top of page
Tìm kiếm

"Uitwaaien": Cách người Hà Lan ra ngoài đón gió, làm mới tinh thần

Gió được xem là nguồn thanh lọc tinh thần tuyệt vời, luôn sẵn có của người dân đất nước Hà Lan trong những lúc căng thẳng. Đi dạo, đạp xe, chạy bộ hoặc thực hiện bất cứ hoạt động gì trong gió chính là cách để người Hà Lan dành một chút thời gian hít thở không khí trong lành mỗi ngày. Phong cách sống này phổ biến đến mức người ta đặt cho nó một cái tên khá lạ - "uitwaaien".


Xông ra khỏi nhà, hít thở khí trời


Thuật ngữ uitwaaien được ghi nhận lần đầu tiên vào khoảng thế kỷ XIX. Thời ấy, uitwaaien dùng để chỉ việc "thổi tắt một ngọn nến" hoặc "làm mới tinh thần". Nhắc đến uitwaaien, người ta liên tưởng đến những người đang cần hạ nhiệt bằng cách "xông ra khỏi nhà để hít thở khí trời". Theo thời gian, uitwaaien dần trở thành một hoạt động tốt nên làm bất cứ lúc nào của người dân Hà Lan, chứ không phải chỉ để hạ hỏa những khoảnh khắc tiêu cực.


Uitwaaien nghĩa là đi ra ngoài khi trời có gió, hòa mình vào thiên nhiên như một cách giải tỏa tâm trí và làm mới bản thân.


Sống trong thế giới hiện đại đồng nghĩa với việc chúng ta liên tục xoay mình trong công việc bận rộn. Nếu không chủ ý thực hiện những "nghi thức", dù là nhỏ nhặt, để thường xuyên thư giãn cơ thể và tâm trí, sự căng thẳng tích tụ sẽ làm ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ, hành động và biểu hiện thành các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, đau nhức cơ.


Uitwaaien không những giúp người Hà Lan giảm nhẹ gánh nặng công việc trong cuộc sống hằng ngày, mà việc tranh thủ vài phút để sống giữa thiên nhiên này cũng đóng góp không nhỏ cho sức khỏe tổng thể. Thoát khỏi không gian chật hẹp của nhà cửa, văn phòng và thay thế bằng không khí ngoài trời ngập tràn gió khiến đầu óc chúng ta minh mẫn hơn và cảm thấy sảng khoái, tràn đầy sức sống.


"Hầu hết chúng ta đều hưởng lợi từ việc ra ngoài và đắm mình trong sự hiện diện của thiên nhiên" - Jules Pretty, Giáo sư Môi trường và Xã hội học tại Đại học Essex cho biết - "Mọi người, ở mọi độ tuổi, tầng lớp xã hội, đều có thể tăng cường sức khỏe chỉ sau 5 phút dành thời gian giữa thiên nhiên và có những thay đổi tích cực trong tâm trạng cũng như ý thức về giá trị bản thân" (1).

"Uitwaaien": Cách người Hà Lan ra ngoài đón gió, làm mới tinh thần

Tạm tắt những suy nghĩ trong đầu


Từ trước đến nay, nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của thời gian hoạt động ngoài trời đối với sức khỏe con người, chẳng hạn: cải thiện giấc ngủ; giảm mức độ trầm cảm; cảm thấy thư giãn và tập trung hơn; tăng cường chức năng miễn dịch; giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp (nồng độ chất gây ô nhiễm không khí trong nhà thường cao hơn ngoài trời từ 2-5 lần) (2), (3), (4), (5), (6).


Điều khiến lối sống uitwaaien đặc biệt, theo như các nhà nghiên cứu tìm hiểu, là nhờ tác động của phytoncide - hóa chất tự nhiên cây cối và các loài thực vật giải phóng vào không khí, có đặc tính kháng khuẩn, chống lại bệnh tật và sinh vật gây hại. Khi con người hít thở không khí - bằng cách dành thời gian với thiên nhiên (tận hưởng gió "uitwaaien" của Hà Lan hoặc tắm rừng "shinrin-yoku" của Nhật Bản) - họ đang tiếp nhận phytoncide vào cơ thể.



Sức mạnh phục hồi của uitwaaien nói riêng hay các hoạt động ngoài trời nói chung còn nằm ở việc "tắt những suy nghĩ trong đầu" - hay vô hiệu hóa tạm thời một phần não nằm ở vùng vỏ não trước trán (prefrontal cortex), còn gọi là mạng chế độ mặc định (default mode network), thứ giúp chúng ta "tính toán" cho tương lai, tưởng tượng, sáng tạo và lên kế hoạch, nhưng tắt tạm cũng là điều có ích để tránh bị quá tải.


Một "liều lượng" vừa đủ và thường xuyên từ một thứ gì đó như uitwaaien của người Hà Lan giúp chúng ta vững vàng tinh thần hơn để chào đón những thử thách luôn tồn tại trong cuộc sống. Dưới đây là một số gợi ý tích hợp uitwaaien vào các hoạt động hằng ngày dành cho bạn:

  • Đi bộ quãng ngắn trong giờ ăn trưa hoặc giờ nghỉ giải lao.

  • Đỗ xe xa hơn công ty để đi bộ trong vài phút.

  • Vừa đi bộ vừa bàn công việc (một cách họp thúc đẩy sự sáng tạo).

  • Chạy bộ, đạp xe hoặc chơi thể thao ngoài trời.

  • Vào những ngày cuối tuần, thay vì ở nhà cả ngày, hãy đi đến công viên hít thở không khí.

  • Thiền đi bộ trong rừng hoặc tắm rừng.

  • Thử khám phá những cung đường đi bộ đường dài (hiking) tại nơi bạn sống.

  • Khi trời có gió, hãy dừng lại hít thở và cảm nhận gió lướt qua người trong vài phút (yếu tố chính làm nên uitwaaien là tận hưởng gió ngoài trời).

  • Hãy lên lịch trình mỗi ngày - sáng sớm hoặc chiều tối có lẽ là thời điểm tốt để thực hành uitwaaien.


"Uitwaaien": Cách người Hà Lan ra ngoài đón gió, làm mới tinh thần

Commentaires


bottom of page