top of page
Tìm kiếm

"Cuối tuần đi đâu": Những sự kiện nổi bật cuối tháng 9/2023

Sắp đến Trung Thu, bạn đã có ý tưởng về chốn rong chơi chưa? Nếu vẫn đang loay hoay lên kế hoạch hoặc không biết cuối tuần này đi đâu, làm gì, thì hãy xem gợi ý của LeLa Journal về chốn vi vu trong nửa cuối tháng này nhé!


1. Triển lãm Lost & Found: A Social Experience


Từ trải nghiệm cá nhân và xã hội, Lost & Found được tạo nên bởi hai không gian riêng biệt tượng trưng cho hai thông điệp: tách biệt và kết nối.


Không gian đầu tiên được bố trí như một mê cung, buộc chúng ta phải di chuyển theo một hướng duy nhất. Dọc theo con đường quanh co đó, chúng ta sẽ suy ngẫm về những mối liên hệ của mình với gia đình, bạn bè, đối tác và những người xa lạ phía sau, phía trước và bên kia sự tách biệt của mê cung, chỉ cách chúng ta vài bước chân nhưng cũng vô cùng xa cách.


Đến với khu vực triển lãm, một chiếc bàn nối liền ba không gian với các sắp đặt khác lạ từ những vật liệu được sưu tầm, mang đến cơ hội để suy nghĩ về sự kết nối của con người, quá khứ và hiện tại. Từ đó, chúng ta sẽ ôn lại ký ức về những dịp đặc biệt như ngày sinh nhật, đám cưới hay ngày kỉ niệm.


Nguồn: De la Sól

  • Thời gian: 9g - 22g trong khoảng 21/9 - 1/10/2023. Private Session vào 16g - 18g ngày 21/9.

  • Địa điểm: Sun Life Flagship - De La Sól, số 244 Pasteur, Quận 3, TP. HCM.

  • Xem thêm thông tin tại đây.


2. Triển lãm Thả hổ về trời của Khim Đặng


Bên trong không gian trưng bày lần này, các tác phẩm như một cuộc đối thoại với sự thay đổi trong nhận thức giữa con người và tự nhiên, Khim Đặng đã thể hiện khéo léo thông qua việc kết hợp cả nội dung và chất liệu rất dân gian, từ đó tạo ra sự quy chiếu giữa những tâm tư với sự thay đổi "phát triển" của con người.


Không chỉ về phần "Nhìn", cảm xúc của người xem sẽ còn tròn đầy hơn khi yếu tố “Nghe” được thỏa mãn với âm thanh đầm ấm từ bộ Mâm Đĩa Than Fennessy Donut i5 phiên bản đặc biệt (với phần artwork trên loa kèn được Khim Đặng vẽ tay dành riêng cho sự kiện trưng bày lần này).


Nguồn: S'mores Saigon Caffè

  • Thời gian: 7g - 22g trong khoảng 9/9 - 10/10/2023.

  • Địa điểm: Tầng 3, S'mores Saigon Chợ Lớn, số 123 Trần Hưng Đạo, Phường 10, Quận 5, TP. HCM.

  • Tìm hiểu thêm về sự kiện tại đây.


​​3. Triển lãm Fatland (Bình Nguyên) của Maxime Brygo


Năm 2018, trong thời gian lưu trú tại Villa Sai Gon, Maxime Brygo đã đi khảo sát nhiều tháng tại vùng đồng bằng Nam Bộ Việt Nam, nơi có sông Mê Kông chảy qua. Xuất thân từ miền bắc nước Pháp, trong cuộc hành trình của mình, anh đã khám phá ra một «vùng đất bằng phẳng», giống như quê hương của anh, vùng đất một phần lấn biển. Từ đây, anh đã đắm mình vào nền văn học dân gian Việt Nam đặc biệt là truyền thuyết và truyện cổ tích.


Lấy cảm hứng từ truyền thuyết Từ Thức của Việt Nam, Maxime đã quan sát những cảnh quan nơi anh đi qua sau đó tái hiện lại câu chuyện cùng các khía cạnh kỳ diệu của nó. Flatland (Bình Nguyên) mở ra một tập ảnh bao gồm các dấu hiệu, và càng thú vị hơn khi những bức ảnh ghép lại với nhau mang đến cho những địa điểm tưởng chừng bình thường ấy, một vẻ kỳ lạ, đôi khi lại như một ánh hào quang.


Sự kiện được tổ chức bởi Viện Pháp tại TP.HCM (Institut français de HCMV).


Nguồn: Viện Pháp tại TP.HCM / Institut français de HCMV

  • Thời gian: 8g30 - 19g trong khoảng 22/9 - 22/10/2023. Khai mạc lúc 18g30 ngày 22/9/2023.

  • Địa điểm: Khu vực phòng triển lãm và Vườn (salle d’exposition et le jardin) thuộc IDECAF, số 31 Thái Văn Lung, Quận 1, TP. HCM.

  • Vào cửa tự do (entrée libre). Tìm hiểu thêm về sự kiện tại đây.


4. Đêm nhạc cổ điển Romantic Night 2 - Full Moon


Đêm nghệ thuật tại "Sound Of Soul" với những bản nhạc lãng mạn đầy tình cảm "khi Trăng vừa Tròn".

Với mong muốn khoác lên mỗi đêm biểu diễn nghệ thuật tại "Sound Of Soul" là một concept về âm nhạc khác nhau, Romantic Night 2 với chủ đề Trăng tròn, được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của hoa sen và ánh trăng - 2 biểu tượng của tình yêu, sự lãng mạn và lòng chung thủy với người bạn tâm giao suốt đời.


Hình thức biểu diễn nghệ thuật đa dạng - hòa quyện giữa các âm thanh nhạc cụ sẽ khiến bạn đắm chìm vào không gian thơ mộng, lãng mạn như tranh vẽ mà bạn đã một lần tưởng tượng. Trên đỉnh đầu là vầng sáng của ánh trăng tròn, dưới chân là không gian tĩnh lặng giữa đầm sen tinh khiết. Các sắc màu vàng, xanh, trắng hòa quyện tạo nên một bức họa giữa đời thực, trước mắt bạn là các thước phim âm nhạc được các nghệ sĩ biểu diễn xuyên suốt tại đêm nhạc Romantic Night 2.


Nguồn: Sound of Soul

  • Thời gian: 19g - 21g ngày 22/9/2023.

  • Địa điểm: XYZ Café & Artspace, số 50 Nguyễn Văn Mai, Phường 8, Quận 3, TP. HCM.

  • Giá vé: Từ 500.000 VNĐ. Đặt vé tại: TicketBox. Tìm hiểu thêm về sự kiện tại đây.


5. Workshop lồng đèn Trung Thu: Chạm nhành thu xưa - The Bloom


Buổi workshop làm lồng đèn "Chạm nhành Thu xưa" bắt đầu bằng câu chuyện thật tò mò về cách những tờ giấy Dó, giấy Dướng được làm ra, từ bàn tay của những cô bác vùng cao heo hút xa xôi... Từng vuông giấy đang hiện diện ở đây, đợi chờ những đôi tay trẻ nắn nót nên những tác phẩm mới, với họa tiết là cành hồng mùa thu đỏ thắm, là chú cóc múa lân vui tươi như trong những bức họa Đông Hồ xa xưa...


The Bloom vừa có một ngày thật rộn ràng đón những người bạn yêu sáng tạo thủ công đến "nghịch" với giấy, với cọ, với màu vẽ... để tự tay làm nên những chiếc lồng đèn Trung Thu bằng giấy Dướng, giấy Dó, được hướng dẫn bởi các họa sỹ của The Bloom.


Nội dung chương trình workshop "Chạm nhành Thu xưa" gồm có:

  • Tìm hiểu về giấy Dướng và giấy Dó truyền thống

  • Trải nghiệm vẽ, tô màu và xếp thành phẩm chiếc lồng đèn thủ công

  • Thưởng thức bạch trà Shan Tuyết và bánh Trung Thu Xưa ít ngọt, thuần lành


Nguồn: The Bloom

  • Thời gian: 15g30 - 17g30 ngày 17/9/2023.

  • Địa điểm: The Bloom Tao Đàn, số 34 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, TP. HCM.

  • Mức phí tham dự: 500.000 VND/người (đã bao gồm toàn bộ nguyên vật liệu thực hành + lồng đèn thành phẩm + trà, bánh). Liên hệ đăng ký qua fanpage The Bloom. Tìm hiểu thông tin về sự kiện tại đây.


6. Workshop Lồng đèn giấy Dó - @Mel Workshop

Bạn đã nghe nhiều đến giấy dó đặc sắc của nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam, vậy đã bao giờ trải nghiệm kỹ thuật in khắc Lino và in Ombre chưa? Đây là hai cách in thủ công thú vị, giúp nhiều nghệ sĩ biến màu sắc trên tranh thành một vũ điệu và nâng tầm các đường nét lên một chuẩn mực mới.


Hai kỹ thuật in này thú vị đến nỗi, quá trình chạm khắc bản in và chơi với các sắc thái của màu sắc trở thành một cuộc phiêu lưu thực sự trong thế giới nghệ thuật. Để rồi, những người chơi không còn để ý thành quả sẽ như thế nào, chỉ buông lỏng và phiêu theo cảm xúc, chỉ biết tâm tình mình đang trôi trọn vẹn từng phút giây trong cái đẹp và những giá trị truyền thống và độc đáo.


Dùng lồng đèn giấy làm cái cớ nhân mùa trung thu, để lấy ánh sáng làm điểm nhấn nhá cuối cùng trên tác phẩm, Bibli Library Cafe và @mel chính thức giới thiệu trải nghiệm thú vị về các chất liệu mỹ thuật truyền thống Việt Nam này. Thành quả cuối cùng là một tác phẩm nghệ thuật độc nhất tạo tác từ ánh sáng, cảm xúc, trải nghiệm với kỹ thuật in khắc Lino, in Ombre, trên nền giấy dó và kỹ thuật làm lồng đèn giấy truyền thống.


Nguồn: Bibli Library Cafe

  • Thời gian: 9g30 - 12g30 ngày 24/9/2023.

  • Địa điểm: Bibli Library Café, Số 42/5 Hồ Hảo Hớn, Phường Cô Giang, Quận 1, TP. HCM.

  • Mức phí tham dự: 685.000 VND, bao gồm 1 lồng đèn chữ nhật đứng kích thước 20x20x26 (cm) và 1 bản khắc Lino mang về. Tìm hiểu thêm thông tin về sự kiện tại đây.


7. Workshop Lồng đèn giấy kiếng - Flower 1969's


Dành cho mùa trung thu rực rỡ, sum vầy, workshop làm lồng đèn ông sao được Flower 1969's lựa chọn mang đến bạn với hình thức đơn giản nhưng xinh đẹp nhất. Lớp học là không gian trải nghiệm không khí tết trung thu truyền thống. Song song đó, đến với workshop, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết cách làm ra một chiếc lồng đèn ông sao với khung sườn cơ bản nhưng sáng tạo riêng biệt.


Hãy cùng nhà Hoa tìm không khí ấm áp, mộc mạc giữa lòng thành phố, thắp sáng ngọn nến bên trong lớp giấy kiếng ngôi sao, cảm nhận từng chút mùa trung thu đang tràn về ngập phố phường bạn nhé!


Nguồn: Flower 1969's

  • Thời gian: 10g - 12g ngày 24/9/2023.

  • Địa điểm: Flower 1969’s - The Seat Cafe 491/2 Lê Văn Sỹ, Phường 12, Quận 3, TP. HCM.

  • Mức phí tham dự: 300.000 VND, bao gồm 1 phần nước, toàn bộ dụng cụ, một đèn ông sao 30 - 35 cm mang về. Đăng ký tại TicketBox.

8. Workshop miễn phí: Làm lồng đèn kéo quân - Nest by AIA


Ngày nay, khi những chiếc smartphone bật sáng thì cũng là lúc những giao hòa trực tiếp bị che lấp. Để dung hoà thời đại số và những giá trị truyền thống, #nest_by_AIA TP. HCM mời bạn đến với workshop "Tùng Dinh Tùng Dinh - Rước đèn kéo quân".


Tạm rời xa những diễn đàn, hãy cùng các bé thơ đón một mùa trăng trọn vẹn với chiếc đèn kéo quân do chính tay bạn tạo nên từ ánh sáng diệu kỳ ấy. #nest_by_AIA TP. HCM sẽ đưa bạn và bé về với những ngày tháng thơ mộng khi bè bạn nối nhau rước đèn trên những rẻo phố xinh.


Nguồn: AIA Vietnam

  • Thời gian: 9g30 - 12g ngày 23/9; 9g - 12g và 14g30 - 17g ngày 24/9/2023.

  • Địa điểm: Nest by AIA: Tầng 2, Tòa Bitexco, số 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1. TP. HCM.

  • Đăng ký tại: Fanpage AIA Vietnam

Comments


bottom of page