top of page
Tìm kiếm

Phối màu cho ngôi nhà dựa trên cá tính của bạn

Màu sắc là yếu tố quyết định hàng đầu trong việc trang trí nhà cửa. Khi hiểu rõ ý nghĩa của từng màu sắc và cách phối hợp chúng, bạn hoàn toàn có thể thiết kế một ngôi nhà mang “tính cách" độc nhất cho riêng mình.



Xác định “tính cách” ngôi nhà mà bạn mong muốn


Những người có cá tính khác nhau sẽ có những tưởng tượng khác nhau về ngôi nhà trong mơ. Ở bước chuẩn bị đầu tiên, bạn cần xác định rõ mình cần gì và muốn gì cho từng căn phòng.


Bởi lẽ, những tông màu ấm (vàng, cam, đỏ) có xu hướng kích thích não bộ và làm cho nơi ở thêm phần ấm cúng. Nếu bạn muốn tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc vất vả, đây là lựa chọn hoàn hảo. Ngược lại, những tông màu lạnh (xanh lam, xanh lá cây, tím) sẽ đem lại cảm giác mát mẻ, thư giãn.

Tông màu nóng thường được sử dụng trong các không gian sinh hoạt chung

Ngoài ra, mỗi màu sắc sẽ có khả năng khơi gợi khác nhau. Dưới đây là ý nghĩa tích cực và tiêu cực của một số màu sắc cơ bản, tùy theo sắc độ mà bạn lựa chọn:



Màu sắc

Ý nghĩa tích cực

Ý nghĩa tiêu cực

Đỏ

Nhiều năng lượng, tràn đầy sức sống

Cáu kỉnh, giận dữ

Cam

Vui tươi, hạnh phúc

Bi quan, hiếu động, hời hợt

Xanh lá cây

Êm dịu, hài hoà, tươi mát

Ghen tị, tham lam, xấu xa

Tím

Quyền lực, sang trọng, hoà nhã

Buồn bã, thất vọng

Tóm lại, việc chọn lựa màu sắc còn có thể khiến cho không gian thêm phần nhẹ nhàng, thân thiện, quyến rũ hoặc thanh lịch hơn, qua đó mang lại bất cứ cảm giác nào mà bạn muốn có. Đặc biệt, nếu bạn nắm bắt được cách sử dụng bánh xe màu sắc, toàn bộ căn nhà của bạn sẽ có sự đồng nhất và trở nên phong cách hơn rất nhiều.


Lý thuyết bánh xe màu sắc


Dựa trên các nguyên tắc khoa học, bánh xe màu sắc được chia thành 12 màu sắc cơ bản: 3 màu gốc, 3 màu thứ cấp (màu cấp 1) và 6 màu cấp 2. Màu gốc là đỏ, vàng và xanh lam.


Pha trộn hai màu gốc bất kỳ với nhau, bạn sẽ được các màu cấp 1. Màu đỏ và vàng kết hợp sẽ ra màu cam, màu đỏ và xanh lam kết hợp sẽ ra màu tím, màu vàng và xanh lam kết hợp sẽ ra màu xanh lá. Tương tự, màu cấp 2 được hình thành bằng cách trộn một màu gốc với một màu cấp 1 bên cạnh, ví dụ, trộn màu vàng (màu gốc) và màu cam (màu cấp 1) với nhau, bạn sẽ được màu vàng cam (màu cấp 2).


Màu gốc, màu thứ cấp và màu cấp 2 trong bánh xe màu sắc

Sau khi chọn xong những màu cơ bản, bạn có thể dễ dàng tạo ra vô số những màu sắc khác bằng cách kết hợp chúng với màu đen, trắng, xám. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên tự mình pha trộn các loại màu nước. Tuy nhiên, nếu không có cơ hội tiếp cận với hoạ cụ, bạn có thể tìm mua những bảng màu có sẵn trong các cửa hàng nội thất.


Một số bảng màu thường được ứng dụng trong thiết kế nội thất


Sau khi nắm được lý thuyết của bánh xe màu sắc, đây là lúc để áp dụng vào các cách bày trí cụ thể cho căn nhà.


1. Màu đơn sắc


Nhà bếp là một nơi thích hợp để thử nghiệm tông màu màu xanh lam cổ điển

Để có được một căn phòng với màu đơn sắc, trước tiên, bạn hãy chọn lựa cho mình một màu yêu thích. Tiếp theo, bạn hãy pha trộn sắc màu đó với các màu trung tính để tạo ra những sắc độ khác nhau.


2. Màu tương đồng


Không gian độc nhất với màu đỏ, cam, vàng

Nếu bạn thích thú sự đơn giản và tinh tế của cách phối màu đơn sắc, nhưng đồng thời cũng muốn có thêm điểm nhấn, đây là một lựa chọn hoàn hảo. Bằng cách phối hợp hai hoặc ba màu cơ bản cạnh nhau trong bánh xe màu sắc, bạn sẽ có một không gian với sự tương phản nhẹ.


3. Cặp màu đối đỉnh


Sự phối hợp giữa xanh lam và cam đem đến cảm giác sảng khoái, dễ chịu

Như mọi người vẫn nói, đối lập thì hút nhau. Việc chọn lựa hai màu đối đỉnh sẽ tạo ra một không gian tràn đầy sức sống với độ tương phản cao. Đây cũng là một cách phối màu đơn giản: chỉ cần ghép hai màu từ các phía đối diện ở trong bánh xe màu sắc, chẳng hạn như tím với vàng, xanh lam với cam hoặc đỏ với xanh lục. Thông thường, một màu sắc sẽ đóng vai trò chủ đạo và màu còn lại sẽ có tác dụng làm điểm nhấn.


4. Sử dụng ba màu đều nhau


Sự kết hợp của 3 màu đỏ - vàng - xanh lam cách đều nhau trong bánh xe màu sắc

Nếu bạn cảm thấy việc sử dụng một cặp màu đối đỉnh quá mạo hiểm, hãy chọn lựa ba màu có khoảng cách đều nhau trên bánh xe màu sắc. Bộ ba màu này vừa hút mắt lại không tương phản quá dữ dội. Bạn có thể sử dụng một màu chính và tạo điểm nhấn với hai màu còn lại, hoặc kết hợp cả ba màu này với những tông màu trung tính khác.

Comments


bottom of page