top of page
Tìm kiếm

Nhà nuôi nhiều chó: Cách cho ăn tránh xung đột

Với những gia đình nuôi nhiều hơn một chú chó, việc cún cưng giành ăn lẫn nhau hoặc giành giật đồ ăn từ tay chủ là vấn đề thường diễn ra. Trong bài viết này, LeLa Journal chỉ ra những phương pháp đơn giản để các chú chó ngoan ngoãn và biết vâng lời trong bữa ăn.



Bắt đầu bằng việc dạy chó thuần thục mệnh lệnh "ngồi yên"


Mệnh lệnh "ngồi yên" là một trong những bài tập quan trọng cần dạy cho chó ngay từ những ngày đầu chúng nhập gia.


Bài tập này giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề cuộc sống xoay quanh chú chó, ví dụ như: chúng quấn vào chân bạn khi thấy bạn cầm thức ăn, khi bạn đang phải xách túi nặng, khi bạn đang lau dọn nhà, hoặc trong lúc bạn đang làm việc mà vẫn bị chúng quấy rầy...


Dạy mệnh lệnh "ngồi yên" cho một chú chó cũng không khác khi dạy cho cả đàn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách dạy mệnh lệnh "ngồi yên" tại đây.



Chỉ cho ăn khi đàn chó thật sự ngồi yên


LeLa Journal tóm tắt 2 phương pháp đơn giản để dạy đàn chó giữ kỷ luật khi ăn.


Cách 1: Trước khi cho ăn, bạn hãy yêu cầu đàn chó ngồi yên. Sau đó, khi bạn bắt đầu cúi xuống để đặt chén thức ăn lên sàn, nếu chó nhào đến, bạn hãy yêu cầu "ngồi yên" vài lần cho đến khi chúng thật sự không di chuyển thêm nữa, lúc này, mới đặt chén thức ăn lên sàn.


Sau khi bạn vừa đặt chén đồ ăn lên sàn, nếu chó tiến đến ăn, bạn hãy lập tức tiến đến trước mặt chúng để chúng phải lùi lại và ngồi xuống chờ. Cho đến khi chúng thật sự bình tĩnh, bạn hãy ra hiệu lệnh "ăn đi".


Bài tập này cần được thực hành mỗi ngày và diễn ra liên tục trong khoảng 1 tuần cho đến khi đàn chó của bạn ngoan ngoãn ngồi yên chờ được cho ăn.


Cách 2: Bạn có thể tạo một góc ăn uống tách biệt cho đàn chó. Không gian này nên có hàng rào với cửa ra vào. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thức ăn, bạn hãy gọi đàn chó đến ngồi yên trước cửa.


Bạn nên lần lượt cho từng con vào không gian ăn và yêu cầu những con còn lại ngồi chờ đến lượt mình. Sau khi con đầu tiên đã chọn được chén thức ăn cho mình, hãy tiếp tục cho con thứ hai vào, và lần lượt từng con một cho đến khi tất cả đàn chó đều chọn được chén thức ăn riêng của chúng.



Yêu cầu chó không giành đồ ăn lẫn nhau


Để hạn chế tình huống chó cắn nhau vì giành giật thức ăn, bạn cần dạy mệnh lệnh "không" cho chúng.


Trong lúc ăn, sẽ có con ăn nhanh và con ăn chậm. Chó ăn nhanh vì sợ mất phần và cũng vì muốn ăn thêm từ chén của con khác. Qua thời gian, nếu thói xấu này không được điều chỉnh, sẽ dẫn đến việc tranh giành thức ăn.


Mỗi khi thấy con chó ăn nhanh hơn có thói quen "xin ăn" từ chén khác, bạn hãy hô to tên của nó kèm theo mệnh lệnh "không" và mệnh lệnh "ngồi yên." Chú chó ăn nhanh cần được rèn luyện mỗi ngày cho đến khi không còn mon men hay ngang nhiên chiếm thức ăn của con chó khác nữa.

Comments


bottom of page