top of page
Tìm kiếm

Thèm ăn thịt bò nhưng vẫn muốn giảm cân: Thử ngay cách này

Nguyên tắc căn bản khi giảm cân là calorie từ thực phẩm luôn thấp hơn calorie đốt đi, dù chênh lệch chỉ -1%. Chênh lệch càng lớn, tốc độ giảm cân và đốt mỡ bụng càng nhanh, tuy nhiên lại gây ra cảm giác đói bụng, khó chịu, đồng thời khiến tâm lý chúng ta xấu đi, càng trở ngại cho mục tiêu giảm cân. Vì thế, LeLa Journal đã tìm ra những loại thịt bò ngon miệng, calorie thấp và giúp no lâu. Lý do là vì các miếng thịt này chứa ít mỡ và không có da như thịt heo.



Da và mỡ chiếm lượng calorie khá lớn trong mỗi phần thịt. Khi giảm cân, việc giảm mỡ và da nói chung sẽ giúp bạn tiêu thụ nhiều protein hơn và cảm thấy no lâu hơn so với khi ăn thịt còn da và nhiều mỡ.


Thịt bụng bò (Flank steak)



Thịt bụng bò (Flank steak) là một trong những miếng thịt bò mềm và ít mỡ nhất, chỉ chứa 192 calories trong 100 gram thịt, phù hợp để nấu steak hoặc thái mỏng để xào với rau củ.


Khi giảm cân, bạn nên ưu tiên ăn kèm rau củ xanh và tùy vào cường độ vận động mà bạn có thể ăn thêm cơm, cơm gạo lứt. Nếu thèm bún hoặc mì, bạn có thể dùng một ít nhưng nhớ hạn chế vì loại tinh bột này chứa nhiều calorie.

Khi xào thịt bò, bạn nên dùng ít dầu, vì khi chảo nóng, mỡ bò tự nhiên sẽ tan chảy và đủ để nấu chín miếng thịt. Bạn chỉ cần một muỗng cà phê dầu ăn là đủ để nấu 300 gram thịt. Nhiều dầu hơn sẽ làm tăng calorie không cần thiết và làm chậm tốc độ giảm cân.


Chóp vai bò (Top blade) hoặc Flat iron steak



Chóp vai bò là tảng thịt nằm trên bả vai con bò, giàu dưỡng chất nhưng rất thấp calorie (chỉ 194 calories trong 100 gram thịt). Với nhiều vân mỡ đan xen, miếng thịt này có thể thái mỏng để nướng hoặc cắt khúc làm món bò lúc lắc. Bạn cũng có thể nấu steak từ miếng thịt này, tuy nhiên sau khi nấu, bạn cần để miếng thịt nghỉ 5 phút để có độ mềm.


Sau khi nấu, thịt bò thường cứng, vì vậy đừng ăn ngay mà nên cho thịt nghỉ vài phút để nhiệt độ giảm xuống thì miếng thịt sẽ mềm.

Thăn lưng bò (Rump steak)


Thăn lưng bò là miếng thịt nằm ở giữa lưng và là một trong những tảng thịt thấp calorie nhất của con bò. Chỉ với 174 calorie trong 100gr thịt, thăn lưng bò chứa ít mỡ nên sẽ lý tưởng với món bò hầm.


Thịt từ đùi bò



Nạc đùi và đùi gọ bò là miếng thịt từ đùi bò, ít mỡ và calorie thấp, chỉ từ 150 đến 180 calories trong 100 gram thịt. Các miếng thịt này nằm ở bộ phận vận động nhiều nên sẽ khá cứng, bạn có thể thái mỏng để xào hoặc cắt khúc để hầm.


Một số món hầm tốt cho sức khỏe là món bò hầm rượu vang, bò hầm kim chi, lẩu bò, và phở bò. Bạn nên cẩn thận với món bò kho vì có nhiều calorie dư thừa từ dầu ăn và dầu điều. Bạn nên nấu bò kho ở nhà để giảm dầu ăn và loại bỏ dầu điều.


Các miếng thịt từ mông bò


Nạc mông (round) và lõi mông (eye round) là các tảng thịt ít mỡ và ít calorie, chỉ từ 180 đến 190 calories trong 100 gram thịt.


Các miếng thịt này phù hợp để xào, lúc lắc hoặc cắt khúc để hầm.



Cách xào và nướng thịt bò không cần dầu ăn


Chúng ta thường dùng dầu ăn khi nấu thịt bò, tuy nhiên để giảm cân nhanh, bạn cần giảm calories từ dầu ăn càng nhiều càng tốt.

Nguyên tắc chung: bạn nên giảm dầu ăn khi đang muốn giảm cân và thoải mái sử dụng khi duy trì hoặc muốn tăng cân. Tùy vào hiện trạng cân nặng và cường độ tập luyện mà bạn cần quyết định có dùng dầu ăn cho món hay không. Chất béo là dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, vì vậy bạn không nên loại bỏ mỡ hoàn toàn khỏi chế độ dinh dưỡng, mà nên tận dụng mỡ tự nhiên từ thịt và giảm bớt mỡ tinh luyện trong thời gian giảm cân.


Đối với món xào: để miếng thịt ngon và thơm, bạn chỉ cần cắt một ít mỡ bò tươi có sẵn trên phần thịt cho vào chảo, chờ nóng chảy rồi dùng để xào thịt bò. Phương pháp này giúp bạn tận dụng mỡ tươi thay vì sử dụng các loại dầu ăn đã qua tinh chế. Sử dụng ít đi mỗi muỗng canh dầu ăn sẽ giảm 120 calorie không cần thiết cho cơ thể. 120 calorie tiết kiệm từ dầu ăn sẽ cho phép bạn ăn các món snack mình yêu thích trong thời gian giảm cân, giúp tâm lý bạn vui vẻ để hoàn thành mục tiêu.


Đối với steak: bạn nên dùng loại chảo có rãnh vì không khí sẽ luồn qua bên dưới miếng thịt giúp mỡ tan chảy đều mà không cần dùng dầu ăn. Khi nướng với loại chảo này, màu thịt sẽ đẹp hơn so với khi bạn dùng chảo phẳng và dầu ăn.


Những món thịt bò tốt cho sức khỏe


LeLa đã tìm sẵn cho bạn công thức nấu món súp và bò hầm ngon chuẩn vị nhà hàng. Do tính chất của các website này chủ yếu phục vụ ẩm thực nên trong công thức chế biến thường bao gồm những nguyên liệu có độ béo cao và dầu ăn, ngược lại với bài viết này. Bạn nên theo nguyên tắc chung mà LeLa đã nêu trên để đạt mục tiêu giảm cân của mình.


Bò hầm rượu vang viết bởi New York Times Cooking

Súp bò KimChi Jigae bởi the Spruce Eats

Korean Style Galbi bone Soup Hanbang Galbitan bởi Seonkyoung Longest

Lẩu bò Sukiyaki bởi Just One Cook Book

Món cơm bò Gyūdon bởi Taste Atlas

Cà ri bò kiểu Nhật bởi Just One Cook Book

Tổng hợp các món steak ngon bởi the Spruce Eats

Kommentare


bottom of page