top of page
Tìm kiếm

5 cách giúp trẻ đi máy bay mà không bị ù tai

Trong những ngày hè rực rỡ, còn gì tuyệt bằng việc các bé được cùng gia đình tận hưởng kỳ nghỉ tràn ngập niềm vui để khám phá những điều thú vị sau cả năm học trên lớp. Khi di chuyển, máy bay là lựa chọn tối ưu của các gia đình có trẻ nhỏ vì tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Dù em bé của bạn được một tuổi, ba tuổi, thậm chí là 10 tuổi thì khi bay, các bé cũng có thể thấy khó chịu, cáu gắt, không nghe lời... Nguyên nhân chính tới từ tình trạng ù tai khi đi máy bay. Sau đây, LeLa Journal xin giới thiệu đến cha mẹ 5 cách giúp trẻ đi máy bay mà không bị ù tai.


Môi trường trong máy bay khi cất cánh hoặc hạ cánh tạo ra hiện tượng chênh lệch áp suất không khí ở tai ngoài và tai giữa. Khí bị hút vào màng nhĩ, từ đó gây ra ù tai. Trẻ em thường nhạy cảm với tình trạng ù tai hơn người lớn, từ đó có nhiều biểu hiện như cáu gắt, không ngồi yên, không chịu hợp tác cùng người lớn... ảnh hưởng tới việc di chuyển.


5 cách giúp trẻ đi máy bay mà không bị ù tai

1. Tránh đi du lịch khi trẻ đang ốm


Gia đình hãy cân nhắc kỹ về chuyến đi nếu sức khỏe của trẻ đang kém, dù chỉ là cơn cảm sốt, viêm xoang, viêm mũi dị ứng... Việc bay khi đang ốm có thể làm tình trạng bệnh lẫn cơn ù tai trầm trọng hơn. Tiến sĩ Katie Lockwood, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia, cho biết: "Hãy cố gắng tránh đi du lịch khi bị ốm hoặc cúm mùa, vì những vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thích ứng của tai với sự thay đổi áp suất trong không khí" (1).


Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cũng khuyến nghị nên tránh đi máy bay khi đang nhiễm trùng tai, xoang, mũi, sốt cao… (2).

5 cách giúp trẻ đi máy bay mà không bị ù tai

2. Làm sạch đường thở và giữ ấm cho trẻ


Nếu trẻ đang bị cảm hoặc ho, cha mẹ cần rửa mũi thật sạch để trẻ dễ thở trước khi lên máy bay, bởi vì việc tắc mũi có thể sẽ làm cho tình trạng đau tai nặng hơn.


Tiến sĩ Charles Hannum, bác sĩ thuộc Trung tâm Y tế Tufts, chia sẻ rằng việc sử dụng bình xịt nước muối có thể giúp đẩy nhanh quá trình bài tiết chất lỏng. "Đối với những trẻ bị bệnh, xịt nước muối cộng với việc uống đủ nước sẽ làm giảm bớt tình trạng ù tai" (3).


Một nghiên cứu của Học viện Tai Mũi Họng Hoa Kỳ cũng đưa ra kết luận rằng dung dịch xịt nước muối giúp cải thiện việc bài tiết chất nhầy có trong mũi, mà lại không ảnh hưởng đến đường thở, nên rất hữu ích với các tình trạng viêm mũi, viêm xoang và nghẹt mũi (4).

5 cách giúp trẻ đi máy bay mà không bị ù tai

3. Dùng thuốc giảm đau khi cần thiết


Thuốc Tylenol (Acetaminophen) và Ibuprofen được bào chế dưới dạng viên uống, là một số loại thuốc giảm đau hạ sốt, chống viêm. Thuốc được chỉ định để giảm đau từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tiến sĩ Charles Hannum cũng cho biết: "Một lượng nhỏ Tylenol hoặc Ibuprofen là an toàn, nếu cha mẹ biết trẻ dễ bị ù tai. Dùng thuốc với liều lượng vừa đủ, khoảng 30 phút trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh là tốt nhất. Chỉ cần sử dụng một liều cho một lần uống là được. Nó có thể giúp trẻ giảm tình trạng ù tai, đặc biệt là đối với những đứa trẻ đã từng bị ù tai trước đây" (5).


Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng nhạy cảm, do đó, LeLa Journal gợi ý rằng cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.


5 cách giúp trẻ đi máy bay mà không bị ù tai

4. Cho trẻ ngậm kẹo mút hoặc bú bình


Cho trẻ bú sữa mẹ hoặc bú bình cũng sẽ giúp giảm đau tai khi đi máy bay. Nếu trẻ mới biết đi và không chịu bú, bạn có thể cho trẻ ngậm một chiếc kẹo mút hoặc kẹo cứng (nhưng trước hết, hãy bảo đảm rằng những viên kẹo và hành động ăn kẹo này không gây nguy hiểm cho trẻ).


Khi nhai, nuốt hoặc bú, ống Eustachian của trẻ mở ra, giúp không khí đi vào tai và làm ống vòi tai mở theo, từ đó giúp duy trì cân bằng áp lực trong tai. Tiến trình cân bằng của ống Eustachian rất quan trọng với hoạt động của tai, giúp màng nhĩ rung và truyền âm thanh.

Ống Eustachian có chức năng chính là cân bằng áp suất không khí giữa môi trường bên ngoài và tai giữa. Những hành động ngáp, nhai hoặc nuốt làm cho các cơ nối với ống Eustachian co lại, giúp ống mở ra, cho phép một lượng nhỏ không khí đi vào để cân bằng áp suất giữa môi trường và tai giữa (6).


5. Hãy giữ cho trẻ tỉnh táo khi cất cánh và hạ cánh

5 cách giúp trẻ đi máy bay mà không bị ù tai

Thực tế cho thấy việc giữ cho trẻ không quấy khóc và tỉnh táo trong khi cất cánh, hạ cánh lại có thể làm giảm cơn ù tai, đau tai.


Tiến sĩ Katie Lockwood cũng chia sẻ: "Trẻ em không nên ngủ khi máy bay cất cánh và hạ cánh, vì chúng có thể gặp khó khăn trong việc cố gắng cân bằng áp suất khi thức dậy" (7). MedlinePlus, trang thông tin y tế của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, cũng đưa ra kết luận rằng sự tỉnh táo trong những lúc máy bay cất cánh và hạ cánh sẽ giúp cân bằng áp lực không khí lên màng nhĩ (8).


Mặc dù cơn ù tai là một tình trạng rất khó tránh đối với cả người lớn lẫn trẻ em, nhưng mong rằng các cha mẹ có thể áp dụng năm cách trên để phòng ngừa và làm giảm sự khó chịu của con trẻ khi di chuyển tới địa điểm du lịch mong muốn, giúp chuyến đi của gia đình được thực sự trở thành khoảng thời gian quý báu để xả hơi và thêm kết nối tình thân.

コメント


bottom of page