top of page
Tìm kiếm

8 điều cấm kỵ khi nuôi mèo

Những người chủ nuôi mèo (được cộng đồng nuôi thú cưng gọi vui là "con sen") thường muốn làm mọi điều tốt nhất cho người bạn nhỏ của mình (hay còn được biết đến với biệt danh là "boss"). Tuy mỗi chú mèo đều mang nét tính cách riêng biệt nhưng chúng cũng có một số nguyên tắc chung nhất định mà chúng ta cần tránh để đừng chọc giận "boss". Dưới đây là những điều không nên làm nếu muốn "chung sống hòa bình" với loài vật tinh nghịch, đáng yêu này.


Cấm kỵ khi nuôi mèo: Làm phiền khi chúng "không muốn"


8 điều cấm kỵ khi nuôi mèo

Mèo nổi tiếng là động vật xã hội, thích tương tác và thậm chí có thể lắng nghe chủ nhân của mình. Với bản tính tò mò, không ngừng khám phá, mèo thường quan sát và dành nhiều sự chú ý đến môi trường xung quanh, đặc biệt là con người. Tuy nhiên, không phải lúc nào chú mèo nhà bạn cũng muốn được cưng nựng hoặc chơi cùng. Nếu mèo đang chìm vào giấc ngủ hoặc trốn ở đâu đó, hãy “tôn trọng” sự riêng tư của chúng vì trong những lúc này, mèo có thể sẽ không thích được vuốt ve và phản ứng lại bằng việc cào, cắn hoặc gầm gừ.


Một cách tốt hơn là cho mèo quyền lựa chọn có muốn gần gũi với bạn hay không (1). Hãy thử gọi mèo và đợi chúng đến thay vì đi lại gần trước. Nếu mèo tiến sát và dụi đầu vào bạn, đây là một dấu hiệu tốt cho thấy mèo đang cần sự chú ý và yêu thương từ chủ nuôi.

Mang cây cối, hoa cỏ lạ về nhà


Dù là người yêu chuộng cây xanh, chúng ta vẫn nên cẩn thận kiểm tra bất kỳ loại cây hoặc hoa nào trước khi mang về nhà để đảm bảo chúng không độc hại với mèo. Chẳng hạn, hoa loa kèn là một loài hoa bắt mắt, có mùi thơm ngát nhưng lại mang độc tính cực cao, chỉ cần một ít nước trong bình cắm hoa loa kèn cũng sẽ gây tổn thương cho thận của mèo nếu chúng vô tình uống phải (2).


Một số loại cây phổ biến nằm trong danh sách cấm kỵ khi nuôi mèo, cần lưu ý để mèo tránh ngửi hoặc nuốt bao gồm:

  • Cây nha đam.

  • Cây dương xỉ.

  • Cây trạng nguyên.

  • Cây kim tiền.

  • Cây sống đời.

  • Cây trầu bà.

  • Cây hoa lài.

  • Cây xương rồng.

  • Cây bạch đàn.

  • Cây thiết mộc lan.

  • Cây vạn niên thanh.

  • Hoa cẩm chướng.

  • Hoa cúc.

  • Hoa anh thảo.

  • Hoa lay-ơn.

  • Hoa bông tai.


8 điều cấm kỵ khi nuôi mèo

Trừng phạt khi mèo không nghe lời


Những người nuôi chó lâu năm có thể bất ngờ khi nhận nuôi một chú mèo vì cách huấn luyện cho loài vật này không đơn giản. Việc khiển trách mèo trực tiếp như vỗ tay, giậm chân hoặc tạo tiếng ồn lớn thường phản tác dụng với chúng. Mèo nhạy cảm với âm thanh bất thường và tiếng động lớn nên sẽ càng cảm thấy sợ hãi, đồng thời xem người gây ra tiếng động là mối đe dọa rồi bắt đầu tránh xa họ (3).


Nếu mèo cưng thể hiện những hành vi không phù hợp, hãy tìm những cách ôn hòa để giải quyết. Ví dụ, mua nhà cây cho những chú mèo hay nhảy lên mặt bàn để quan sát từ trên cao, hoặc trụ cào để mèo luôn giữ móng vuốt ở tình trạng tốt mà không phá hỏng đồ đạc. Nếu mèo đi vệ sinh sai chỗ, hãy thử làm sạch khay vệ sinh thường xuyên hoặc xem xét lại vị trí đặt khay.

Đưa thuốc của người cho mèo uống


Nhiều loại thuốc an toàn cho người và chó nhưng lại có khả năng gây hại cho mèo. Ví dụ như acetaminophen, thành phần có trong nhiều loại thuốc giảm đau cho con người nhưng mang độc tính cao với mèo (4). Hãy hỏi ý kiến bác sĩ thú y trước khi cho mèo uống bất kỳ loại thuốc nào dù là thuốc theo toa hoặc thuốc không kê đơn.


8 điều cấm kỵ khi nuôi mèo

Thực đơn cho mèo chỉ có thức ăn khô


Đôi lúc mèo sẽ không biết mình cần uống nước dù đang cảm thấy khát, thế nên việc cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể của chúng thông qua thức ăn là điều rất quan trọng. Thức ăn khô chỉ chứa khoảng 10% nước, trong khi thực phẩm ướt là 70% (5). Nên sử dụng cả thực phẩm ướt để bổ sung nước cho mèo vì chúng thường không uống đủ lượng nước cần cho cơ thể mỗi ngày giống như loài chó.


Mất nước thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng sâu răng, sỏi bàng quang và nhiễm trùng đường tiết niệu ở mèo. Vì vậy, thêm thức ăn ướt vào chế độ ăn hằng ngày có thể làm giảm nhiều vấn đề về sức khỏe cho chúng.


Để mèo chơi với dây


Những đồ vật dạng sợi dây như cuộn len, ruy-băng không phải là đồ chơi an toàn, dù mèo có vẻ thích chơi với chúng. Nuốt phải dây nhợ sẽ gây ra tình trạng dị vật tuyến tính (linear foreign body), khiến ruột của mèo bị thắt lại khi phải cố xử lý sợi dây vướng vào, gây ra vấn đề nghiêm trọng về hệ tiêu hóa (6).


Thay vào đó, nên chọn những món đồ chơi đã được chứng nhận an toàn cho mèo và tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn không chắc về mức độ phù hợp của chúng.

8 điều cấm kỵ khi nuôi mèo

Dùng tay “khều” mèo


Chủ nuôi không nên dùng bàn tay để đùa nghịch, nói cách khác là làm “mồi nhử” cho mèo. Tương tự như đèn laser hoặc gậy lông vũ, mèo rất thích đập, vồ và cào móng vào những thứ di chuyển qua lại trước mắt. Nếu chơi với mèo bằng tay của mình, mèo sẽ tưởng đây là đối tượng thích hợp để săn mồi và tạo thành thói quen gây nguy hiểm cho bạn. Hãy sử dụng những đồ vật vô thưởng vô phạt để mèo chơi thỏa thích mà không tạo thói quen cào xước tay người.


Khiến mèo buồn chán


Mèo vốn là loài vật thông minh, hoạt bát nên nếu không được vận động thường xuyên, chúng sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán và có những hành vi như hạ gục mọi thứ hoặc chạy loạn vào ban đêm để giải phóng năng lượng dư thừa. Bạn phải “giao” cho mèo những việc cần làm, nhất là khi chúng chỉ ở trong nhà, chẳng hạn như mua cho mèo nhiều món đồ chơi đa dạng, hấp dẫn hoặc dành thời gian nhiều hơn để chơi cùng người bạn nhỏ này.


8 điều cấm kỵ khi nuôi mèo




Comments


bottom of page