top of page
Tìm kiếm

Cún cưng không được ăn những món này

Hệ tiêu hóa của cún cưng có thể không phù hợp với nhiều thực phẩm khác nhau. Trong bài viết này, LeLa Journal tổng hợp những loại gia vị, rau củ, hạt, trái cây, món tráng miệng, thức uống... mà bạn cần tránh cho chó ăn.


Cún cưng không được ăn những món này

Cún cưng không được ăn: Gia vị và rau củ


Ngũ vị hương: cún cưng không được ăn thực phẩm có chứa ngũ vị hương vì loại gia vị tổng hợp này chứa bột quế, có khả năng làm giảm đường huyết dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa, thay đổi nhịp tim và gây suy yếu gan.


Tỏi, hành tây, tỏi tây và hẹ: Tỏi, hành tây, tỏi tây (leek) và hẹ (chive) chứa chất độc hại với hệ tiêu hóa đặc thù của chó, đồng thời có khả năng gây ra bệnh thiếu máu ở chó.


Cà chua: Không nên cho chó ăn cà chua vì thực phẩm này chứa solanine có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, ói mửa và tiêu chảy.


Cún cưng không được ăn những món này
Hạt macadamia chứa độc tố gây hại ở chó

Các loại hạt


Dù hạnh nhân, đậu phộng và hạt điều không độc hại với hệ tiêu hóa của chó nhưng chúng ta không nên cho chó ăn để tránh tình trạng chúng bị mắc nghẹn hoặc kẹt vào đường hô hấp.


Chó chỉ có 10 răng hàm dùng để nghiền nhỏ xương nhưng số lượng răng này là không đủ để nghiền nát hạt. Vì thế, nó có thể nuốt chửng hạt dẫn đến rủi ro bị nghẹn và hóc.


Trong các loại hạt, cần lưu ý rằng hạt macadamia chứa độc tố gây hại cho chó.


Trái cây


Trái bơ (Avocado): Tuy là món ăn bổ dưỡng cho con người, nhưng chó không thể ăn bơ vì quả này chứa chất persin có khả năng gây ngộ độc, với triệu chứng điển hình như ói mửa hoặc tiêu chảy.


Anh đào (Cherry): Cherry chứa một lượng cyanide nhỏ mà cơ thể động vật như chó không thể hấp thụ.


Nho: Nho có khả năng làm suy yếu thận của chó vì vậy đừng để chúng ăn phải loại trái cây này.


Chanh dây: Chanh dây có độ chua cao đồng thời chứa chất cyanide độc hại cho chó.


Lựu: Tương tự, hạt lựu cũng chứa chất cyanide.


Cún cưng không được ăn những món này

Thực phẩm tráng miệng


Chocolate: Chứa methylxanthines có thể làm thay đổi quá trình trao đổi chất dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa và tệ hơn nữa là động kinh ở chó. Khi phát hiện chó đã vô tình ăn chocolate, bạn hãy lập tức liên hệ tới thú y để được tư vấn thêm.


Kem tráng miệng (Ice cream):Chó không nên ăn món kem tráng miệng của con người vì món này chứa nhiều đường tinh luyện hoặc những loại chất ngọt nhân tạo như xylitol không phù hợp cho hệ tiêu hóa đặc thù của nó. Ngoài ra, kem chứa sữa có nguy cơ gây ra bệnh tiêu chảy ở những chú chó mắc bệnh không dung nạp được lactose.


Bánh ngọt tráng miệng và kẹo: Chó không nên ăn bánh ngọt, kẹo, khoai tây chiên và các món snack (đồ ăn vặt) nói chung vì những thực phẩm này chứa chất ngọt nhân tạo có khả năng dẫn đến suy gan, cũng như có thành phần cấu tạo từ sữa (kiêng kỵ với những chú chó mắc bệnh không dung nạp được lactose).


Khác với con người, cơ thể của chó không thể dung nạp lượng đường cao, vì thế mỗi khi ăn đường, chúng sẽ bị tăng đường huyết, qua thời gian dẫn đến béo phì và những căn bệnh về gan, thận và tim mạch.

Cún cưng không được ăn những món này

Nhóm thức uống


Thức uống có cồn và caffeine là những thực phẩm mà gan của chó không thể xử lý. Ngoài ra, nước giải khát và nước tăng lực có thể chứa chất ngọt nhân tạo như xylitol có khả năng gây ra bệnh suy gan ở chó.


Xương đã nấu nhừ


Xương đã nấu chín nhừ rất dễ vỡ thành những mảnh nhọn có khả năng làm chảy máu cổ họng hoặc dẫn đến tình trạng hóc xương, mắc nghẹn, cũng như làm chảy máu bao tử của chó. Bạn chỉ nên cho cún cưng ăn xương còn sống (đối với những loại chó lớn có răng hàm nhai khỏe và được khuyến cáo cho ăn xương).

Comentarios


bottom of page