top of page
Tìm kiếm

Mèo cào đồ đạc trong nhà: Nguyên do và cách hạn chế

Với loài mèo, cào không chỉ là một hành vi xuất phát từ bản năng mà còn là động tác cần thiết cho sự phát triển của chúng. Bạn không thể ngăn loài mèo khỏi việc cào nhưng có thể hướng dẫn chúng đâu là vị trí được phép “động móng vuốt".


Ảnh: Nils Jacobi/Getty Images.

1. Nguyên nhân mèo hay cào


Trước khi học cách ngăn cản mèo nhà cào đồ đạc, bạn cần phải hiểu tại sao chúng làm như thế. Về mặt thể chất, hành động cào sẽ giúp mèo loại bỏ lớp móng vuốt thừa cũng như kích thích lớp móng non bên dưới mọc thay thế lớp móng già yếu, giữ cho móng luôn sắc bén và sẵn sàng vận động. Việc cào cũng giúp mèo kéo căng cơ thể và tăng cường sức khoẻ cho chúng.


Về mặt tâm lý, hành vi này mang ý nghĩa "đánh dấu lãnh thổ" và khiến mèo cảm thấy an toàn. Mỗi chú mèo đều có một loại mùi hương riêng. Thông qua tuyến mùi ở gan bàn chân, chúng có thể tuyên bố quyền sở hữu của mình trong toàn bộ không gian nhà ở của bạn.

Tóm lại, cào cấu là hành vi hết sức bình thường với loài mèo. Việc bạn trừng phạt thể xác mèo sẽ chỉ khiến chúng trở nên sợ hãi đối với sự hiện diện của bạn và chúng sẽ vẫn cào cấu nội thất khi bạn không có mặt. Ngoài ra, bạn cũng tuyệt đối không được phẫu thuật rút móng mèo. Hành vi này được coi là vô cùng tàn nhẫn và bị cấm ở nhiều quốc gia. Ngoài việc gây đau đớn lâu dài cho mèo, việc phẫu thuật rút móng mèo sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe thể chất và tinh thần cho chúng. Không thiếu những trường hợp mèo nhà trở nên cáu gắt và tiểu tiện mất kiểm soát sau khi bị rút hết móng vuốt, đó là chưa kể đến vô số trường hợp mèo chết ở trên bàn mổ.


Ảnh: heblogdir.

2. Hướng dẫn cắt móng vuốt cho mèo


Trái ngược với việc rút móng, cắt móng vuốt cho mèo mỗi 2-3 tuần mang lại lợi ích cho cả bạn, nội thất nhà bạn và mèo. Bởi lẽ, các bề mặt phẳng trong nhà ở khiến khả năng mài móng của mèo kém hơn ngoài tự nhiên. Việc để móng chân quá dài sẽ khiến cho chúng không thoải mái trong việc di chuyển. Dưới đây là một số mẹo cắt móng vuốt cho mèo:


Bắt đầu từ khi mèo còn nhỏ: Việc cắt móng vuốt từ khi còn là mèo con sẽ khiến chúng quen thuộc với hành động này.


Hành động một cách chậm rãi: Bàn chân là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể mèo. Nếu mèo nhà bạn nhạy cảm với việc động chạm vào bàn chân, hãy thử ôm ấp chúng nhẹ nhàng đến khi chúng cảm thấy thoải mái nhất. Khi mèo đã thả lỏng, hãy cắt một hoặc hai móng vuốt một ngày để chúng quen thuộc với cảm giác này. Đừng quên khen ngợi và thưởng cho chúng một chút đồ ăn vặt để động viên tinh thần.


Lựa chọn thời điểm thích hợp: Thời gian lý tưởng nhất để cắt móng mèo là khi chúng vừa ăn xong và ngủ thiếp đi. Hãy nhẹ nhàng và yên lặng. Nếu chúng bật dậy và bỏ đi, bạn có thể thử vào lần tiếp theo. Hãy nhớ rằng mèo ngủ rất nhiều giấc mỗi ngày.


Chỉ cắt ở phần đầu nhọn: Trước hết, bạn cần phải ấn nhẹ bàn chân của mèo để đẩy hết móng vuốt ra ngoài. Bạn chỉ nên cắt đi phần đầu nhọn của móng. Nếu cắt quá gần sát đệm thịt, mèo có thể chảy máu và bị đau.


Ảnh: lekcej/Bigstock.

3. Sử dụng trụ cào móng thay thế cho mèo


Việc cắt móng cho mèo chỉ có thể giảm thiểu "độ xuống cấp" cho nội thất nhà bạn, điều quan trọng nhất là phải cung cấp cho mèo các phương án thay thế khác. Để chọn lựa trụ cào móng tốt nhất cho mèo, bạn cần quan sát bề mặt của những đồ vật mà chúng thường cào. Ví dụ, nếu mèo nhà bạn thích thú với việc cạy phá đồ đạc, bạn nên chuẩn bị bệ cào móng có độ dốc. Nếu mèo nhà bạn thích cảm giác cheo leo bằng móng vuốt, bạn có thể mua nhà cây cho mèo.


Ảnh: The Spruce/Phoebe Cheong.

Mặt khác, đối với một số chú mèo, độ bền của trụ cào móng còn quan trọng hơn là kết cấu. Mèo dồn rất nhiều sức lực vào việc mài vuốt và chúng sẽ cảm thấy không thoải mái nếu có một cái trụ không cứng cáp. Một yếu tố khác cần phải cân nhắc là độ cao của trụ cào. Mèo vươn người về phía trước và kéo căng cơ thể khi cào. Vậy nên, trụ càng cao và càng chắc chắn, khả năng mèo nhà bạn thích chúng càng lớn hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm này trong các cửa tiệm thú cưng. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích bạn đến tận nơi để chọn lựa món phù hợp nhất cho mèo.


Bạn có biết rằng mèo cào nội thất cũng bắt nguồn từ việc nó muốn chồng mùi của mình lên mùi của chủ? Thật vậy, khi mua trụ cào móng, độc giả nên lấy quần hay áo của mình chồng lên trụ để tụ mùi, sau đó cho mèo sử dụng. Đồng thời, nếu bạn mua trụ cào mới, hãy đảm bảo rằng bạn đặt chúng ở vị trí mèo thường xuyên cào cấu.


Mèo là loài động vật tò mò bẩm sinh, thế nhưng chúng không thích cảm giác bị ép buộc phải làm một cái gì đó. Vậy nên, nếu bạn muốn mèo chủ động tiếp cận món đồ cào móng thay thế, cách đơn giản nhất là treo những món đồ chơi mà mèo nhà bạn yêu thích xung quanh bệ cào hoặc đặt một chút catnip nơi đó.


4. Nói "không"


Bạn có thể huấn luyện mèo bằng giọng nói, tốt nhất là khi mèo còn nhỏ. Mỗi khi mèo cào sai chỗ, hãy nói to và nghiêm khắc "không". Khi mèo ngừng lại để nhìn, hãy lấy đồ chơi dẫn mèo ra chỗ khác. Qua vài tuần, mèo sẽ quen với sự liên kết giữa từ "không" với những việc không được phép làm trong nhà.


5. Lau dọn đồ nội thất


Đừng quên lau dọn sạch sẽ nội thất trong nhà để xoá đi mùi hương mèo để lại, tránh trường hợp chúng tiếp tục thói quen cào cấu những món đồ dùng cần thiết. Bạn có thể pha nước với tinh dầu có hương chanh, cam, bạc hà Âu (peppermint), bạch đàn (eucalyptus) và oải hương (lavender) rồi xịt lên nội thất để hạn chế mèo cào. Trong đó, bình xịt chống cào đồ Nature's Miracle Scratching Deterrent Spray là một lựa chọn vô cùng lý tưởng.


Ngoài ra, một cách hữu ích khác là dán băng keo hai mặt lên chỗ mèo thường cào vì chúng rất ghét cảm giác bị dính và bị bắt.

Comentarios


bottom of page