top of page
Tìm kiếm

"Muốn giàu, mau cưới": Lý do đàn ông có gia đình kiếm được nhiều tiền hơn trai "ế" độc thân

Phát hiện này có lẽ sẽ khiến cánh mày râu còn độc thân có thêm một lý do để sớm "thành gia lập thất"!


Theo một nghiên cứu, đàn ông đã kết hôn kiếm được nhiều tiền hơn đàn ông độc thân khoảng 9-11% (1) và dưới đây là một số nguyên nhân:


Hôn nhân khiến đàn ông làm việc năng suất hơn


Kết hôn là một bước ngoặt lớn khiến đàn ông ý thức rõ về sự trưởng thành và trách nhiệm. Họ có một người phụ nữ để chăm sóc, có những đứa con để nuôi dạy và có một gia đình để xây dựng, giữ gìn. Đó là áp lực, song cũng đồng thời là động lực cho họ hăng say làm việc và kiếm tiền hơn.


đàn ông có gia đình, đàn ông kết hôn, đàn ông thu nhập cao

Là người gánh vác những trọng trách trong gia đình, họ dần hình thành những ưu điểm trong tính cách như: tháo vát, chịu khó, có trách nhiệm, chịu áp lực tốt… Những đặc tính này khi áp dụng vào công việc khiến năng suất làm việc tăng cao, hiệu quả được cải thiện. Nghiên cứu dựa trên số liệu điều tra dân số trong vòng 23 năm của Tiến sĩ Abner Ahituv và cộng sự chỉ ra rằng việc ý thức được có nhiều người đang phụ thuộc vào mình cũng khiến đàn ông không ngại tăng ca, làm thêm giờ để cải thiện thu nhập và thăng tiến trong tương lai (2).


Ngoài ra, nam giới sau kết hôn cũng xu hướng tìm kiếm những công việc có mức thu nhập cao và họ không ngần ngại "nhảy việc" để được tăng lương (3). Chưa dừng ở đó, đàn ông đã "yên bề gia thất" chi tiêu tiết kiệm hơn và thường có thêm nguồn thu nhập thứ hai. Kết quả là họ tích lũy được nhiều hơn và giàu có hơn so với nhóm độc thân (4).


Sự hậu thuẫn và chăm sóc từ vợ


Sự trợ giúp đắc lực từ người vợ góp phần giúp người chồng chuyên tâm dành thời gian để phát triển công việc và nhờ đó đạt được mức thu nhập lý tưởng.


Tuy nhiên, cách nghĩ này đã vấp phải tranh cãi. Nghiên cứu của hai Giáo sư kinh tế học Joni Hersch và Leslie S. Stratton chỉ ra rằng mặc dù hôn nhân khiến người chồng làm việc hiệu quả và kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng hệ quả này không hẳn xuất phát từ việc phân chia nhiệm vụ: người chồng đi kiếm tiền và người vợ tập trung chăm lo gia đình. Thực tế, có rất ít sự khác biệt giữa đàn ông đã lập gia đình và chưa lập gia đình về thời gian làm việc nhà (5).


đàn ông có gia đình, đàn ông kết hôn, đàn ông thu nhập cao

Vì vậy, lý do này là đúng hay sai có lẽ sẽ phải dựa trên trải nghiệm thực tế của chính chúng ta mới đánh giá được.


Nhà tuyển dụng ưu ái đàn ông đã kết hôn


Như đã đề cập ở trên, người tuyển dụng cũng nhận ra rằng một người chồng, một người cha sẽ sẵn sàng cống hiến và lao động nhiều hơn vì họ có cả một gia đình phải gánh vác. Tình trạng hôn nhân cũng phần nào thể hiện được trạng thái và tâm lý muốn ổn định của người đàn ông. Bởi vì ở trên có cha mẹ già, ở dưới có con thơ, họ thường có xu hướng gắn bó lâu dài với công việc, hiếm khi bỏ việc vì một lý do bốc đồng hay xốc nổi nào đó. Sự thiên vị của người tuyển dụng khiến đàn ông có gia đình dễ kiếm việc hơn và hưởng mức lương cao hơn (6).


đàn ông có gia đình, đàn ông kết hôn, đàn ông thu nhập cao

Cách đây vài năm, nhà nghiên cứu người Thụy Sĩ Patrick McDonald đã công bố kết quả từ một cuộc khảo sát công phu. Đầu tiên, ông phân tích dữ liệu từ 707 nam giới và nhận thấy đàn ông đã kết hôn sẽ có mức lương cao hơn từ 2.5 đến 3%. Sau đó, để đối chiếu, ông tiếp tục thực hiện một thí nghiệm khác trên 500 nhà tuyển dụng bằng cách tạo hai bộ hồ sơ giống hệt nhau cho các ứng cử viên tìm việc, chỉ khác mỗi tình trạng hôn nhân. Kết quả, các nhà tuyển dụng ấn định mức lương cao hơn 2% cho nam giới đã có vợ và đây cũng là đối tượng được họ ưu tiên mời đến phỏng vấn công việc (7).


Tuy một số nghiên cứu chỉ ra nam giới đã kết hôn dường như "lợi thế" hơn so với hội độc thân nhưng thực tế, kể cả khi không lập gia đình, bạn vẫn có động lực để cải thiện mức thu nhập của mình nếu bạn có ai đó để chăm lo - những người quan trọng trong cuộc đời mình.

Comments


bottom of page