top of page
Tìm kiếm

5 lợi ích của việc uống vang đỏ trước khi ngủ: Chị em phụ nữ cực thích lợi ích thứ 5

Một vài người có thói quen uống ít nhất một ly vang đỏ vào mỗi tối để cảm thấy thư thái và dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Hơn nữa, rượu vang đỏ đã được khoa học chứng minh về những lợi ích dành cho sức khỏe khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.



Đọc đến đây, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc rằng liệu uống bao nhiêu rượu vang trước khi ngủ thì được gọi là "vừa phải". Câu trả lời tùy thuộc vào nơi bạn sống trên thế giới, vì khái niệm “uống có chừng mực” có thể được định nghĩa khác đi đôi chút theo từng quốc gia. Tuy nhiên, khái niệm "uống vừa phải" được hiểu một cách rộng rãi là không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới. Cụ thể hơn, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), dung tích tiêu chuẩn cho một ly rượu vang là 5 ounce (khoảng 147 ml) (1).


Nếu tiêu thụ trong chừng mực cho phép, vang đỏ có thể mang đến những lợi ích đáng kể cho sức khỏe.


1. Giúp thư giãn và xua tan phiền muộn


Nếu bạn từng thắc mắc tại sao rượu vang lại khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu, thư thái thì thực ra là có lý do.

Vang đỏ chứa resveratrol, vốn là một loại hợp chất được tìm thấy trong vỏ nho đỏ - nguyên liệu chính dùng để sản xuất rượu vang đỏ. Khi chúng ta căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra corticosterone, một loại hormone gây căng thẳng. Tuy nhiên, resveratrol trong vang đỏ xuất hiện như một "người hùng", giúp ngăn chặn hormone này tung hoành, nên cơ thể và tâm trí của ta dần dà được xoa dịu.

Để những căng thẳng ngự trị trong tâm trí không tốt cho phẩm chất của giấc ngủ nói riêng và sức khỏe nói chung, thế nên một ly vang đỏ là giải pháp thú vị mà bạn có thể tự thưởng cho mình sau một ngày làm việc mệt nhoài.



2. Hỗ trợ giảm cân


Theo một nghiên cứu của trường Đại học Harvard, người ta thấy rằng có mối liên hệ giữa rượu vang và việc giảm cân. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát khoảng 20.000 phụ nữ trong hơn 13 năm và thấy rằng những người uống hai ly rượu vang mỗi ngày có khả năng bị thừa cân thấp hơn 70% (2).


Đây được cho là một lợi ích to lớn khác của hợp chất resveratrol có trong vỏ nho đỏ. Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, bên cạnh một chế độ ăn uống kiêng khem thì uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày cũng là một mẹo nhỏ hữu hiệu. Chất resveratrol trong rượu vang có thể hỗ trợ chuyển hóa mỡ trắng (chất béo trắng) thành mỡ nâu (chất béo nâu). Trong khi mỡ trắng dự trữ năng lượng thì mỡ nâu lại đốt cháy năng lượng để làm ấm cơ thể. Vì chất béo nâu được tạo thành từ các tế bào nhỏ hơn, nên nó dễ dàng bị đốt cháy hơn nhiều so với chất béo trắng.


Mặt khác, theo một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2012 trên loài ong, người ta phát hiện ra rằng hợp chất resveratrol giúp kiềm chế sự thèm ăn. Điều này giúp chúng ta giảm ham muốn ăn vặt lúc nửa đêm. Từ đó, việc uống vang mỗi tối có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng một cách lành mạnh và bền vững.


3. Cải thiện sức khỏe đường ruột


Vang đỏ còn là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn củng cố sức khỏe đường ruột. Trong một nghiên cứu năm 2019, tạp chí Gastroenterology đã phát hiện ra những người thường xuyên uống rượu vang đỏ có nhiều lợi khuẩn trong ruột hơn so với những người không uống (3).


Các nghiên cứu từ trước đến nay luôn nhấn mạnh việc có một lượng vi khuẩn đa dạng trong ruột là rất quan trọng. Nó giúp tiêu hóa thức ăn và cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng. Một nghiên cứu năm 2016 cũng cho thấy những người mắc các bệnh như huyết áp cao và đường huyết cao đã cải thiện tình hình sức khỏe đáng kể sau khi mức độ lợi khuẩn trong ruột tăng lên nhờ uống rượu vang đỏ. Khi vi khuẩn đường ruột không hoạt động bình thường, điều đó có thể dẫn đến tăng cân và tiềm ẩn các bệnh lý khác.



4. Tăng cường sức khỏe tim mạch


Lợi ích sức khỏe của rượu vang đỏ không chỉ dừng lại ở đường ruột. Một số nghiên cứu cho thấy rằng một ly rượu vang đỏ hàng đêm có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2. Điều này xuất phát từ việc nó có chất chống oxy hóa và tannin. Resveratrol, cũng như các chất chống oxy hóa khác, trong vang đỏ giúp tăng HDL cholesterol (mỡ tốt), đồng thời giúp giảm cholesterol LDL (mỡ xấu) khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. HDL cholesterol rất quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch, dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ.


5. Làn da căng tràn sức sống


Bên cạnh một chế độ chăm sóc da cùng chế độ dinh dưỡng tốt và giờ giấc sinh hoạt lành mạnh thì uống một ly vang đỏ vào ban đêm có thể cải thiện làn da của bạn một cách thần kỳ vào sáng hôm sau. Chuyên gia dinh dưỡng Anshul Jaibharat đến từ Delhi (Ấn Độ) lý giải: "Điều này đến từ việc vang đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, resveratrol và tannin giúp chống lão hóa bằng cách phục hồi collagen và các sợi cơ đàn hồi bên dưới lớp biểu bì" (4). Không chỉ vậy, chất chống oxy hóa còn chứa các đặc tính chống viêm, chữa lành mụn trứng cá... rất hiệu quả trong việc mang lại một làn da trẻ khỏe không tỳ vết.



Lưu ý: Bạn cũng không nhất thiết phải uống vang đỏ hằng đêm vì tiêu thụ đồ uống có cồn trong một thời gian dài vẫn luôn là chuyện “lợi bất cập hại”. Vì vậy, hãy chọn uống theo tần suất mà bản thân cảm thấy thoải mái (chẳng hạn như 2-3 ngày trong tuần hoặc cuối tuần), chứ đừng uống như một nhiệm vụ buộc phải thực thi mỗi ngày.

Comments


bottom of page