top of page
Tìm kiếm

7 thiết bị bếp mà vận động viên thường dùng

Bạn có biết căn bếp là không gian vô cùng quan trọng với vận động viên? Thật vậy, không chỉ cần thực phẩm dinh dưỡng, vận động viên còn cần đủ dụng cụ nấu ăn để dễ dàng thưởng thức nhiều món khác nhau đồng thời phục vụ mục tiêu tăng hoặc giảm cân trong các kỳ thi đấu.


Không chỉ quan trọng với giới thể thao, những thiết bị mà LeLa Journal đề cập trong bài viết này cũng cần thiết và hữu ích cho ẩm thực nói chung. Bạn sẽ thường thấy những đầu bếp nổi tiếng dùng chúng trong các video hướng dẫn hay sách dạy nấu ăn.


Các thiết bị này cũng giúp bạn nấu những món Việt truyền thống thường được sản xuất công nghiệp như nem nướng, chả lụa, chả cá... Khi sở hữu các vật dụng làm bếp này, bạn hoàn toàn có khả năng lựa chọn nguyên liệu sao cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng cá nhân, ví dụ làm chả lụa có hàm lượng protein (đạm) cao, ít mỡ và ít tinh bột.


1. Máy xay đa năng - Food processor



Dùng để xay hoặc bằm nhuyễn thịt và rau củ, máy xay đa năng là thiết bị vô cùng quan trọng cho căn bếp của vận động viên và đầu bếp nước ngoài. Tại Việt Nam, máy xay đa năng giúp bạn nấu những món truyền thống như chả lụa, chả cá, nem nướng, đồng thời giúp bạn kiểm soát lượng tinh bột được sử dụng trong công thức, từ đó chế biến món ăn có lượng đạm cao, ít mỡ và calorie thấp.


Câu hỏi: Tự bằm thịt hoặc mua thịt bằm cũng được mà?


Trả lời: Sử dụng máy xay đa năng sẽ tiết kiệm nhiều thời gian. Hơn nữa, nhiều món ăn đòi hỏi phải có dao chuyên dụng mới đạt độ mịn cần thiết, ví dụ khi nấu chả, bạn cần xay thịt thật mịn mới ra kết cấu món chả truyền thống.


2. Máy xay sinh tố - Blender



Là thiết bị thường dùng của dân gymer để xay trái cây trộn bột protein nhằm mục đích tặng/giảm cân hoặc tăng cơ bắp. Ngoài ra, khi sở hữu máy xay sinh tố, bạn có thể nấu nhiều món súp rau củ rất tốt cho sức khỏe như canh riêu cua, súp bí đỏ, súp bông cải xanh, súp cà rốt, súp cà chua,...


Câu hỏi: Có máy xay đa năng thì sao cần thêm máy xay sinh tố?


Trả lời: Hai thiết bị này khác nhau, máy xay đa năng dùng để xay các sản phẩm tươi sống không có nước, máy xay sinh tố dùng để xay các sản phẩm chứa nhiều nước.


3. Chảo có rãnh


Chảo có rãnh có thể thay thế lò BBQ, giúp bạn tận hưởng bữa tiệc nướng trong nhà hoàn hảo và tốt cho sức khỏe. Loại chảo này cũng giúp bạn loại bỏ dầu ăn để có món ăn ít calorie nhất có thể.


Câu hỏi: Chiên trên chảo phẳng không dính cũng được mà?


Trả lời: Dùng chảo phẳng vẫn được, nhưng bạn phải thêm dầu thì mới có thể chiên đều món ăn. Nếu bạn đang muốn giảm cân, việc giảm dầu ăn là thiết yếu. Chảo có rãnh cho phép không khí đi qua bên dưới miếng thịt giúp nướng đều bề mặt mà không cần dầu ăn.


4. Lò nướng - Oven



Là thiết bị giúp bạn nấu các món thịt hầm ít calorie, dành cho tín đồ yêu thích những món "slow cook", đặc biệt là những bạn phải nấu ăn một lần cho cả vài ngày. Lò nướng là thiết bị không thể thiếu để nấu một nồi thịt hầm đủ cho vài ba ngày.


Câu hỏi: Tại sao không hầm trên bếp điện hay bếp gas cho tiện?


Trả lời: Hương vị hoàn toàn khác nhau tùy vào công cụ hầm món ăn. Lò nướng có khả năng tỏa nhiệt đều và nấu món ăn trong không gian 360 độ, trong khi lò nấu bếp thường thì chỉ đun sôi từ dưới lên. Ngoài ra, khi dùng lò nướng, bạn sẽ có nhiều lựa chọn về cách nấu và nhiệt độ nấu, từ đó có thêm nhiều lựa chọn công thức nấu ăn hơn, làm phong phú thực đơn mỗi ngày.


5. Nồi hấp - Steamer



Nồi hấp dùng để hấp rau củ và cá. Đây là dụng cụ không thể thiếu để loại bỏ dầu ăn ra khỏi công thức chế biến. Bạn cũng có cơ hội tận hưởng nhiều món ăn ít calorie khi sở hữu thiết bị này.


Câu hỏi: Tại sao phải hấp trong khi luộc rau củ sẽ nhanh gọn hơn?


Trả lời: Ngoài việc mang đến hương vị khác nhau, phương pháp hấp thực phẩm sẽ giữ lại vitamin và khoáng chất, trong khi luộc lại khiến nhiều dưỡng chất "thất thoát" hơn.


6. Dao bào đa năng

Dao bào đa năng dùng bào sợi rau củ cho các món ăn ít calorie, giúp bạn ăn rau củ thay thế các món pasta, mì Ý...


Câu hỏi: Có thể dùng dao cắt mỏng rau củ được không?


Trả lời: Dao bào đa năng giúp bạn thao tác nhanh hơn rất nhiều, từ đó tiết kiệm thời gian. Các loại dao chuyên dụng còn có thể giúp bạn thái cực mỏng hoặc thái theo sợi để "làm giả" hình dáng mì Ý.


7. Cân tiểu ly



Cân tiểu ly giúp bạn cân đo từng gram theo công thức nấu ăn. Đây là thiết bị hữu ích để kiểm soát calorie từ thực phẩm.

Comments


bottom of page