ. Giữa 350ha đồi chè xanh, những turbine quạt gió trắng muốt cao chọc trời càng trở nên nổi bật.





Ảnh: Dũng Nguyễn, Quang Đà Lạt, Võ Thị Cẩm Tú, Marinepoyy, Hovu.life

Theo kinh nghiệm du lịch của nhiều bạn trẻ, thời điểm từ 8 - 9 giờ sáng là thích hợp để dạo đồi chè, chụp ảnh cùng turbine quạt gió. Còn nếu bạn muốn "săn mây" để chụp được cảnh tượng mây trắng bạt ngàn phủ khắp chân đồi, hãy đến từ rãng sáng khoảng 4 giờ sáng. Còn nếu muốn ngắm hoàng hôn, khung giờ 16 – 17 giờ là phù hợp nhất. Một lưu ý nữa là hãy chú ý thời tiết trước khi đến, vì con đường này có nhiều đất đỏ, nên dễ khiến quần áo bị vấy bẩn nếu gặp mưa gió.


Cánh đồng điện gió Ea H’leo (Đắk Lắk)



Với tổng cộng 108 turbine, sản lượng điện cung cấp lên đến 2 tỉ kWh, cánh đồng điện gió Dlieyang nằm ở xã Dlieyang, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk hiện đang là dự án điện gió lớn nhất Việt Nam. Tổng mức đầu tư cho dự án này lên đến hơn 16.500 tỉ đồng.


Từ trung tâm thành phố, dân "phượt" tìm đường Km82 để đến huyện Ea H’leo, sau đó tiếp tục đi đến xã Dlieyang. Khi nhìn thấy trường THCS Y-Jut, chạy thẳng vào con đường bên cạnh trường tầm 3-4km nữa là sẽ thấy được cánh đồng quạt gió.



Ảnh: Lương Viết Cường

Giữa không gian mang đậm chất núi rừng và hàng cỏ cháy rợp hai bên đường, những trụ quạt gió to khổng lồ sừng sững dần hiện lên từ phía chân trời xa xa. Gam màu trắng và cam pastel chủ đạo của những trụ điện gió nổi bần bật giữa nền trời xanh tạo nên một khung hình rất nghệ thuật của vùng núi rừng Tây Nguyên.






Ảnh: Gia Linh, Quyết Thắng, Nguyễn Thị Thu Thảo, Le Nhu Hoang, Duy Linh

Thời điểm thích hợp để đến đây và lưu lại kỷ niệm với những bức ảnh đẹp là vào lúc sáng sớm, khi nắng vừa lên và màu trời trông hơi ửng hồng. Nếu bạn muốn tham quan cánh đồng điện gió Đắk Lắk, hãy sắp xếp một lịch trình phù hợp để có thể khám phá Tây Nguyên trong buổi sớm tinh mơ.


Cánh đồng điện gió Đầm Nại (Ninh Thuận)


Ảnh: Lam Thu Vien

Để thúc đẩy sự phát triển du lịch cho vùng đất bạt ngàn nắng gió, cánh đồng điện gió Đầm Nại được ra đời như một bức tranh vẽ tô điểm thêm cho đất trời Ninh Thuận. Cánh đồng điện gió Đầm Nại có diện tích 9,6 ha, cách bảo tàng Ninh Thuận khoảng 20km, thuộc thôn Láng Me, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc.


Ảnh: Nguyễn Hoàng Thái Phương

Đế di chuyển đến đây, bạn sẽ đi từ Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm trên tuyến Quốc lộ 1A (hướng về Thành phố Nha Trang) trong khoảng 20km. Trên cung đường di chuyển, bạn sẽ bắt gặp những cột phong điện rất lớn nằm bên tay phải. Bạn có thể di chuyển theo con đường đá để vào sâu hơn trong cánh đồng tham quan.


Ảnh: Trung Van Nguyen

Vào dịp cuối năm, khi mùa lúa chín, cánh đồng điện gió Đầm Nại như khoác lên mình bộ áo mới rực rỡ và vàng ươm. Không gian tràn ngập mùi thơm thanh mát của đồng lúa trĩu hạt sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.




Ảnh: Ba Đắc, Trung Van Nguyen, Khanh Nè, Kiều Chinh, Lâm Khang

Sáng sớm và chiều tà là thời điểm thích hợp để đến đây chụp ảnh, bạn có thể bắt trọn hoàng hôn tuyệt đẹp ở đây. Đặc biệt vào những buổi chiều mát mẻ, cánh đồng bất tận nơi đây sẽ là địa điểm tụ họp vui chơi, picnic tuyệt vời đấy.


Cánh đồng điện gió Phương Mai (Bình Định)


Ảnh: Huylamthanh

Nhắc tới Bình Định, ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng như Hòn Khô Nhơn Hải, bãi Kỳ Co Nhơn Lý, biển Trung Lương, đảo Cù Lao Xanh... thì cung đường đi từ Quy Nhơn tới biển Trung Lương còn có một địa điểm "check-in sống ảo" cực “chất” là cánh đồng điện gió Phương Mai tại xã Cát Tiến.



Tuy chỉ mới xuất hiện từ cuối năm 2019 (với vốn đầu tư 40 triệu USD, quy mô 6 trụ turbine gió) nhưng nơi đây đã nhanh chóng hấp dẫn du khách nhờ vẻ đẹp hoang sơ với một bên là biển và một bên là những ngọn núi hùng vĩ của bán đảo Phương Mai.


Để đến được khu vực này, bạn có thể bắt đầu từ đường Ngã Ba Đống Đa, hướng theo đường Võ Nguyên Giáp và hỏi đường đi qua Quốc Lộ 19B, sau đó cứ đi thẳng tầm 10km nhìn bên tay phải là sẽ thấy được cánh đồng điện gió Phương Mai.



Du khách có thể đến cánh đồng điện gió này vào bất kỳ thời điểm nào vì tùy từng mùa sẽ có những vẻ đẹp khác nhau. Mùa Hè với sắc vàng óng ả của hoa cỏ, mùa Thu-Đông lại có sắc xanh trải rộng mát mắt của thảm thực vật đa dạng, hoặc cũng có lúc khung cảnh nơi này trở nên hoang sơ như một khu rừng khô trụi lá.




Ảnh: Dcamtien, Diepthaotrang, Honey.pham, Maithuy_pham, Nvpquyen

Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất vẫn là buổi sáng sớm hoặc chiều tà trong mùa rừng phi lao rụng lá. Khi ấy, nắng nhẹ và dịu, vừa đủ ánh sáng nên chắc chắn sẽ giúp bạn sở hữu những bức ảnh đẹp nhất, và còn có thể ngắm nhìn khoảnh khắc bình mình và hoàng hôn tuyệt vời ở đây.


Comments


bottom of page