top of page
Tìm kiếm

Ăn mừng Ngày Quốc tế Nhiếp ảnh sao cho "đúng điệu"?

Với lịch sử hơn 186 năm ngành nhiếp ảnh, các nhà phê bình, các "phó nháy" và cả những người "chơi ảnh" trên toàn thế giới đều đồng loạt ăn mừng Ngày Quốc tế Nhiếp ảnh 19/8. Vậy chúng ta có thể ăn mừng làm sao để tinh thần yêu mỹ học và nhiếp ảnh được đồng điệu mà cũng "đúng điệu"?



"Thật là ảo tưởng khi nói ảnh được chụp bởi máy ảnh… mà chúng được chụp lại bởi đôi mắt, trái tim và khối óc" — Henri Cartier-Bresson.

Với hashtag #worldphotographyday đang ngập tràn trên các mạng xã hội, những người yêu nhiếp ảnh trên toàn thế giới đang hưởng ứng chủ đề chính của Ngày Quốc tế Nhiếp ảnh 2023 là Những đám mây. Sự hưởng ứng ngày này nhiệt liệt đến nỗi kể từ 2022, ban tổ chức đã dành hẳn hai tuần lễ (từ 12/8 đến 26/8) tổ chức Tuần lễ Nhiếp ảnh Thế giới để các phó nháy có đủ thời gian, không gian để chia sẻ hàng triệu bức ảnh mà họ yêu thích.


Ngày Quốc tế Nhiếp ảnh bắt nguồn từ đâu và tôn vinh cái gì?


lich-su-nhiep-anh
Nguồn: iceland photo tours

Ngày Quốc tế Nhiếp ảnh nhằm tôn vinh cha đẻ của ngành nhiếp ảnh Louis Daguerre và Joseph Nicephore Niepce vì sáng tạo ra kỹ thuật ghi ảnh đầu tiên – đage (daguerreotype). Kỹ thuật đage là kỹ thuật cho phép chúng ta khắc họa ánh sáng lên trên mặt giấy đồng được tráng bạc và từ đó tạo ra hình ảnh (1).


Vào ngày 19/8/1893, chính phủ Pháp công nhận phát minh về kỹ thuật đage và mua bản quyền sáng chế kỹ thuật này. Dân nhiếp ảnh kể từ đó chọn ngày 19/8 hằng năm làm ngày kỷ niệm Quốc tế Nhiếp ảnh.



Ăn mừng ngày Quốc tế Nhiếp ảnh như thế nào?


ngay-quoc-te-nhiep-anh
Nguồn: cnbctv18

Một trong những cách ăn mừng Ngày Quốc tế Nhiếp ảnh là tham dự cuộc thi ảnh thế giới với hashtag #worldphotography. Có rất nhiều cuộc thi ảnh miễn phí lẫn có trao thưởng đang kêu gọi các nhiếp ảnh chuyên, không chuyên và bán chuyên tham dự, như là:


Ngoài ra, bạn cũng có thể thử một số hoạt động khác như:

  • Xem phim tài liệu về lịch sử nhiếp ảnh như: Ansel Adams: A Documentary Film (2002); Village Visage (2017); Bill Cunningham: New York (2010)...

  • Đọc sách của các "cây đa cây đề" trong làng nhiếp ảnh như Henri Cartier-Bresson

  • Thử phục dựng máy ảnh cyanotype làm từ bìa cạc-tông theo hướng dẫn

  • Tham gia triển lãm ảnh với bạn bè hoặc với hội nhiếp ảnh

  • Đi dạo quanh thành phố và thực hiện thử thách nhiếp ảnh đường phố

  • Tham gia cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc Tươi đẹp Quanh ta" của Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống


Một số ảnh đẹp về nhiếp ảnh đường phố (street photography)


Gần đây, phong trào nhiếp ảnh đường phố bằng điện thoại smartphone đang thịnh hành trở lại và giao thoa với nhiều lĩnh vực nhiếp ảnh khác như nhiếp ảnh kỷ yếu, nhiếp ảnh cưới, chụp lookbook... nhằm tạo ra sự tự nhiên và ghi lại khoảnh khắc độc đáo trong đời thường.


Nhân dịp Ngày Quốc tế Nhiếp ảnh, hãy cùng LeLa Journal điểm qua những bức ảnh đáng chú ý đã thắng giải thưởng Street Photography lần thứ 12 (2022) của Mobile Photo Awards (MPA) nhé.


#1 Street Photography MPA: Indifference, nhiếp ảnh gia Konstantin Chalabov


Các tác phẩm nhận giải Vinh danh (Honorable)


Free by Glenn Homann
"Free", nhiếp ảnh gia Glenn Homann

Fotoautomatica by Sara Camporesi
"Fotoautomatica", nhiếp ảnh gia Sara Camporesi


A Therapeutic Moment by Huang Lin
"A Therapeutic Moment", nhiếp ảnh gia Huang Lin

Eyeing Ibis by Glenn Homann
Tác phẩm thể hiện sự tài hoa về bố cục và màu sắc mang tên "Eyeing Ibis" của nhiếp ảnh gia Glenn Homann

Để thưởng thức thêm các tác phẩm khác trong mảng nhiếp ảnh đường phố, bạn có thể xem thêm tại đâyđây.


​Bạn có thể đăng ký tham gia cuộc thi Nhiếp ảnh & Đời sống để hưởng ứng Ngày Quốc tế Nhiếp ảnh, do Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống (NADS) phối hợp với Hội Nhiếp ảnh TP.HCM phát động và tổ chức. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và kỷ niệm năm đầu ra mắt văn phòng đại diện của tạp chí NADS.


Thời gian nhận bài từ ngày 17/6/2023 đến hết ngày 17/6/2024 và không hạn chế trình độ, độ tuổi hay đối tượng tham gia. Tổng giải thưởng cho lần tổ chức này lên đến 146 triệu đồng, với Giải Đặc biệt bao gồm 15 triệu tiền mặt và một bộ camera Canon EOS R100 đi kèm len kit 18-45mm. Nếu bạn muốn tham gia cọ xát để giành cơ hội rinh về chiếc Canon EOS R100 thì hãy nhanh chóng đăng ký tham gia cuộc thi tại đây và gửi ảnh dự thi nhé!


Comments


bottom of page