top of page
Tìm kiếm

Chọn đúng rượu cho món tôm hùm

Với vị ngọt thanh nhẹ và thịt săn chắc đặc trưng, tôm hùm luôn là nguyên liệu thách thức tài năng của những đầu bếp kinh nghiệm cũng như chuyên gia rượu vang trên thế giới.



Tại Việt Nam, món tôm hùm được chế biến rất đa dạng, vì vậy tùy vào phong vị ẩm thực mà bạn cần tinh tế lựa chọn chai rượu đi kèm phù hợp.


Bắt đầu với champagne không bao giờ sai!



Những món ăn thượng hạng luôn có khả năng kết hợp với những chai rượu champagne niên vụ (vintage champagne). Rượu niên vụ được sản xuất từ thu hoạch của một năm cụ thể, khác với rượu không có niên vụ được sản xuất với thu hoạch từ nhiều năm khác nhau.


Bạn có thể trải nghiệm rượu niên vụ Taitinger Comté 2006, hoặc Bollinger La Grande Année 2012 cùng món tôm hùm có vị béo, thường là món tôm hùm kèm sốt bơ tỏi hoặc kem tươi.



Rượu champagne không niên vụ là lựa chọn hoàn hảo cho món tôm hùm ít béo. Bạn có thể thử chai rượu Charles Heidsieck’s Brut Reserve khi ăn món tôm hùm áp chảo hoặc tôm hùm hấp.


Ngoài ra, rượu champagne làm từ 100% nho trắng sẽ hòa điệu với mọi món tôm hùm nói chung. Đây là các chai rượu champagne Blanc de Blancs. Bạn có thể chọn chai rượu 2006 Pierre Moncuit hoặc Billecarte Salmon Blanc de Blancs Grand Cru.


Rượu vang trắng làm từ nho Chardonnay cũng là lựa chọn hoàn hảo


Món tôm hùm có độ béo cao sẽ đi kèm lý tưởng với rượu Chardonnay full-bodied được ủ trong thùng gỗ sồi, ví dụ như Puligny-Montrachet và Meursault.


Món tôm hùm ít béo sẽ kết hợp hoàn hảo với rượu trắng light-bodied, đặc biệt là rượu Chardonnay từ vùng Chablis thuộc Burgundy. Dù cũng được làm từ nho Chardonnay nhưng rượu Chablis có độ chua cao hơn và ít hương trái cây hơn dòng Chardonnay full-bodied.


Bạn cũng có thể thử rượu trắng từ các quốc gia khác thuộc châu Âu hoặc châu Mỹ, ví dụ như 2016 Knoll và 2016 Alzinger từ Wachau thuộc nước Áo.


Còn rượu đỏ?


Cuối cùng, rượu đỏ từ Burgundy cũng dễ dàng kết hợp với tôm hùm. Bạn nên tìm những chai rượu Pinot Noir có tannin thấp để không lấn át hương vị tôm.


Comments


bottom of page