top of page
Tìm kiếm

Ăn món Việt, uống vang trắng: Kết hợp sao cho hài hòa?

Chúng ta thường nghe rượu trắng là thức uống phù hợp với thủy hải sản. Tuy nhiên, rượu trắng có độ linh hoạt cao với 3 loại là full-bodied, light-bodied và aromatic hoàn toàn có thể "sánh đôi" cùng các món ăn thuần Việt trên bàn tiệc.



3 loại rượu trắng


Rượu trắng full-bodied có màu vàng đậm, hương thơm nồng, vị đậm đà phong phú, thường được sản xuất từ giống nho Chardonnay ủ trong thùng gỗ sồi, nho Viognier, Marsanne/Roussanne, Semillon, Chenin blanc, và Maccabeu/Viura.


Rượu trắng light-bodied có màu vàng nhạt hơn, hương thơm nồng độ chua (acid) cao, vị chua mát sảng khoái. Dòng rượu này có thể sản xuất từ nhiều giống nho như Sauvignon Blanc, Chablis, Pinot Grigio, Assyrtiko (Hy Lạp), Albariño (vùng tây bắc Tây Ban Nha), Pinot Blanc...


Rượu trắng aromatic có màu vàng trung bình, được sản xuất từ những giống nho như Riesling, Muscat Blanc, Gewürztraminer, Torrontés...


Ngoài khả năng kết hợp hoàn hảo với thủy hải sản, rượu trắng cũng tương tự như rượu đỏ, vừa phong phú vừa có thể thưởng thức cùng món Việt được chế biến với thịt gia súc gia cầm.


Trong bài viết này, LeLa Journal gợi ý nhiều món Việt phù hợp với 3 rượu trắng vừa nêu.


Kết hợp rượu trắng light-bodied và aromatic với món có vị mặn ngọt và chua ngọt



Rượu trắng thường đi kèm với thủy hải sản. Tuy nhiên, nhiều loại rượu trắng trong nhóm light-bodied và aromatic có thể kết hợp lý tưởng với thịt heo, thịt gà và chim cút.


Bạn có thể chọn rượu làm từ nho Sauvignon Blanc, Sancere, Grüner Veltliner, Vermentino, Riesling, Gewürztraminer, Muscat Blanc, và Torrontés để đi kèm các món ăn sau:


Gỏi gà hành tây.

Gỏi ngó sen tôm thịt.

Gỏi cuốn tôm thịt.

Gỏi vịt.

Heo quay.

Vịt quay.

Cơm gà.

Cháo chim cút.

Cháo gà.


Rượu trắng light bodied và aromatic sẽ kết hợp tuyệt vời với các món thủy hải sản có gia vị đậm đà, chua cay, chua ngọt và mặn ngọt.


Cua rang me.

Ốc hương rang muối.

Ốc hương xào bơ tỏi.

Tôm rim.

Tôm chiên trứng muối.

Mực chiên nước mắm.

Chả mực.

Chả cá.

Cá kho tộ.

Cá chưng tương.

Sò dương nướng mỡ hành.

Sò điệp nướng phô mai.

Nghêu hấp xả.


Kết hợp rượu trắng full-bodied với món ăn ít gia vị và có vị béo



Rượu trắng full-bodied làm từ nho Chardonnay, Viognier, Marsanne, Roussane, Semillon, Chenin Blanc, Macabeo (Viura) sẽ phù hợp với các món ăn sau:


Tôm, cua, và ghẹ hấp.

Ốc hương hấp gừng.

Cá hấp gừng.

Nghêu hấp sả.

Ốc hương xào bơ tỏi.

Sò điệp nướng phô mai.

Sò điệp sốt bơ đậu phộng.

Vẹm xanh nướng mỡ hành.


Chọn rượu phù hợp với nước chấm


Khi sử dụng loại nước chấm mặn, ngọt, chua và cay, bạn nên chọn rượu trắng light-bodied và aromatic để đi kèm món ăn. Hương vị thanh, chua và ngọt của hai nhóm rượu này sẽ cộng hưởng với nhiều loại nước chấm như nước mắm chua ngọt, muối tiêu chanh, muối ớt xanh, bơ đậu phộng.


Rượu trắng full-bodied sẽ phù hợp với các món ăn kèm nước chấm ít gia vị như muối tiêu, sốt bơ tỏi, và sốt bơ đậu phộng.

Commentaires


bottom of page