top of page
Tìm kiếm

Hướng dẫn vệ sinh máy giặt cửa trên và cửa trước

Bụi bẩn, nấm mốc và cặn bẩn thường tích tụ bên trong máy giặt theo thời gian. Để đảm bảo quần áo mới giặt và ga gối trong nhà luôn sạch nhất có thể, chúng ta nên vệ sinh máy giặt một cách cẩn thận.


Nguồn ảnh: The Spruce/Cristina Tudor.

1. Tần suất vệ sinh máy giặt


Trước hết, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của máy giặt để biết sản phẩm có chế độ vệ sinh hay hướng dẫn làm sạch cụ thể nào. Việc làm theo gợi ý của nhà sản xuất chắc chắn sẽ giúp máy giặt của bạn được bảo quản một cách tốt nhất.


Nếu không có hướng dẫn, người dùng hãy cân nhắc làm sạch sâu máy giặt mỗi tháng một lần, hoặc nhiều hơn nếu sống ở vùng có khí hậu ẩm ướt vì nấm mốc thường dễ tích tụ. Đặc biệt, nếu nhận thấy dấu vết bột giặt ở trên quần áo hay bất cứ mùi hôi thối xuất hiện trong máy giặt, chúng ta nên vệ sinh nó ngay lập tức.


Nguồn ảnh: Sergey/Adobe.

2. Nguyên liệu vệ sinh máy giặt


Cách tốt nhất để vệ sinh máy giặt là sử dụng các chất tẩy rửa như viên vệ sinh máy giặt hay bột vệ sinh chuyên dụng của các hãng lớn như: Tide, OMO Matic,... Những chất tẩy này đã được nghiên cứu để có thể loại bỏ hết tất cả bụi bẩn mà không làm hỏng máy.


Thuốc tẩy và giấm trắng cũng là hai lựa chọn phổ biến khác. Tuy nhiên, chúng ta không được trộn hai loại hợp chất này với nhau, bởi chúng sẽ tạo ra khí Clo có khả năng gây chết người. Nếu bạn nhận thấy mùi hăng sau khi trộn hai loại chất tẩy rửa gia dụng này với nhau, hãy rời khỏi khu vực đó ngay lập tức và cố gắng hít thở không khí trong lành.


Dưới đây là hướng dẫn vệ sinh máy giặt bằng giấm trắng và baking soda, hai nguyên liệu thông dụng và dễ tìm, thường có sẵn trong căn bếp của mỗi gia đình. Người dùng nên đọc kỹ từng bước và các lưu ý riêng cho hai loại máy giặt cửa trước và máy giặt cửa sau.


Nguồn ảnh: The Spruce/Fiona Campbell

3. Hướng dẫn các bước vệ sinh máy giặt


Bước 1: Giặt một chu kỳ với giấm trắng


Đầu tiên, hãy cho 2 cốc giấm trắng vào ngăn đựng bột giặt và bật máy giặt ở chế độ nước nóng. Đừng lo lắng vì giấm trắng sẽ không làm hỏng máy giặt của bạn. Thay vào đó, sự kết hợp giữa giấm trắng và nước nóng giúp loại bỏ và cản trở vi khuẩn phát triển. Giấm trắng cũng có thể khử và loại bỏ mùi ẩm mốc cho máy giặt nhà bạn.


Bước 2: Làm sạch bên trong và bên ngoài máy giặt


Sau khi đã giặt xong một chu kỳ, hãy trộn ¼ cốc giấm trắng với 1 lít nước ấm để cọ rửa bên trong và bên ngoài máy, sử dụng bọt biển và bàn chải làm sạch chuyên dụng. Đặc biệt cần chú ý đến các ngăn đựng nước xả vải và bột giặt, cũng như xung quanh khu vực cửa mở. Nếu hộp đựng xà phòng của bạn có thể tháo rời, hãy ngâm nó vào hỗn hợp giấm trắng - nước ấm. Chúng ta cũng nên lau sạch bên ngoài máy giặt để có được một vẻ ngoài tinh tươm nhất có thể.


Bước 3: Giặt chu kỳ thứ 2


Với lượt giặt thứ 2, hãy thêm ½ cốc baking soda vào lồng giặt để loại bỏ các hợp chất đọng lại từ chu kỳ giặt đầu tiên. Sau khi hoàn tất, dùng khăn khô lau chùi bên trong lồng giặt để máy giặt sạch sẽ và sẵn sàng làm việc.


Nguồn ảnh: Hollyfotoflash/Getty Images

4. Lưu ý khi vệ sinh máy giặt cửa trên


Để vệ sinh máy giặt cửa trên, hãy cân nhắc tạm dừng máy giặt trong chu kỳ giặt đầu tiên. Cụ thể, đóng nắp lại và để máy giặt chạy trong vòng vài phút, sau đó tắt chế độ giặt và để máy giặt ngâm trong khoảng 1 tiếng. Thời gian dài sẽ giúp hỗn hợp nước nóng và giấm trắng đánh tan những vết bẩn bám sâu bên trong.


Ngoài ra, máy giặt cửa trên cũng có xu hướng tích tụ nhiều bụi bặm hơn so với máy giặt cửa trước. Để loại bỏ bụi và bột giặt bắn tung toé, hãy chú ý lau sạch mặt trên của máy bằng vải nhúng giấm trắng.


Nguồn ảnh: Dan Marc Appliance.

5. Lưu ý khi vệ sinh máy giặt cửa trước


Khi nói đến quy trình vệ sinh máy giặt cửa trước, miếng đệm cao su xung quanh cửa mở thường là thủ phạm chính khiến cho quần áo có mùi ẩm mốc. Chất tẩy rửa và nước đọng còn sót lại có thể trở thành nơi sinh sôi của nấm mốc, vậy nên bạn phải làm sạch khu vực này thường xuyên. Để loại bỏ bụi bẩn, hãy xịt giấm trắng xung quanh vị trí cửa mở và để nguyên 1 phút trước khi lau sạch bằng vải khô. Đặc biệt, một biện pháp ngăn ngừa nấm mốc phát triển ở máy giặt cửa trước là tạo thói quen để cửa mở sau mỗi lần giặt để hơi ẩm thoát ra bên ngoài.


Nguồn ảnh: The Spruce/Fiona Campbell

Comments


bottom of page