top of page
Tìm kiếm

4 cuốn sách về tiếp thị mà Marketers nên đọc



1. Seth Godin: All Marketers Tell Stories


All Marketers Tell Stories giải thích rõ tiếp thị hiện đại là gì và được vận dụng như thế nào. Marketing là công việc tạo ra những câu chuyện và truyền đạt chúng đến một nhóm người chia sẻ cùng quan điểm. Và thông qua trải nghiệm, nhóm người này sẽ ảnh hưởng những người khác để dần tạo nên một tổ hợp lớn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Nhưng kể chuyện thôi thì đã đủ chưa?


Seth Godin viết về tầm quan trọng trong việc tạo ra một sản phẩm thật sự tốt và dùng nghệ thuật kể chuyện để lấy lòng tin khách hàng thay vì tạo ra sự hư cấu để khoác loác về những gì mà sản phẩm có thể làm được. Tác giả cũng nhấn mạnh mức độ quan trọng của tính chân thật trong tất cả mọi hoạt động của doanh nghiệp để thu hút khách hàng có cùng quan điểm đến với doanh nghiệp.


Tính chân thật sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất để họ kể những câu chuyện tuyệt vời về doanh nghiệp cho người thân, những người có thể không chia sẻ cùng quan điểm nhưng muốn trải nghiệm một thứ mới. Tiếp thị với tính chân thật cũng giúp doanh nghiệp phát triển một cách tự nhiên.

Bạn có biết: Tựa đề nguyên bản của cuốn sách là All Markets Are Liars nhưng sau đó ban biên tập đã thay đổi thành All Marketers are Liars Tell Stories để thể hiện được cá tính tác giả đồng thời phản ánh đúng mục đích giáo dục của quyển sách. Godin mong muốn có một tựa đề gây sốc để thu hút những người đồng điệu quan điểm đọc và học hỏi những nghiên cứu của ông.



2. Adam Grant: Originals


Adam Grant gọi những người sáng tạo trong kinh doanh là "originals". Họ thường chia sẻ vài tính cách tương đồng nhau, cũng như có khả năng tạo ra các ý tưởng phá cách để hình thành một xu hướng mới, ngành kinh doanh mới, hoặc phương pháp thực hiện công việc mới để thách thức lối đi cũ, cải thiện hiện trạng, và tạo nên sự khác biệt. Nhưng làm sao để được việc mà không đánh đổi sự ủng hộ của mọi người, hoặc không mạo hiểm đặt cược một cách vô nghĩa?


Sau nhiều nghiên cứu và quan sát, Adam Grant đã đúc kết nhiều cách mà "originals" ứng dụng để thành công, bao gồm: công thức nhìn ra các ý tưởng độc đáo, cách giao tiếp thẳng thắn nhưng nhẹ nhàng để thuyết phục người nghe, xây dựng liên minh và vượt qua trở ngại có thể phá hoại nhóm, chọn thời điểm hành động phù hợp vì người tiên phong không phải lúc nào cũng có lợi, cách thức nuôi dưỡng khả năng sáng tạo độc đáo, giải pháp phát hiện và tránh tư duy bầy đàn, cách kiểm soát nỗi sợ hãi để có can đảm khi thực hiện việc phá cách cũ.

Bạn có biết: Adam Grant đã từng có cơ hội đầu tư vào một công ty có ý tưởng sáng tạo (nay được biết đến với cái tên Warby Parker) nhưng ông ta đã từ chối. Sau đó, ông thổ lộ rằng rất hối hận vì hiện nay Warby Parker có trị giá 3 tỷ USD. Công ty này từng là start-up mong muốn bán kính cận qua thương mại điện tử và tại thời điểm đó, ý tưởng này hoàn toàn mới khiến họ đã bị từ chối rất nhiều lần. Sau kinh nghiệm này, Adam Grant đúc kết nguyên tắc chung mà ông đã tìm hiểu về những người sáng tạo phá cách trong quyển sách Originals.




3. Malcolm Gladwell: The Tipping Point


Tại sao một vài sản phẩm, câu chuyện, ý tưởng hay xu hướng được hưởng ứng nhanh chóng bởi số đông? Trong cuốn sách này, Malcolm Gladwell đã phỏng vấn những người từng tạo ra xu hướng để giải thích rằng xu hướng hình thành từ một chuỗi hoạt động được chuẩn bị cẩn thận và thực hiện bởi những con người có kỹ năng đặc biệt.


Sau khi đọc quyển sách này, bạn sẽ học cách tạo ra ý tưởng dễ nhận hưởng ứng, loại bỏ các ý tưởng khó bắt lửa, xác định những người có thể giúp bạn tạo ra ảnh hưởng, và cách sử dụng ngữ cảnh phù hợp giúp người nghe nhanh chóng ủng hộ ý tưởng của mình.

Bạn có biết: trước khi viết quyển sách này, Malcolm Gladwell đã nhận được khá nhiều lời khen từ bài báo phân tích về lý do tại sao tỉ lệ tội phạm tại thành phố New York giảm mạnh. Đây là câu hỏi cửa miệng của các chuyên gia kinh doanh: làm sao để được việc? Sau đó, Gladwell quyết định phát triển ý tưởng mới cho cuốn sách này để giải thích những trường hợp thành công trong kinh doanh.



4. Harvard Business Review: On Strategic Marketing


Đây là quyển sách tổng hợp các bài viết về chiến lược marketing của tạp chí Havard Business Review. Khi đọc quyển sách này, bạn sẽ học được một số điểm sau:

  • Xác định bạn thực sự đang kinh doanh gì.

  • Tạo ra các sản phẩm giải quyết vấn đề của người dùng hoặc thực hiện công việc thay họ.

  • Có cái nhìn tổng thể về điểm mạnh và điểm yếu về thương hiệu của bạn

  • Khai thác thị trường lớn hơn cả Trung Quốc và Ấn Độ cộng lại

  • Mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng B2B của bạn

  • Chấm dứt mâu thuẫn giữa bán hàng và tiếp thị



댓글


bottom of page