top of page
Tìm kiếm

Lối đi cho kinh doanh online: Lời khuyên từ doanh nhân Thảo Nhung

Hiện vận hành tới 9 mảng kinh doanh online, doanh nhân Phùng Thị Thảo Nhung đưa ra những lời khuyên thực tiễn và hữu ích về cách học, thiết kế website, nguyên tắc xây dựng dự án kinh doanh, xây dựng thương hiệu cá nhân... để những ai mong muốn và đang dấn thân vào lĩnh vực này có thể ứng dụng dễ dàng và tránh ảo tưởng trong quá trình theo đuổi.



Chào chị Thảo Nhung! Chị có thể chia sẻ một số mảng kinh doanh online mà chị đang vận hành?


Hiện nay, tôi đang vận hành 9 mảng kinh doanh khác nhau bao gồm: 4 website về kinh doanh tour du lịch với mỗi website có mỗi nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau; 3 website về khoá học du lịch, kinh doanh online và dạy học online; 1 website về dropshipping lều glamping (phương pháp bán lẻ mà cửa hàng không giữ sản phẩm trong kho của mình) và kinh doanh homestay, căn hộ Airbnb.

Với tôi, việc vận hành các mảng kinh doanh này tương đối nhẹ nhàng. Vì tôi chọn hướng tự động hoá kinh doanh, từ các khâu vận hành đều tự động trên website, khách hàng tự tìm tới sản phẩm và đặt mua, marketing cũng được thiết lập một cách tự động. Tôi chỉ cần khoảng 1 đến 4 freelancer (người làm việc tự do) quản lý nhiều dự án cùng lúc.


Tối ưu hoá kinh doanh tự động giúp tôi làm ít mà đạt kết quả rất tốt, có thể làm bất kỳ lúc nào, nơi đâu, từ đó mà dễ dàng chủ động thời gian.


Để tự tin với những mảng kinh doanh online này, chị đã tham gia những khóa học nào hay trải qua những kinh nghiệm cụ thể ra sao?


Trước khi bắt đầu bước chân vào kinh doanh online, tôi tham gia học một khoá về affiliate và thiết kế website. Tuy nhiên, đó là câu chuyện cách đây hơn 10 năm về trước và khoá học này hiện tạm ngưng hoạt động. Khóa học đã cung cấp cho tôi ý tưởng bước chân vô nghề, còn lại tự bản thân phải thực hành làm việc và học hỏi.


Khoảng 7 năm đầu lập nghiệp, tôi gần như phải tự trải nghiệm và học hỏi nên có đưa ra một số quyết định sai lầm về việc nâng cấp hệ thống web tự động code riêng để cạnh tranh với các công ty quốc tế. Tuy nhiên, sức mình là một công ty nội địa nhỏ, việc đầu tư vào hệ thống web code khổng lồ như vậy mất quá nhiều chi phí và không thể cạnh tranh với những công ty với vốn hàng trăm triệu USD lúc bấy giờ. Chưa kể, dịch Covid ập tới ảnh hưởng toàn bộ tới ngành du lịch.


Nhưng trong quãng thời gian dịch bệnh, tôi đã phát hiện ra cơ hội mới là phát triển các dự án khoá học online được tạo ra từ chính kinh nghiệm của bản thân. Do tôi đã biết quy trình và cách thức marketing từ những mảng kinh doanh du lịch trước đó, nên khi khởi nghiệp một mảng hoàn toàn mới cũng khá đơn giản.


Khi lựa chọn định hướng kinh doanh online tự động hoá (online business automation), cơ hội rất đa dạng. Vì bất kỳ ngành nào tôi cũng có thể áp dụng cách thức và quy trình tương tự để tăng doanh thu và lợi nhuận mà không cần bộ máy quản lý rườm rà cũng như tốn nhiều chi phí. Hầu hết các mảng kinh doanh của tôi đều là từ chất xám, kinh nghiệm cá nhân nên không tốn nhiều chi phí để bắt đầu (đa phần chi phí toàn dưới 5 triệu đồng để khởi đầu).

Chị có chia sẻ về việc thiết kế website để kinh doanh online nhưng điều này có khó khăn và thuận lợi gì?


Khi nghe ba chữ “thiết kế website”, nhiều người nghĩ phải rành kỹ thuật nên lựa chọn này là quá khó! Họ cho rằng website vô tác dụng vì không hiểu hết vai trò lẫn tiềm năng mà nó mang lại. Hoặc trước đây, họ đã giao cho một đơn vị thiết kế website mang tính kỹ thuật nhưng không thể áp dụng vào kinh doanh để tạo ra đơn hàng. Vì hiểu sai về website nên họ mới cho rằng đi theo hướng này sẽ khó khăn lớn.


Thực ra, website là một kênh bán hàng tự động vô cùng hiệu quả. Bạn hãy đặt câu hỏi: Vì sao từ người lớn đến trẻ nhỏ giờ đây đều có thể tự mua hàng trên các trang Shopee, Tiki, Lazada mà không cần gọi điện tư vấn chốt đơn? Nếu bạn có thể thiết kế một website tự động như vậy thì chẳng phải hiệu quả quá chăng?

Thiết kế website không cần giỏi công nghệ vì một số nền tảng thiết kế website như Wordpress đã có sẵn mọi plugin (tính năng), theme (giao diện) cho phép bạn làm bất kỳ điều gì mình muốn. Khi thiết kế khoá học dạy kinh doanh online, tôi đã quay video mọi thao tác làm website và rất nhiều người ở độ tuổi gần U50 vẫn có thể tự thực hiện theo hướng dẫn.


Còn về dự án kinh doanh online, chị đã thiết lập theo những nguyên tắc nào để có sự bài bản?


Thiết lập dự án kinh doanh online phải đúng nguyên tắc đầy đủ như sau:


1. Phải bắt đầu về việc chọn ngách, nghiên cứu thị trường, khách hàng, tiềm năng, lợi nhuận để tìm ra được ngách ít cạnh tranh, phù hợp với đặc điểm và lợi thế của người chủ doanh nghiệp.


2. Khi đã chọn xong ngách, bạn cần lên kế hoạch tổng thể dự án từ nguồn doanh thu, sản phẩm kinh doanh, kênh marketing, nhân viên, xác định chi phí...


3. Tiếp đến là xây dựng kênh marketing bắt đầu với website để đăng toàn bộ sản phẩm và xây dựng hệ thống mua bán tự động trên đó, phễu marketing thu hút khách hàng và chuyển đổi. Sau đó, bạn cần xây dựng và tối ưu nội dung cho website, các kênh mạng xã hội khác đã chọn. Nếu muốn sử dụng kênh chạy quảng cáo Facebook, Instagram, YouTube, Google Ads thì bạn sẽ cần tính toán kế hoạch, ngân sách, nội dung cho các kênh này một cách hiệu quả nhất.


4. Thực hiện và xem xét kết quả để tiếp tục phát triển và lên chiến lược tốt nhất.


Với người mới bắt đầu bước chân vào kinh doanh online, họ cần lưu ý những gì, thưa chị?


Người mới bắt đầu mà chưa có kiến thức gì thì phải bắt đầu học:

1. Bạn cần xác định ngách kinh doanh, sản phẩm có lợi nhuận tốt.


2. Quy trình để phát triển một dự án kinh doanh online bài bản từng bước.


3. Cách marketing, phát triển kênh thu hút khách hàng mục tiêu.

4. Nếu bạn không phải là người làm từ A-Z mà muốn thuê nhân viên để điều hành và làm mọi việc thì bạn buộc phải có quy trình công việc, chiến lược bán hàng, kinh doanh một cách rõ ràng để điều phối nhân viên. Kể cả thuê đơn vị thật chuyên nghiệp nhưng không có kiến thức và chiến lược kinh doanh thì chắc chắn cũng không thành công.


Theo chị, những người dấn thân vào kinh doanh online thường ảo tưởng điều gì? Chị có lời khuyên hữu ích nào đến họ?


Họ thường rơi vào hội chứng tâm lý sợ lỡ mất cơ hội (FOMO) khi thấy những KOL tự làm ra số tiền khủng và họ nghĩ mình cũng sẽ làm được tương tự. Nhiều người thường đi tìm lối tắt nhanh và dễ nhất để kiếm tiền online. Nhưng sự thật không hề đơn giản như vậy, bởi:


- Nếu không có kiến thức, kỹ năng thì phải có vốn lớn và đội ngũ tốt hỗ trợ.

- Nếu không có vốn và đội ngũ thì buộc phải có kiến thức và kỹ năng.


Nếu bạn không có cả hai mà nghĩ rằng mình sẽ kiếm được thu nhập cao là điều không thể. Bạn cần học những kiến thức và kỹ năng cơ bản trước, sau đó chăm chỉ thực hành kỹ năng cao để tạo ra thu nhập online.


Với kinh doanh online, bạn chỉ cần hai yếu tố:


1. Làm đúng hướng và có kiến thức.

2. Kiên trì và chăm chỉ rồi sẽ thành công, dù sớm hay muộn.


Vốn không phải là yếu tố quan trọng nhất vì như các bạn thấy, tôi khởi nghiệp với số vốn dưới 5 triệu VND/dự án nhưng có thể tạo ra lợi nhuận hàng trăm triệu dựa vào chuyên môn, kinh nghiệm và kiến thức của mình.

Lời khuyên: Đừng đi tìm những khoá học làm giàu chỉ dạy mỗi tư duy (mindset) bởi tư duy phù hợp với những người đã có nhiều kinh nghiệm. Còn những ai là người mới bắt đầu, hãy đi tìm khoá học dạy “cầm tay chỉ việc”, tức đi vào thực hành dạy nghề trên online hoặc kỹ năng, ví dụ như bán hàng online, marketing online, phát triển kênh marketing...


Ý kiến của chị về đầu tư thương hiệu cá nhân để mang đến hiệu quả tốt cho kinh doanh online?


Thương hiệu cá nhân khiến khách hàng tin tưởng, yêu mến bạn từ đó mà ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Thậm chí, bạn còn có thể bán với mức giá cao hơn. Thương hiệu cá nhân sẽ đi cùng bạn theo năm tháng và tự động phát triển kể cả khi bạn ngưng dự án kinh doanh này để chuyển sang dự án khác.


Bạn có thể thuê một đội ngũ để xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình nhưng cần xác định hình tượng, màu sắc thương hiệu, cá tính, mục đích xây dựng này để làm gì và định hướng đội ngũ tạo nội dung.


Nếu bạn xây dựng thương hiệu qua kênh video như Tiktok, YouTube thì khi đội ngũ giao cho bạn kịch bản, bạn buộc phải dành thời gian quay và chia sẻ một cách hấp dẫn, chứ không thể phục thuộc 100% vào đội ngũ này.


Còn mối quan hệ, cộng tác và hợp tác trong kinh doanh online được xây dựng như thế nào?


Mối quan hệ trong kinh doanh online quan trọng nhất là sự rõ ràng, phù hợp văn hoá làm việc, đặc biệt khó nhất vẫn là giữ lửa cho các bạn freelancer làm việc do tính chất công việc hoàn toàn online. Do đó ngoài trả lương trả tốt, thậm chí cao hơn lương làm việc toàn thời gian (full-time), tôi cũng phải lên các danh sách công việc cần thực hiện (checklist) và hướng dẫn đào tạo công việc bằng video rất cụ thể để các bạn thấy “không tự bơi một mình”. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có những buổi họp nhẹ nhàng, bởi tôi quan tâm tới kết quả chứ không quản lý thời gian làm việc của các bạn.


Còn với đối tác, điều quan trọng nhất là mang nhiều khách hàng về cho họ và để làm việc lâu dài đòi hỏi nguyên tắc win-win.


Chị Thảo Nhung có thể chia sẻ những định hướng công việc sắp tới?


Tôi vẫn tiếp tục mở rộng các mảng kinh doanh online hiện có tới mức tối đa và phát triển thêm nhiều dự án mới. Với tôi, việc xây dựng các dự án kinh doanh là niềm đam mê khiến cuộc sống luôn thấy mới mẻ và thú vị.


Vài năm tới, tôi cũng muốn mở một số homestay phong cách địa phương và bảo tồn văn hoá ở các khu vực phía Bắc như Hà Giang, Sapa, Cao Bằng... vì bản thân cực kỳ đam mê du lịch bền vững.


Cảm ơn chị về những chia sẻ thú vị nhé!

Comments


bottom of page