top of page
Tìm kiếm

Vì sao mèo hay cắn và cào chủ?

Có rất nhiều nguyên nhân cho hành vi cắn và cào chủ của mèo nhà. Điều quan trọng là bạn phải phân biệt được rõ những lý do này và đưa ra cách xử lý phù hợp.


Ảnh: Bogdan Kurylo/iStock/GettyImages.

1. Tìm ra nguyên nhân cho hành vi cắn và cào của mèo


Mèo con cắn và cào những thứ xung quanh như một cách để khám phá thế giới. Chúng có bản năng săn bắt tự nhiên và thích chụp, bắt hay cắn những thứ đang di chuyển. Bạn cần xử lý linh hoạt bằng cách nhanh chóng trấn an mèo, ôm ấp, xoa dịu chúng, hoặc dùng thuốc dưới sự tư vấn của bác sĩ.


Hãy lưu ý rằng chúng ta tuyệt đối không được trừng phạt mèo vì việc này chỉ càng khiến mèo trở nên kích động cũng như thô bạo chống trả để bảo vệ bản thân.

Tuy nhiên, hầu hết nguyên nhân đến từ chuyện chúng nhìn nhận việc cắn và cào như một hình thức giao tiếp và đòi hỏi sự chú ý. Thay vì kêu meo meo, chúng sẽ cào. Nếu như mèo cắn bạn và sau đó cố gắng kéo bạn đến một thứ đồ chơi nào đó, có thể đây chính là lý do. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản để xử lý vấn đề này.


Ảnh: castenoid/iStock/GettyImages.

2. Xác định ranh giới


Dù là mèo con hay mèo trưởng thành, nguyên tắc cơ bản nhất khi nuôi dạy thú cưng trong nhà chính là: Dạy cho chúng hiểu rằng tay người không phải là một món đồ chơi. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người vẫn có thói quen liên tục chạm vào răng nanh, móng vuốt của những chú mèo con mới đẻ. Trong giai đoạn phát triển nhận thức của mèo con, nếu bạn bày tỏ sự vui vẻ và ủng hộ chúng, những móng vuốt bé xíu đáng yêu đó sẽ sớm trở thành những chiếc “móc thịt" sắc như dao cạo, vì chúng nghĩ rằng mình vẫn có thể tiếp tục chơi đùa với bạn theo phương thức này.


Thời gian lý tưởng nhất để dạy dỗ mèo là giai đoạn từ lúc sơ sinh đến khi chúng 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, không bao giờ là quá muộn để sửa chữa thói quen xấu.

Hãy bắt đầu bằng việc nói KHÔNG mỗi khi chúng “tấn công” bạn. Đừng la hét và hãy nói to rõ ràng. Điều này có thể khiến mèo giật mình, nhưng đồng thời cũng khiến chúng mất đi sự tập trung.


Sau đó, từ từ bỏ tay ra khỏi vuốt mèo. Không được giật ra nhanh, nếu không, mèo sẽ nghĩ đây là một trò chơi. Đồng thời, bạn cũng tuyệt đối không được nuông chiều theo những yêu cầu vô lý của chúng, ví dụ như cào để đòi ăn, vì điều đó sẽ khiến chúng cho rằng đây là cách thức giao tiếp hiệu quả với con người.


Ảnh: The Spruce / Ana Cadena.

Hãy đảm bảo là trong thời gian đầu tiên, tất cả các thành viên trong gia đình và khách đến thăm đều phải tuân theo các quy tắc này. Nếu mèo được tiếp nhận các phản ứng mâu thuẫn với nhau, chúng sẽ trở nên hoang mang và bạn càng gặp khó khăn hơn trong quá trình huấn luyện sau này.


Ngược lại, chúng ta cũng cần tôn trọng cảm nhận của những người bạn bốn chân. Không phải con mèo nào cũng thích được cưng nựng trong nhiều giờ liên tiếp. Nếu thấy mèo có bất cứ phản ứng nào không thoải mái, chúng ta nên dừng ngay việc vuốt ve.

3. Sử dụng đồ chơi thay thế


Sau khi đã ngăn được hành vi cào cấu của mèo nhà, bạn cần chuyển hướng cho sự tập trung của chúng. Hãy chuẩn bị sẵn các loại đồ chơi để mèo tiếp tục việc cắn xé. Bạn nên chuẩn bị ít nhất ba món đồ khác nhau để mèo không cảm thấy nhàm chán, có thể là: thú nhồi bông, bàn cào móng, catnip… Quan trọng là, hướng sự chú ý của chúng vào món đồ chơi, chứ không phải là cơ thể bạn.


Ngoài ra, theo như nhà nghiên cứu hành vi loài mèo Jackson Galaxy, việc thiết lập thói quen hàng ngày cho mèo sẽ khiến chúng bớt hung hăng cũng như cảm thấy an tâm và thoải mái hơn (1). Hãy rèn luyện cách cư xử cho mèo bằng cách đặt ra và duy trì cho chúng giờ giấc ăn, chơi, ngủ, nghỉ đúng quy định.


Ảnh: Martin Deja/ Getty Images.

4. Nếu mèo nhà bạn tiếp tục hành vi cắn và cào chủ


Khi mèo đột nhiên trở nên hung hăng không rõ nguyên nhân, đây có khả năng là dấu hiệu của một căn bệnh tiềm ẩn. Các nguyên nhân y tế có thể đến từ vết thương hở, bọ chét hay các chứng bệnh thần kinh. Một chứng bệnh của loài mèo có thể kể đến là “Hội chứng rối loạn cảm giác ở mèo”, hay FHS. Dấu hiệu của triệu chứng này là mèo sẽ trở nên rất nhạy cảm khi tiếp xúc gần với các sinh vật xung quanh. Chúng có thể la hét, cào cấu, thậm chí tiểu vào người của bạn nếu bạn cố gắng tiếp cận chúng.


Dù là gì đi nữa, nếu không thể tìm ra nguyên nhân cho việc cắn và cào của mèo nhà bạn, hãy đưa chúng đến phòng khám thú y để khám tổng quát cũng như để bác sĩ chẩn đoán hành vi và chữa trị kịp thời.

Comments


bottom of page