top of page
Tìm kiếm

Tại sao rượu cũng cần "thở"?

Khi chai rượu còn "trẻ", thường dưới 5 năm tuổi kể từ ngày đóng chai, việc cho rượu thở sẽ giảm bớt mùi sulfite (chất giúp bảo quản rượu qua nhiều thập niên).



Khi nào nên cho rượu thở?


Khi chai rượu còn trẻ, hàm lượng sulfite sẽ còn cao. Ngay khi mở chai, bạn có thể ngửi thấy mùi sulfite lấn át hương rượu, mà người ta thường gọi là "rượu còn rất khép kín". Vì thế, cho rượu thở là cách làm bay bớt mùi sulfite giúp rượu trở về trạng thái mùi hương tự nhiên.


Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thở rượu "đã có tuổi (age)", tức chai rượu từ 10 đến 30 năm tuổi kể từ ngày đóng chai. Nhãn mác các chai rượu trưởng thành có thể rách do bảo quản không tốt hoặc do vận chuyển qua nhiều kho trên khắp thế giới, từ đó mà có cặn rượu. Vì thế, cho rượu thở là cách trưng bày vào một bình rượu đẹp hơn cho bàn tiệc, giúp cặn rượu chìm xuống.


Các phương pháp cho rượu thở



Mở chai và cho rượu "ngồi" thở: Bạn chỉ cần mở nút bần và để chai rượu oxy hóa trước khi uống. Với các chai rượu còn trẻ, bạn có thể cho thở từ một đến bốn giờ đồng hồ. Với rượu đã có tuổi, bạn nên cho thở tối đa 60 phút. Nếu muốn cho rượu thở dài hơn, bạn phải nếm rượu định kỳ để tránh rượu hư vì thở quá lâu.


Cho rượu thở trong bình decanter: Đây là phương pháp thường thấy tại các nhà hàng. Diện tích tiếp xúc với không khí trong decanter sẽ lớn hơn so với khi rượu đang ở trong chai, do đó rượu sẽ thở nhanh hơn.


Cho rượu thở trong ly: Nếu bạn chỉ có nhu cầu uống một ly rượu và có nhiều ly trống không sử dụng thì có thể sử dụng cách này để cho rượu thở.


Cách cho rượu thở trong bình decanter


Ảnh: decanter.com
  • Nếu chai rượu vang được bảo quản nằm ngang, hãy đặt chai thẳng đứng trong 24 tiếng trước khi cho thở, để cặn lắng xuống dưới đáy chai.

  • Mở chai rượu của bạn.

  • Đổ rượu vào bình decanter với tốc độ chậm. Bạn nên đổ rượu lên cổ bình decanter như hình trên để tiện phát hiện cặn rượu có chảy vào bình. Khi thấy cặn rượu, hãy ngưng lại và chờ cho cặn lắng xuống. Thử lại sau năm phút.

  • Bạn không nên đổ hết chai rượu vài bình decanter mà nên giữ lại khoảng 50ml trong chai cùng với cặn.

  • Với rượu còn trẻ, bạn có thể cho thở trong decanter tối đa bốn giờ trước khi uống.

  • Với rượu đã có tuổi, bạn chỉ nên cho thở trong decanter tối đa một giờ đồng hồ.

Comments


bottom of page