top of page
Tìm kiếm

Cách dạy chó không chạy ra khỏi nhà

Cún cưng cứ liên tục chạy ra đường khiến bạn phải lo lắng đuổi theo? Điều đó không có nghĩa là bạn phải nhốt chúng trong nhà, mà hoàn toàn có thể dạy chó không chạy ra khỏi nhà.


Cách dạy chó không chạy ra khỏi nhà

Để giúp bạn kiểm soát chú chó và giảm rủi ro chó đi lạc, bị bắt hoặc gặp tai nạn khi chạy ra đường, LeLa Journal tóm tắt hai phương pháp hiệu quả dành cho tất cả giống chó phổ biến tại Việt Nam. Chúng tôi đã thử nghiệm và đào tạo các giống chó kém kỷ luật như Beagle và tuân thủ kỷ luật tốt như Berger (Becgie) để xác định rằng các cách làm này vừa phù hợp, lại vừa đơn giản.


Cách 1: Thiết lập thói quen ngồi chờ


Mỗi lần mở cửa nhà, bạn cần thiết lập thói quen yêu cầu chú chó ngồi chờ. Khi vội vàng mở cửa nhận hàng hay mời khách vào nhà, chúng ta vô thức quên rằng nhà mình có chó. Khi nghe tiếng chuông cửa, bạn hãy gọi chú chó và nói mệnh lệnh "ngồi" hoặc "ngồi yên" trước khi mở cửa.


Để tìm hiểu cách dạy chú chó "ngồi" và "ngồi yên", bạn có thể đọc thêm tại đây.


Nếu chú chó vẫn ngoan cố hoặc "ham vui" chạy ra khỏi nhà, bạn hãy tiến hành cách 2.


Cách 2: Sử dụng động tác cản và bài tập "ngồi chờ"


Huấn luyện chó không chỉ bao gồm việc dùng các món ăn vặt (treats, snacks...) làm phần thưởng khen ngợi hoặc vuốt ve, mà một số động tác tiếp xúc cũng mang lại hiệu quả để kiểm soát chó thường xuyên chạy ra khỏi nhà. Động tác ở đây tức là khi bạn chạm vào người chú chó. Lúc đó, chó sẽ tiếp nhận tín hiệu và dần dần làm theo ý chủ.


Để bắt đầu bài tập này, bạn cần chuẩn bị sẵn một ít thức ăn trong tay, rồi gọi chú chó đến gần cửa và thực hiện các bước sau:


  1. Yêu cầu chú chó ngồi.

  2. Hé mở cửa, nếu chú chó bắt đầu đứng lên, có ý chạy ra ngoài, bạn hãy lấy tay hoặc chân chặn lại ngay phần dưới cổ của chó, không cho chúng tiến tới.

  3. Tiếp tục vừa chặn lại, vừa ra lệnh "ngồi" cho đến khi cún cưng chịu ngồi xuống.

  4. Bạn lại hé mở cửa, nếu lần này chú chó ngồi yên, bạn hãy đóng cửa lại và "thưởng" đồ ăn cho nó.

  5. Lặp lại bước 2, 3 và 4 đến khi nào cánh cửa mở toang mà chú chó vẫn ngồi chờ thì lại "thưởng" đồ ăn nhiều hơn.

  6. Qua thời gian luyện tập, chó sẽ ngồi chờ bạn cho phép mới dám ra khỏi nhà.


Lưu ý: Sử dụng động tác này hoàn toàn khác với việc trừng phạt. Bạn cũng không nên trừng phạt chú chó mỗi khi nó chạy ra đường vì về sau, nó sẽ vô thức sợ hành động này và trốn luôn trong nhà. Bài tập này đơn giản chỉ là ngăn chú chó không được làm những gì bạn chưa cho phép.


Cách 3: Dạy chó thành thạo mệnh lệnh "đến"


Trong những tình huống sơ xuất để cửa nhà mở toang và chó chạy ra ngoài, mệnh lệnh "đến" có thể giúp bạn nhanh chóng yêu cầu chú chó quay vào trong nhà. Dạy chó "đến" rất đơn giản. Bạn hãy chuẩn bị một ít thức ăn, đứng cách xa chú cún vài mét, đưa thức ăn cho chó nhìn thấy và nói mệnh lệnh "đến". Sau 1 tuần luyện tập chó sẽ "đến" với bạn không cần thức ăn mồi.

Tùy vào độ tuổi của cún mà bạn hãy áp dụng mệnh lệnh này khi chó chạy ra đường. Đối với cún dưới 8 tháng tuổi thì sẽ rất khó để chúng làm theo hiệu lệnh khi đang bị cuốn hút bởi nhiều hoạt động bên ngoài. Chó trên 8 tháng tuổi sẽ có khả năng ngừng chạy ra khỏi nhà khi nghe bạn gọi tên và "đến" khi yêu cầu.

Tóm lại: Loài chó thường tò mò môi trường bên ngoài nên luôn mong muốn đi khám phá để tìm thức ăn hoặc đồng loại khác giới. Để dạy chó không tháo chạy ra khỏi nhà mỗi khi cửa mở, trước tiên bạn cần tạo thói quen yêu cầu chú chó ngồi yên trước lúc mở cửa, sau đó áp dụng một vài động tác tiếp xúc để ngăn chúng chạy ra ngoài. Khi không thể trực tiếp giám sát chó cưng, bạn cần đảm bảo cửa nhà luôn đóng vì chú chó sẽ có thể bị lôi cuốn bởi nhiều hoạt động xảy ra bên ngoài. Nếu lỡ để cửa mở thì hãy áp dụng mệnh lệnh "đến" để gọi chó quay vào nhà.

Comentarios


bottom of page