top of page
Tìm kiếm

Hướng dẫn khử mùi ẩm mốc cho khăn


Có rất nhiều nguyên nhân khiến khăn nói chung và khăn tắm nói riêng có mùi ẩm mốc, khó chịu. Khăn sấy chưa hoàn toàn khô; khăn sử dụng lâu ngày, quá trình giặt chưa xả hết bột giặt và nước làm mềm vải, lâu ngày tích tụ và trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, gây mùi mà chúng ta vô tình không biết. Đôi khi, chúng ta nhầm tưởng do khăn đã cũ hay thiết bị giặt sấy có vấn đề hay lựa chọn sai bột giặt và nước xả vải.


Vậy bằng cách nào để loại bỏ mùi hôi khó chịu của khăn, để nó trở nên mềm mại, thơm ngát?


Cách xử lý



Đối với khăn tắm:


Chuẩn bị:


- 1/2 chén giấm tự nhiên


- 1 muỗng canh baking soda (giá dao động từ 20 - 35k cho 454g hiệu Arm&Hammer, có thể dễ dàng mua ở siêu thị, sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada)


Giấm trắng (30 - 100k/lít, tùy thương hiệu)


Bột nở (Baking soda)

Hướng dẫn giặt:


Dù giặt tay hay giặt máy, bạn nên giặt khăn với nước nóng từ 60-90 độ. Nước nóng tự nhiên vốn đã có thể loại bỏ một số vi khuẩn nhất định.


Bật chế độ giặt cotton (phần lớn chất liệu khăn tắm là 100% cotton), chọn nước nóng nhất có thể, khuyến nghị 90 độ.


Cho nước hoặc bột giặt vào ngăn giặt và giấm vào ngăn nước xả, để máy chạy hết 1 chu trình giặt.


Với chu trình giặt thứ hai, vẫn nhiệt độ tương tự và thay vì bỏ nước giặt, bạn hòa bột nở (baking soda) với nước và bỏ vào ngăn nước giặt, không cần nước xả. Để máy chạy hết chu trình.


Một chu trình giặt thông thường kéo dài từ 1-3 tiếng tùy theo máy, chế độ giặt, vắt mà bạn chọn.


Sau khi đã hoàn thành, bạn có thể đem khăn phơi dưới nắng tự nhiên vào những ngày nắng to, hoặc cho vào máy sấy với chế độ extra dry, để đảm bảo khăn khô hoàn toàn trước khi gấp lại và sử dụng.


Lưu ý: khăn phơi dưới nắng có thể khô và cứng hơn bình thường, nhưng bù lại sẽ được diệt khuẩn và có mùi dễ chịu. Bạn có thể luân phiên thay đổi quá trình phơi và sấy tùy theo nhu cầu và mục đích của mình.

Cách phòng ngừa


Sau khi khăn đã hết mùi, bạn có thể giặt khăn như bình thường. Tuy nhiên cần lưu ý:


- Treo khăn lên sau khi sử dụng xong, tránh môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho vi trùng phát triển.


- Không cho khăn ướt vào chậu nếu bạn không giặt nó liền trong ngày.


- Vệ sinh máy giặt và máy sấy thường xuyên, lau chùi các ron cao su, đường dẫn nước, ngăn đựng nước giặt, xả, cho viên vệ sinh máy giặt vào và bật máy vệ sinh định kì mỗi 1-2 tháng, mở cửa máy giặt mỗi khi giặt xong để lồng giặt được khô thoáng.


- Cho một lượng bột hoặc nước giặt, nước xả phù hợp với quần áo, theo khuyến nghị của nhà sản xuất hoặc ít hơn, tránh trường hợp cho quá nhiều, máy giặt không thể làm sạch hết.


- Luôn đảm bảo khăn được phơi hay sấy khô hoàn toàn.


Chúc bạn thành công!



Comments


bottom of page