top of page
Tìm kiếm

Phóng sự giáo dục: "Con nhà người ta" lựa chọn du học ở những trường danh giá nào?

Có những trường đại học "top" đầu thế giới như nhóm trường Ivy League mà nhiều người mơ ước trúng tuyển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường đại học khác trải dài từ châu Á, châu Âu và châu Mỹ được đông đảo phụ huynh và học sinh trung học "chọn mặt gửi vàng". LeLa Journal đã có cuộc khảo sát nhỏ với các bạn học sinh cuối cấp, nhằm mang đến thêm một góc nhìn đa chiều, thực tiễn nhất về lựa chọn trường đại học đang được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Dưới đây là ý kiến cá nhân của 4 bạn học sinh hiện đang theo học tại các trường trung học phổ thông tại TP. Hồ Chí Minh, với một số tiêu chí và kỳ vọng cụ thể, có thể hữu ích để quý phụ huynh và những bạn trẻ chuẩn bị du học cân nhắc.



1. Đại học Quốc gia Singapore (National University Singapore – NUS)


Bạn Huỳnh Gia Bảo hiện là học sinh lớp 12 Chuyên Tin tại Trường Phổ thông Năng khiếu – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Vốn đam mê lập trình và tin học, Huỳnh Gia Bảo thậm chí còn "thức đêm" để tham gia Hackathon và các cuộc thi lập trình. Vì lẽ đó, Gia Bảo nhắm đến NUS vì ngành công nghệ thông tin của trường này khá mạnh, được xếp hạng thứ 8 trên thế giới (1).


Bạn Huỳnh Gia Bảo. Ảnh: NVCC
Bạn Huỳnh Gia Bảo. Ảnh: NVCC

"Trường NUS là một trong các đại học đang dẫn đầu về ngành Khoa học Máy tính, chuyên ngành mà sau này minh sẽ theo đuổi, nên việc lựa chọn NUS là phù hợp với những định hướng về nghề nghiệp và tương lai của mình" - bạn Huỳnh Gia Bảo cho biết.

Hơn nữa, NUS toạ lạc tại Singapore, một đất nước không quá "xa nhà" và không quá tốn kém như các trường tại châu Mỹ hoặc châu Âu, nhưng đất nước này đồng thời lại là một trong bốn "con rồng" châu Á hiện nay với kinh tế và công nghệ phát triển vượt bậc.


"Mình thấy đây là ngôi trường phù hợp với mình vì chi phí phải chăng và tương đối thấp hơn so với các trường ở Mỹ hay Canada. Hằng năm, trường đều có những suất học bổng dành cho các bạn nộp đơn vào NUS. Đây cũng là lý do mình chọn trường này, vì dù số lượng học bổng không nhiều nhưng việc giành được một suất học bổng ở đây cũng không hẳn là chuyện quá xa vời".


2. Đại học Northwestern (Hoa Kỳ)


Với khả năng viết lách và niềm đam mê đọc sách từ nhỏ, bạn Lê Ngô Phúc Anh, học sinh lớp 12 trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Hồ Chí Minh), đã "phải lòng" trường Đại học Northwestern, với ngành báo chí của trường được xem là tốt nhất Hoa Kỳ. Northwestern cũng là một trong những đại học hiếm hoi trên toàn thế giới có cấp bằng Cử nhân Khoa học trong ngành báo chí (2).


Bạn Lê Ngô Phúc Anh. Ảnh: NVCC
Bạn Lê Ngô Phúc Anh. Ảnh: NVCC

"Mình có mong muốn ghi ra và nêu lên những vấn đề khó khăn đặc biệt của xã hội, càng có mong muốn viết ra những điều chân thật nhất. Bằng sự tò mò và khả năng quan sát, mình tin chắc có thể viết ra những gì bản thân tìm hiểu được. Đó cũng là lý do chính mình chọn ngành Báo chí của Đại học Northwestern" - bạn Lê Ngô Phúc Anh chia sẻ.

"Mình rất tâm đắc chương trình học tại Northwestern, khi nó cho bản thân mình những trải nghiệm không thể có ở những ngôi trường khác. Đặc biệt nhất là sự tiên phong trong ngành báo chí của trường là điều khiến mình thích thú hơn cả. Hiện tại mình đã và đang chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ để có thể nộp ED (early decision - tức là tuyển sinh sớm) cho trường, nên nếu mình được nhận thì chắc chắn Northwestern sẽ là bến đỗ của mình".

Đại học Northwestern toạ lạc tại thành phố Evanston (tiểu bang Illinois), vừa nằm trong một khuôn viên yên bình, an toàn, vừa gần với thành phố Chicago tất bật, nhộn nhịp. Gần đó còn có hồ Michigan nên không quá lời khi nói rằng Northwestern là một trong những trường đại học đẹp nhất Hoa Kỳ.


3. Đại học Monash (Úc)


Võ Vy An có nhiều đam mê từ học luật, nuôi mèo, cho đến... xem bài tarot, nhưng cuối cùng, bạn đã quyết định ngành y sẽ là bến đỗ của mình. Là học sinh lớp 12 trường THPT Lê Quý Đôn, Vy An đã nuôi ước mơ đi du học ngay từ nhỏ khi cảm thấy bản thân cần tìm tòi những điều mới mẻ ngoài khuôn khổ.


Bạn Võ Vy An. Ảnh: NVCC
Bạn Võ Vy An. Ảnh: NVCC

"Mình thấy đây là trường có đa dạng các ngành học cũng như đa sắc tộc và văn hoá. Đặc biệt, trường rất tạo điều kiện cho các sinh viên ở các ngành học liên quan tới Engineering (Kỹ thuật) và Medical Science (Khoa học Sức khoẻ) - đây cũng là hai nhóm ngành được xếp hạng khá cao và mình cũng có ý định nộp hồ sơ học ngành có liên quan tới khoa học sức khỏe" - bạn Võ Vy An cho biết.

Với một cô gái năng động như Võ Vy An, Đại học Monash tại Úc là một ngôi trường hoàn hảo. Theo bạn, trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho học sinh, trong đó gồm khuôn viên trường rộng lớn và đẹp mắt, trải dài từ Parkview đến tận Peninsula ở Melbourne.


Hơn nữa, Đại học Monash là một trường rất chào đón học sinh quốc tế, với một vài suất học bổng cho học sinh từ các nước khác với tài năng và học thuật xuất chúng.


Monash có lẽ là lựa chọn hàng đầu cho các bạn đam mê kỹ thuật hoặc các ngành STEM như dược học, điều dưỡng, kỹ thuật hoá học (3).


4. Đại học Brown & Cao đẳng Barnard (Hoa Kỳ)


Bạn Hoàng Bích Ánh Dương là một học sinh đặc biệt. Một ngày đi học của Ánh Dương gồm chín tiết học tại trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, nhưng thay vì nghỉ trưa như mọi người, Ánh Dương lại tiếp tục đi học tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh. Lý do là bởi bạn đã đam mê nhạc từ nhỏ và đã biểu diễn ở nhiều cuộc thi, thậm chí trình diễn ở Nhà hát Thành phố. Ánh Dương cũng là thủ khoa của Nhạc viện trong khoá đầu vào của mình.


Trong việc chọn trường, Ánh Dương đã gặp nhiều khó khăn khi chọn một trường đại học với chương trình nhạc danh giá nhưng đồng thời không giới hạn học sinh vào môn nhạc. Sau một thời gian, Ánh Dương đã chọn Đại học Brown, thuộc nhóm trường Ivy League với chương trình Giáo dục mở (open curriculum) cho phép sinh viên tự "thiết kế" khóa học cho riêng mình. Bên cạnh đó, bạn cũng nhắm tới Cao đẳng Barnard, một trường cao đẳng nữ sinh liên kết với Đại học Columbia, cũng thuộc Ivy League (4), (5).


Bạn Hoàng Bích Ánh Dương. Ảnh: NVCC
Bạn Hoàng Bích Ánh Dương. Ảnh: NVCC

Hoàng Bích Ánh Dương chia sẻ rằng: "Khi chọn trường đại học, mình hướng đến môi trường có nhiều bạn bè quốc tế để mình có thể học hỏi và giao lưu văn hóa một cách rộng rãi. Bên cạnh đó, yếu tố học tập cũng đóng vai trò quan trọng. Mình mong muốn thu nhận được nhiều kiến thức không chỉ gói gọn trong một chuyên ngành, mà còn là những kiến thức nền tảng phong phú ở nhiều lĩnh vực để có góc nhìn đa chiều. Do vậy, mình nhắm đến những chương trình giáo dục khai phóng, phát triển học sinh toàn diện".

Với các trường như Brown và Barnard với hệ thống giáo dục khai phóng, sinh viên được rèn luyện một góc nhìn toàn diện về cuộc sống và không hề bị giới hạn bởi chuyên ngành. Theo Ánh Dương, những trường như Brown và Barnard không những có ngành học xếp hạng tốt, mà còn là một môi trường toàn diện, gíup đỡ sinh viên phát triển hết mình trong lẫn ngoài lớp.


"Bên cạnh đó, một trường đại học có nhiều hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ, nghiên cứu khoa học, thể thao... cũng giúp học sinh phát triển những sở thích và xây dựng cộng đồng học tập thú vị, gắn kết và vững mạnh. Đó là những yếu tố quan trọng mà mình cân nhắc khi chọn môi trường đại học".



Mời độc giả tham khảo thêm về các trường Đại học nổi tiếng, qua bài viết đã được đăng tải trên LeLa Journal với tựa đề 10 trường Đại học hàng đầu thế giới.

Comments


bottom of page