top of page
Tìm kiếm

Rượu vang đi kèm món lẩu: Đâu là lựa chọn lý tưởng?

Một bữa ăn sẽ trở nên tròn vị hơn khi đi kèm thức uống hoàn hảo. Cũng thế, kết hợp chai rượu vang lý tưởng với món lẩu không những giúp bạn gây ấn tượng mà còn mang đến một trải nghiệm ẩm thực khó quên.



Những món lẩu tại Việt Nam vừa phong phú vừa đa dạng hương vị, tuy nhiên, không vì thế mà khó chọn chai rượu ngon.


Dưới đây, LeLa Journal sẽ mách bạn những cách đơn giản để kết hợp loại rượu phù hợp cho món lẩu thịt và lẩu hải sản.


1. Lẩu thịt


Lẩu thịt là món ăn có thịt gia súc, gia cầm như thịt bò, gà, dê hoặc những loại thịt rừng như thịt nai. Rất nhiều hương vị trong lẩu sẽ chi phối việc chọn rượu, vì thế, bạn không cần quan tâm đến việc chọn loại rượu phù hợp với loại thịt. Mà thay vào đó, bạn nên chọn chai rượu lý tưởng cho hương vị phổ biến như lẩu cay, chua, chua cay, lẩu mặn, mặn ngọt hay chua ngọt.



Lẩu thịt có vị cay là một loại lẩu phổ biến tại Việt Nam, điển hình như lẩu kim chi, lẩu Thái và lẩu Tứ Xuyên. Đây là những món lẩu có thịt gia súc, gia cầm với hương vị mặn và cay từ ớt hoặc từ tiêu. Rượu vang phù hợp với vị cay sẽ không khiến chúng ta cảm thấy cay hơn, đồng thời có khả năng làm giảm vị cay trên vị giác của bạn. Khi ăn món cay, bạn hãy tinh ý chọn rượu trắng làm từ nho Riesling, rượu Rosé, Grenache, Syrah, hoặc chai rượu phối giữa Grenache và Syrah và rượu Pinot Noir.


Lẩu thịt có vị chua (không ngọt) và chua cay, ví dụ như lẩu măng chua và lẩu Tomyum Thái, là nhóm lẩu kén chọn rượu. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thưởng thức cùng Chardonnay light-bodied, dòng rượu Chardonnay không ủ trong thùng gổ sồi và có độ chua cao, dễ dàng tìm thấy trong nhóm rượu đến từ Mỹ. Ngoài ra, rượu trắng aromatic như Riesling và Rosé cũng kết hợp hoàn hảo với nhóm lẩu chua và chua cay.


Lẩu thịt mặn mang vị chủ đạo là mặn, không cay, không ngọt, nên cũng dễ tìm loại rượu đi kèm. Bạn có thể kết hợp với đa số rượu đỏ làm từ nho Cabernet Sauvignon, Merlot, Shiraz, Malbec, Zinfandel, Berbara, và Pinot Noir.


Lẩu có vị mặn ngọt và chua ngọt sẽ kết hợp ăn ý với rượu trắng Riesling, rượu Gewürztraminer, rượu Port, rượu Pinot Noir, và rượu đỏ Gamay.


Những món lẩu thịt có mắm tôm, mắm nêm và các loại mắm đặc sản Việt Nam sẽ không phù hợp để đi kèm với rượu vang nói chung.


2. Lẩu hải sản


Lẩu hải sản sẽ kết hợp hoàn hảo với đa số rượu trắng, rượu Rosé, và rượu Pinot Noir, tuy nhiên tùy vào hương vị của món lẩu mà bạn cần tinh tế chọn chai rượu phù hợp.


Khi ăn lẩu hải sản mặn, bạn có thể chọn rượu Chardonnay light-bodied, Sauvignon Blanc, Riesling, Rosé, Champagne, và Pinot Noir.

Khi ăn lẩu hải sản chua ngọt và mặn ngọt, bạn có thể chọn rượu Riesling, rượu Gewürztraminer, rượu Pinot Noir và Gamay.


Với lẩu hải sản cay và chua cay, bạn nên trải nghiệm cùng rượu Chardonnay light-bodied, Riesling và Rosé.


Tương tự như lẩu thịt, những món lẩu hải sản có mắm tôm, mắm nêm và các loại mắm đặc sản Việt Nam sẽ không phù hợp để thưởng thức cùng rượu vang nói chung.

Kommentare


bottom of page