top of page
Tìm kiếm

Barbie: Sự mở màn thành công của một vũ trụ điện ảnh mới thuộc Mattel Films

Bên cạnh bề nổi của phim điện ảnh Barbie đến từ những yếu tố về nội dung, doanh thu, quảng bá... thì đằng sau đó là cả một kế hoạch dài hơi để mở đường cho một "vũ trụ điện ảnh" mới của Mattel - cái tên mà có thể chúng ta đã thấy đâu đó và có lẽ sẽ còn biết tới nhiều hơn sau sự thành công của bộ phim Barbie (2023).


Poster của bộ phim Barbie (2023) (Ảnh: © Warner Bros.)

Barbie và câu chuyện cô búp bê "thành đạt"


Bộ phim Barbie được "nhào nặn" bởi nữ đạo diễn Greta Gerwig, biên kịch Greta Gerwig và Noah Baumbach, với dàn diễn viên gồm Margot Robbie, Ryan Gosling, Issa Rae... hiện tại đã cán mốc 1 tỷ đô (1). Điều này cũng không có gì ngạc nhiên khi ngay trong cuối tuần đầu tiên công chiếu, bộ phim gần như đã hòa vốn. Sau đó thì giá cổ phiếu của công ty sở hữu trí tuệ thương hiệu Barbie là Mattel, Inc. (hay Mattel) cũng theo đà tăng vọt (2), kèm với đó là dự báo về những giá trị kinh doanh, thương mại bền vững của thương hiệu (3).


Không chỉ là mức độ phủ sóng mạng xã hội ở "diện rộng" (4), (5), búp bê Barbie còn được bảo đảm một vị trí "vững chắc" trong nền văn hóa đại chúng (6), khi mà Barbie vốn đã nổi tiếng với câu slogan "You can be anything" (tạm dịch: "Bạn có thể là bất cứ điều gì"). Có thể nói, kể từ khi được ra mắt vào năm 1959, cô búp bê toàn màu hồng này luôn khuyến khích nữ giới và đặc biệt là các bé gái tìm kiếm, xây dựng và phát triển căn tính cá nhân (7).


Slogan của thương hiệu Búp bê Barbie là "You can be anything" (Ảnh: Mattel)

Gia nhập câu lạc bộ tỷ đô, bộ phim gần như đã "chắc chân" có phần kế tiếp (sequel), chỉ còn chờ cái gật đầu đồng ý chính thức từ đội ngũ sản xuất và dàn diễn viên (8), (9). Tuy nhiên, trong tình hình Hollywood đang có hai cuộc đình công, có lẽ đội ngũ cũng chưa lập tức đồng ý bắt tay vào phần kế tiếp.


Việc của đội ngũ lúc này là tận hưởng thành công vẫn đang trên đà tăng, nhưng có lẽ người được hưởng lợi nhất lúc này là Mattel. Bởi lẽ Barbie chỉ là "ngòi nổ" cho một vũ trụ điện ảnh mới của Mattel, gồm các phim dựa trên các nhân vật đồ chơi (toy-based movie) của hãng.


Thành công của Barbie khá giống với những gì Iron Man (2008) đã làm được - một bộ phim mở màn cho một "đế chế" điện ảnh chuyển thể.

Năm nào làm điều gì thì không biết, chứ trong năm 2023, Barbie quyết định mở màn cho một vũ trụ điện ảnh, hoặc là một... đa vũ trụ cũng được (Ảnh: © Warner Bros., Marvel)

Mattel Films và các dự tính sắp tới


Không giống như Disney mua lại Marvel trước đây, Mattel lập ra studio Mattel Films của riêng mình và họ đã có dự định về 45 dự án khác (không kể Barbie), với 17 dự án đã công bố thông tin (10), (11).


Chứng kiến những gì mà các đối thủ Lego làm được với The Lego Movie và Hasbro làm được với thương hiệu Transformers, Mattel cũng phải tham gia "sân chơi" này (10). Với vốn liếng là các nhãn hiệu đồ chơi tỷ đô trong tay, Mattel Films hứa hẹn sẽ gặt hái được chuỗi thành công (12).

Rõ ràng là một công ty sở hữu trí tuệ đồ chơi như Mattel không thể chối từ được sức hấp dẫn của việc nhân rộng kinh doanh thương hiệu, gắn liền với xu hướng hoài niệm (nostalgia) và nền kinh tế cảm xúc (6), (13), (14). Các thế hệ Gen Z, Gen Y và thậm chí là Gen X cũng sẽ muốn đi xem những bộ phim về món đồ chơi tuổi thơ của họ, rồi truyền lại niềm vui thích đó cho các hệ thế hệ nhỏ hơn.


Vậy trong các dự án sắp tới của Mattel Films, đâu là "tiêu điểm" mà chúng ta cần quan tâm?



Dự án nào đáng mong chờ nhất của Mattel Films?


Khi các dự án vẫn chưa công bố đầy đủ thông tin, những đánh giá hiện tại chỉ ở mức sơ bộ trong phạm vi khán giả Việt Nam.


Đầu tiên, trước khi cân nhắc các thông tin dự án hứa hẹn, có lẽ chúng ta phải đề cập tới dự án "dính vận rủi" mang tên Masters of the Universe về vị hoàng tử anh hùng ngoài vũ trụ. Mặc dù đã được Netflix nhận lời hợp tác sản xuất và thậm chí là đưa vào lịch lên sóng trên nền tảng, nhưng vào cuối tháng 7/2023, Netflix lại cho hủy dự án này (15). Mong rằng với sự thành công hiện tại của Mattel, bộ phim này sẽ sớm được ra mắt công chúng.


Khán giả của nền tảng Netflix cũng không quá xa lạ với series hoạt hình Masters of the Universe


Với các dự án hứa hẹn hơn, Mattel đang có Polly Pocket (cô búp bê tí hon bỏ túi), Major Matt Mason (phi hành gia vũ trụ), Rock 'Em Sock 'Em Robots (robot đấu vật) và Barney (chú khủng long tím) (10), (11), (16).


Đây là 4 dự án đã nhận được những cái gật đầu đồng ý từ các ngôi sao. Cụ thể, Lily Collins sẽ góp mặt trong Polly Pocket, Vin Diesel sẽ góp mặt và sản xuất Rock 'Em Sock 'Em Robots, Tom Hanks sẽ đóng vai chính trong Major Matt Mason, còn Daniel Kaluuya thì tham gia Barney.



Lily Collins được nhiều Gen Z nhớ tới qua bộ phim Emily in Paris (Emily ở Paris), sẽ sớm tái xuất trong Polly Pocket với nhân vật cô búp bê ở... trong túi các bé gái.






Tom Hanks vốn đã quá quen thuộc, đặc biệt, tên tuổi nam diễn viên cũng gắn liền với series Toy Story (Câu chuyện đồ chơi) đã quá nổi tiếng. Có lẽ việc mời nam diễn viên tham gia vào Major Matt Mason cũng là một "nước cờ" của Mattel để gợi lên sự hoài niệm của khán giả.



Đặc biệt, dự án Barney về chú khủng long tím sẽ được định hướng theo phong cách của A-24, studio "quái kiệt" mới tại Hollywood, với nét "độc lạ" đã được thể hiện qua phim giành giải Oscar 2023 là Everything Everywhere All at Once.


Đó là xét theo ngôi sao và định hướng của bộ phim, nhưng xét về ý tưởng câu chuyện và dòng phim, có lẽ đáng kỳ vọng nhất là ba dự án Magic 8 Ball, UnoHot Wheels.


Nhiều bậc phụ huynh có lẽ đã quá quen với những chiếc xe đồ chơi siêu nhỏ mang tên Hot Wheels. Uno cũng là một board game gần như không bạn trẻ nào không biết. Magic 8 Ball tuy có thể còn xa lạ với một số khán giả Việt Nam, nhưng dự án này đã được nhắm tới là một phim kinh dị - dòng phim vẫn khá hấp dẫn với khán giả Việt.


Danh sách các dự án đã công bố còn có Matchbox, American Girl, View-Master, Thomas the Tank Engine, Christmas Balloon...


Và vẫn còn rất nhiều dự án khác mà Mattel Films còn chưa công bố thông tin.


Robert Downey Jr. - "Người Sắt" mở ra vũ trụ điện ảnh Marvel năm nào - từng tiết lộ rằng nhân vật Iron Man có thể làm anh mai một khả năng diễn xuất (18), để rồi nam diễn viên vừa trở lại màn ảnh rộng bằng một vai diễn đầy thực lực trong Oppenheimer của Christopher Nolan. Có thể thấy rằng sau gần hai thập kỷ chìm trong dòng phim siêu anh hùng, khán giả chúng ta có lẽ đang cần một "kiểu" phim mới hơn và hãng Mattel Films đã sẵn sàng cho điều này, với thành công của Barbie là một minh chứng rất rõ ràng.






Comentarios


bottom of page