top of page
Tìm kiếm

5 cuốn sách giúp bạn kết nối sâu với chính mình

Quay vào bên trong để hiểu hơn về bản thân, kết nối sâu sắc với chính mình tưởng chừng là điều đơn giản, nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết những cách thực hiện đúng đắn. LeLa Journal giới thiệu đến bạn những tác phẩm nổi bật trong lĩnh vực này để dễ dàng tham khảo trên hành trình quay về bên trong.


Tại sao chúng ta nên dành thời gian nhìn vào bên trong?


Đứng trước những biến động của cuộc sống, chúng ta thường bị áp lực cuốn theo hàng ngày một cách vô thức mà không trở về chính mình quan sát và chiêm nghiệm lại những tình huống đã xảy ra. Dần dà, chúng ta không còn nhận thức được mình là ai, đang nghĩ gì, cảm thấy như thế nào để rồi đưa ra những quyết định không thật sự đúng với những giá trị bên trong.


Nếu điều này diễn ra trong thời gian dài, có thể chúng ta sẽ mất dần kết nối với bản thân, từ đó cảm thấy lung lay về các giá trị và cả mục tiêu cuộc đời mình.

Hãy tham khảo những quyển sách dưới đây để có một cái nhìn toàn vẹn hơn về công cuộc hiểu về chính mình và kết nối với con người sâu thẳm bên trong. Bạn sẽ thấy ra phần nào câu trả lời cho các thắc mắc cá nhân từ những lời khai thị mà các tác giả đã dày công nghiên cứu và thực hành xuyên suốt một thời gian dài.


Search Inside Yourself - Tạo ra lợi nhuận, vượt qua đại dương và thay đổi thế giới: Chade-Meng Tan


Ảnh: Helly Tống

Hiểu về bản thân chính là điều cốt lõi của trí thông minh cảm xúc, và một trong những phương pháp tốt nhất để thực hiện điều đó chính là thiền. Trong quyển Search Inside Yourself, tác giả Chade-Meng Tan dẫn dắt chúng ta khám phá an bình và hạnh phúc nội tâm qua sự kết hợp sáng tạo giữa phương pháp thiền cổ xưa và trí thông minh cảm xúc hiện đại. Khi tâm trí lắng đọng và yên tĩnh, chúng ta quan sát nội tâm của mình rõ hơn, từ đó có thể điều chỉnh khuôn mẫu thói quen của tâm trí để thay đổi thái độ và cảm xúc của mình theo hướng tích cực, tạo ra các điều kiện hòa bình cho chính bản thân cũng như cho thế giới.


Quyển sách sẽ giúp ta tạm ngừng các tiếng ồn không ngớt của công nghệ và những tiện ích từ thế giới bên ngoài, để từ từ quay vào bên trong, tạo một kết nối sâu hơn với tâm trí và sống một cuộc sống ý nghĩa, trọn vẹn hơn. Như Tim Ryan, Nghị sỹ Quốc hội Mỹ đã nhận xét: “Dù cho chúng ta đang cố tạo ra những thay đổi tích cực trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc y tế, kinh doanh, hay các mối quan hệ cá nhân, thì Search Inside Yourself cũng sẽ dạy chúng ta rằng, những thay đổi tích cực bên ngoài chỉ có thể xảy ra nếu từng cá nhân mỗi ngày đều dành thời gian trau dồi hiểu biết về thế giới bên trong”.


Sức mạnh của hiện tại: Eckhart Tolle



Eckhart Tolle - một bậc thầy tâm linh nổi tiếng và là tác giả quyển sách Sức mạnh của hiện tại (The power of now) - sẽ phân tích cho chúng ta thấy những khổ đau tinh thần của con người thường xuyên xảy ra là vì họ luôn chìm đắm vào quá khứ và không nhận thức được các giá trị và sức mạnh của hiện tại, trong khi đây lại là cánh cổng duy nhất đưa chúng ta đến niềm hạnh phúc chân chính và sâu sắc. Tác giả cũng chỉ ra những sai lầm căn bản của mọi người về thời gian, về cách nhìn nhận cuộc sống, từ đó cho ta thấy cuộc đời chúng ta là một chuỗi những khoảnh khắc của hiện tại. Và chỉ khi ở trong hiện tại, ta mới khám phá ra nhiều chân giá trị quý báu luôn có sẵn nhưng lại không dễ nhận ra do con người luôn bị loay hoay trong trí năng (cảm xúc, suy nghĩ, ảo tưởng) của chính mình.


Sức mạnh của hiện tại là một ánh đèn soi sáng cho những ai đang gặp khó khăn, bế tắc trong mối quan hệ với chính mình và những người xung quanh, giúp ta hòa thuận và sống trọn vẹn hơn với những giá trị đích thực. Còn gì quý hơn giây phút hiện tại, bởi bạn không thể thay đổi quá khứ, càng khó biết trước được tương lai, điều duy nhất khả thi đó là thay đổi và sống cho trọn trong chính giây phút này.

Thiền sư và em bé 5 tuổi: Thích Nhất Hạnh



Mỗi người chúng ta ai cũng có thể mang trong mình một em bé bị tổn thương, nhưng ta thường có khuynh hướng chạy trốn khổ đau, vậy nên ta không thể nhìn nhận rõ nguồn gốc nỗi buồn của mình.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ giúp ta hiểu rằng, tìm kiếm khoái lạc không giúp chúng ta chữa lành khổ đau, mà cần phải trở về để có mặt, lắng nghe, tìm hiểu và thương yêu bản thân, giống như ta đang chăm sóc em bé tổn thương bên trong ta vậy.


Chúng ta sẽ học được cách trị liệu đích thực cho những thương tổn có thể đã từ rất nhiều năm trước của chính mình, qua những câu chuyện chữa lành, những bài thực hành khoa học và thiết thực của tác giả. Để từ đó làm lắng dịu khổ đau, nuôi dưỡng hạt giống tỉnh thức, cảm thông và hạnh phúc trong ta.


Chatter - Trò chuyện với chính mình: Ethan Kross



Trò chuyện với chính mình chính là bước đầu để hiểu rõ bản thân, tuy nhiên khả năng kỳ diệu này đôi khi cũng có thể làm chúng ta lạc lối. Tác giả Ethan Kross - một nhà tâm lý học và khoa học thần kinh hàng đầu - nhận định: “Khi tiếng nói nội tâm mất kiểm soát và sự suy nghĩ luẩn quẩn giành quyền điều khiển, tinh thần chúng ta sẽ bị tra tấn và tê liệt”.


Đó là lý do vì sao ông viết quyển Chatter, với hy vọng có thể giúp độc giả chuyển đổi những suy nghĩ tiêu cực này thành sức mạnh nội tâm sâu sắc. Quyển sách hứa hẹn sẽ thay đổi một trong những cuộc trò chuyện quan trọng nhất cuộc đời bạn - trò chuyện với chính mình và hướng dẫn bạn trên hành trình lý thú vào thế giới đầy bí ẩn của tâm trí con người.


Soi sáng thực tại: Viên Minh



"Hạnh phúc không phải là trời yên biển lặng, mà là trải qua sóng gió nhưng vẫn đủ trầm tĩnh sáng suốt để chèo chống bình an. Không có sự bình an trong cuộc đời mà chỉ có sự bình an trong tâm hồn con. Đừng trách đời, trách người, cũng đừng tự trách mình, điều quan trọng là thấy ra được chính mình, dù trải qua bao nhiêu gian khó. Hạnh phúc không đến từ cuộc đời, không đến từ người khác, hạnh phúc chỉ nảy nở trong con khi con biết sống trọn vẹn với chính mình, với những gì mình đang có. Cuộc đời là bài toán khó mà đáp số không tìm thấy trong đó, vì nó chỉ có trong lòng con…" - Viên Minh.


Như lời dặn trên mà thầy Viên Minh gửi đến học trò, "Soi sáng thực tại" là những khai thị mà ngài chia sẻ trong những buổi đàm đạo và tham vấn thiền, để mỗi người nhận diện diễn biến thân - tâm - cảnh từ đó trực nhận bản chất vô thường và vô ngã trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Cuốn sách tập hợp những câu hỏi, vấn đề của người học đạo từ khắp muôn nơi, và cùng đó câu trả lời thẳng vào đạo của thầy. Để từ đây, độc giả chiêm nghiệm ra một bài học rằng: "Luôn đón nhận tất cả mọi điều đến với mình, không cầu mong, không sợ hãi. Hãy lặng nhìn và lắng nghe đau khổ. Hãy kham nhẫn và chịu đựng kiên trì với nó. Và hãy sẵn sàng đón nhận hạnh phúc hay khổ đau như người đánh vợt tiếp nhận những quả banh bất ngờ của đối thủ."

Comments


bottom of page