top of page
Tìm kiếm

Cách giúp mèo mới làm quen mèo cũ

Khi trong nhà đã nuôi mèo, việc quyết định đón thêm một hay nhiều mèo mới sẽ đòi hỏi ở bạn sự hiểu biết và khéo léo để giúp chúng làm quen với nhau. Mọi chuyện không đơn giản chỉ là đem mèo mới về cùng một chỗ với mèo cũ và cầu nguyện chúng sẽ chung sống hoà thuận.



Các yếu tố ảnh hưởng đến việc làm quen


Việc giúp các chú mèo làm quen nhau luôn tiềm ẩn những rủi ro. Ngay cả khi quá trình gặp mặt được tiến hành một cách cẩn thận, điều này cũng không đảm bảo rằng chúng sẽ vui vẻ chấp nhận nhau. Nhất là khi những con mèo trưởng thành độc thân có thể gặp nhiều khó khăn khi thích nghi với việc sống chung với mèo mới. Chúng thậm chí sẽ biểu hiện sự buồn bã, căng thẳng ra mặt và bỏ ăn. Nguyên nhân cho hành vi này là loài mèo không thích sự thay đổi, đặc biệt là khi chuyện này có liên quan đến lãnh thổ đã được thiết lập sẵn của chúng.


Ngoài ra, việc mèo có thể làm quen được với nhau hay không còn phụ thuộc vào tính cách của chúng nữa. Yếu tố này cũng quan trọng hơn bất kỳ yếu tố nào khác, chẳng hạn như giới tính, tuổi tác hay kích thước. Nếu mèo nhà của bạn thường trở nên hung dữ khi bắt gặp những con mèo lạ, có thể mọi chuyện sẽ khó khăn hơn. Ngược lại, nếu mèo nhà bạn từng chung sống hoà thuận với những con mèo khác ở trong quá khứ, chúng có khả năng làm quen với bạn mới nhanh hơn. Tuy nhiên, vẫn không có điều gì đảm bảo rằng các chú mèo cụ thể có thể sinh sống với nhau một cách hòa thuận.


Nếu có thể, bạn hãy cố gắng hết sức để tìm một con mèo mới có tính cách phù hợp với thành viên mèo cũ trong gia đình của bạn. Ví dụ, nếu mèo nhà bạn có tính cách hiền lành và dễ chịu, nó có thể sẽ bị lấn át và bắt nạt bởi những chú mèo hung hăng hoặc có nhiều năng lượng hơn, vì thế, nên tránh chọn các chú mèo mới có tính cách này.



Chuẩn bị tinh thần cho mèo cũ


Một điều cơ bản nhất là bạn hãy chắc chắn rằng "mèo cũ" của bạn đang trong trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh trước khi để chúng đối diện với một thay đổi lớn ở trong cuộc sống hằng ngày. Gia tăng căng thẳng cho một chú mèo đang gặp vấn đề về sức khỏe hoặc tâm lý chỉ khiến mọi thứ tồi tệ hơn. Nếu mèo cũ có biểu hiện bất thường, bạn hãy đưa chúng đến thú y để thăm khám trước. Đặc biệt là khi bạn chuẩn bị nuôi thêm một chú mèo con, vì chúng thường gặp các bệnh về đường hô hấp nên có khả năng sẽ lây bệnh cho mèo cũ.


Ngoài ra, bạn có thể “trấn an" những chú mèo lớn tuổi trong nhà bằng cách xịt pheromone từ trước vài tuần để khiến chúng giảm căng thẳng. Bạn có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm bình xịt, thiết bị khuếch tán mùi hương ở cửa hàng bán đồ dành cho thú cưng. Những nhà nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của việc sử dụng pheromone trong việc điều trị các hành vi liên quan đến lo lắng ở mèo, khiến cho pheromone trở thành một giải pháp an toàn và tiện lợi trong việc thay thế dược phẩm tiêu thụ trực tiếp (1)



Chuẩn bị nhà cửa sẵn sàng cho mèo mới


Khi bạn quyết định nhận nuôi mèo mới, bước đầu tiên cần làm là thiết lập “căn phòng an toàn” và để mèo mới ở riêng trong trong khoảng thời gian một tuần đầu tiên. Những chú mèo khác trong nhà có thể tiến đến sát mép cửa và đánh hơi, nhưng không nên có những tương tác trực tiếp quá sớm đối với thành viên mới.


Đối với những vật dụng cho mèo (bát đựng thức ăn, giường, hộp vệ sinh, đồ chơi...), bạn nên mua các sản phẩm hoàn toàn mới thay vì cho chúng sử dụng lại “đồ cũ" của mèo nhà mình. Bởi lẽ, việc mèo ngửi thấy mùi hương lạ sẽ khiến chúng căng thẳng hơn, nhất là khi ở trong một môi trường hoàn toàn mới mẻ. Ngoài ra, giống với việc sử dụng pheromone để “làm dịu" những chú mèo lớn, bạn có thể làm điều tương tự với những chú mèo mới bằng cách xịt xung quanh “căn phòng an toàn" của chúng. Biện pháp này sẽ tạo cho mèo mới cảm giác an toàn và thân thuộc hơn, khiến cho chúng có thể dễ dàng thích nghi với môi trường mới.



Hướng dẫn cách giới thiệu hai chú mèo với nhau


Khi chú mèo mới đã cảm thấy hoàn toàn thoải mái trong căn nhà của bạn, đây là lúc bạn nên bắt đầu giới thiệu những chú mèo với nhau.


Bước 1: Để mèo ngửi mùi của nhau


Ở bước đầu tiên, bạn cần cho hai chú mèo tiếp cận mùi của nhau trước khi cho chúng gặp nhau một cách trực tiếp. Bạn có thể chà khăn lên người chú mèo này và để con mèo còn lại ngửi. Chúng sẽ sớm chấp nhận mùi hương này như một phần bình thường của ngôi nhà.


Ngoài ra, một phương pháp hiệu quả khác là trao đổi những chiếc chăn nhỏ hay những chiếc gối nhỏ của chúng với nhau. Việc tráo đổi những vật dụng nhỏ sẽ khiến mùi hương của cả hai được hoà trộn với nhau và khiến từng con mèo quen dần với mùi hương chung. Việc này là cần thiết, bởi lẽ, mèo sử dụng mùi hương như một cách nhận diện những cá thể khác và việc có một mùi hương chung sẽ khiến mèo nhận biết được đâu là bầy đàn của nó. Trong trường hợp một trong hai con có hành vi tiêu cực như gào rít hoặc chủ động tránh xa vật dụng này, có thể bạn sẽ phải kiên nhẫn một thời gian nữa.

Sau vài ngày, bạn có thể để cả hai con mèo đánh hơi nhau trực tiếp qua những tấm lưới hoặc khe dưới cánh cửa và quan sát biểu hiện của mỗi con. Nếu chúng đã quen với mùi của nhau, có lẽ chúng đã sẵn sàng để nhìn thấy nhau trực tiếp.



Bước 2: Để mèo tiếp xúc trực tiếp với nhau


Khi bạn nghĩ chúng đã sẵn sàng, hãy thử để cho cả hai tiếp xúc với nhau dưới sự giám sát của bạn. Không cần quá lo lắng về tiếng rít và tiếng gầm gừ lúc đầu, tuy nhiên, nếu chúng xô xát một cách bạo lực, bạn nên can thiệp trực tiếp và quay trở lại bước 1. Còn nếu chúng tỏ ra bao dung với nhau, thậm chí là miễn cưỡng, hãy khuyến khích chúng. Đặc biệt, nếu mèo nhà bạn có một món đồ chơi tương tác yêu thích, chẳng hạn như con trỏ laser hay cần câu lông cũ, bạn có thể thử chơi với cả hai con mèo cùng một lúc. Điều này sẽ khuyến khích những tương tác chung giữa chúng.


Nhìn chung, bạn đừng bỏ cuộc nếu cuộc gặp gỡ đầu tiên của những chú mèo không quá tích cực, nhất là khi mèo trưởng thành cần một khoảng thời gian để thích nghi với mèo nhỏ hơn. Hãy giữ bình tĩnh và tăng dần thời gian sinh hoạt chung để có thể gắn kết những con mèo với nhau.



Kommentare


bottom of page