top of page
Tìm kiếm

Việt quất: Món tráng miệng giúp giảm cân

Việt quất là món tráng miệng được bao đầu bếp và thực khách yêu chuộng, vì thế mà xuất hiện phổ biến trên đa số thực đơn nhà hàng.



Trong giới thể thao, chúng ta thường thấy các vận động viên dùng việt quất như một món ăn sáng, sinh tố, hoặc món ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính. Do việt quất chứa ít calorie và nhiều khoáng chất nên được sử dụng hàng ngày.


Trong 100gr việt quất sẽ chứa (1):

  • Calorie 57

  • Nước: 84.2%

  • Tinh bột: 14.5gr

  • Đường: 9.96gr

  • Chất xơ: 2.4gr

  • Protein: 0.74gr

Việt quất giàu dưỡng chất và khoáng chất tự nhiên


Việt quất chứa ít calorie nhưng giàu chất xơ, vitamin C, vitamin K, và là món ăn chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất.


Chất chống oxy hóa giúp cơ thể ngăn ngừa các gốc tự do, tức những phân tử không ổn định có thể ảnh hưởng tế bào cơ thể, góp phần gây ra lão hóa và bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ việt quất sẽ hỗ trợ tăng chất chống oxy hóa trong cơ thể (2) (3).


Chất chống oxy hóa cũng giảm rủi ro oxy hóa cholesterol LDL không tốt cho cơ thể. LDL bị oxy hóa sẽ bắt đầu thời kỳ phát triển bệnh liên quan đến tim mạch (4).


Việt quất chia sẻ nhiều tính chất giống như trái Nam Việt Quất (cranberry) và có thể giúp giảm viêm đường tiểu.


Việt quất phù hợp với đa số các trường phái dinh dưỡng hiện hành



Những trường phái dinh dưỡng như Paleo, Mediterranean, chay, và thuần chay cho phép bạn tiêu thụ khá nhiều việt quất (thông thường không có giới hạn).


Nếu theo trường phái Keto hoặc low-carb, bạn cần kiểm tra lượng tinh bột được phép tiêu thụ hàng ngày, thường là 50gr tinh bột/ngày. Với hàm lượng này, bạn vẫn có thể ăn một ít việt quất miễn sao tổng lượng tinh bột nằm trong hàm lượng cho phép 50gr (trong 100gr việt quất chỉ chứa 14.5gr tinh bột).


Nên ăn việt quất khi nào?


  • Nếu bao tử của bạn nhạy cảm với acid (vị chua) thì nên ăn việt quất sau khi ăn rau xanh để tránh cồn cào bao tử và ợ chua. Bạn cũng có thể ăn kèm các loại trái cây mát như dưa lưới hoặc dưa hấu.

  • Do việt quất chứa hàm lượng calorie rất thấp nên sẽ không có giới hạn về thời điểm ăn việt quất.

  • Khi có mục tiêu giảm cân, bạn nên chia việt quất thành các khẩu phần snack 100gr và có thể ăn 2 - 3 phần mỗi lúc đói trong ngày.


Tóm lại, việt quất là món trái cây rất phổ biến trong thực đơn của vận động viên. Họ thường sử dụng loại quả này để xay sinh tố hoặc ăn nhẹ giữa các bữa chính. Việt quất đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng tức thì, khi bạn cảm thấy mệt hoặc đói bụng. Khi sử dụng trong món ăn chính, việt quất giúp no lâu do chứa hàm lượng chất xơ cao.

Comments


bottom of page