top of page
Tìm kiếm

Date-me docs: Thất nghiệp thì viết đơn xin việc, thất tình thì viết đơn... xin người yêu

Chán nản với những bio ngắn gây ấn tượng ban đầu nhưng nhanh mất điểm khi bắt đầu tìm hiểu, nhiều người chọn tìm lại hình thức hẹn hò "low-tech", tức là hẹn hò bằng... Google Docs, Notion... với những hồ sơ không khác gì CV xin việc.



Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew, khoảng 42% người dùng app hẹn hò để tìm kiếm mối quan hệ nghiêm túc, nhưng các app hẹn hò đang dần mất điểm đối với những người muốn tìm "chân ái" đời mình (1). Với 160 ký tự cho phần giới thiệu (bio), sự chóng vánh của những lượt “thả tim” và những cuộc trò chuyện không đúng mục đích, người dùng càng ít muốn trả tiền gói đăng ký cho các ứng dụng này, theo báo cáo của Morgan Stanley (2).


Song, nhu cầu tìm bạn đời (hoặc bạn tình) không suy giảm, và những người lớn cô đơn cũng khó từ bỏ các ứng dụng hẹn hò.

Trong tình thế đó, nhiều người chọn tìm về hình thức tìm bạn hẹn hò "thủy tổ" vào thủa "sơ khai" của công nghệ, nơi những con người có nhu cầu thực sự có thể bày tỏ nỗi niềm trong một không gian thoải mái hơn: Hẹn hò bằng Google Docs.


Date-me docs là gì?




Một trong những hồ sơ tuyển dụng bạn hẹn hò trên date-me docs.



Lấy cảm hứng từ (résumé/CV), ngày càng nhiều người hứng thú với hình thức hẹn hò này vì nó đáp ứng được mức độ nghiêm túc cần thiết mà người trong cuộc mong muốn ở đối phương. Thông qua "hồ sơ tuyển dụng... người yêu", các đối tượng hẹn hò tiềm năng phải đầu tư thời gian để "đọc" được điểm chung và sở thích của nhau.


Sử dụng những nền tảng mã nguồn mở như Notion hoặc Google Docs và hồ sơ được đặt ở chế độ "chỉ xem" (view-only), những "nhà tuyển dụng" này mong muốn tìm được ứng viên tâm đầu ý hợp để cùng xây nên chuyện tình. Các "ứng viên" tiềm năng có thể lên các trang cộng đồng, như Dateme.directory, để lựa chọn nhà ứng dụng có "yêu cầu" và màn giới thiệu ấn tượng, sau đó liên hệ thông qua email và số điện thoại công khai của họ để hẹn "phỏng vấn".


Date-me docs không tuân theo một cấu trúc cố định, nhưng thường hiển thị dưới dạng văn bản đơn giản bao gồm các thông tin như tuổi tác, giới tính, khuynh hướng tình dục, sở thích và mối quan tâm cũng như một số ưu điểm nổi bật nhất và khuyết điểm của người đăng tuyển người yêu. Một số hồ sơ trông giống như các trang web với thiết kế ấn tượng, lồng ghép nhiều hình ảnh và nhúng video đặc sắc. Số khác thì trông giống như những bản lý lịch mở rộng hơn.

Vì sao người ta lại tìm đến date-me docs



Không ai rõ về thời điểm ra đời của hình thức date-me docs, nhưng có vẻ như hình thức này ra đời như một cách đáp trả với các ứng dụng hẹn hò chóng vánh đang có xu hướng khuyến khích người dùng "sống nhanh". Sự phổ biến của "date-me docs" trong bối cảnh đô thị đến từ việc người dùng đa số thuộc Gen Y và Gen Z khi đã quá mệt mỏi với những cú quẹt trái phải trên các ứng dụng hẹn hò.


Mối quan hệ nghiêm túc đòi hỏi một nền tảng nghiêm túc và một không gian cá nhân nghiêm túc. Những "nhà tuyển dụng người yêu" này bắt đầu "lấn sân" sang các nền tảng "chuyên nghiệp" hơn như TikTok, Insta, Notion, thậm chí là cả LinkedIn và chuyên mục hẹn hò trên các tờ báo điện tử.



Tại Hoa Kỳ, theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, có khoảng ⅓ người lớn sử dụng ứng dụng hẹn hò (3) và trong số đó, có khoảng 42% người có trải nghiệm tồi tệ từ các ứng dụng này. Phụ nữ thường gặp trải nghiệm tệ nhiều hơn so với đàn ông. Khoảng ⅔ phụ nữ dưới 50 sử dụng app hẹn hò báo cáo rằng họ từng trải qua những vấn đề tiêu cực như đe dọa thể chất, bị đeo bám dù đã "unmatched" (hủy tương hợp), bị xúc phạm hoặc bị gạ gẫm tình dục.


Những trải nghiệm này khiến nhiều người dùng tìm cách khác để tìm kiếm tình yêu của đời mình. Date-me docs đã dần phát triển trong hoàn cảnh như thế.

So về con số, lượng người dùng date-me docs chẳng đáng là bao. Điểm chung của tệp người dùng này là những người yêu thích công nghệ, phóng khoáng và cởi mở với việc chia sẻ thông tin cá nhân trên không gian mạng.


Chính vì điều này, date-me docs không dành cho số đông.

Song, theo chia sẻ của nhà sáng lập cơ sở dữ liệu Date-me.directory Steve Krouse, lợi thế của hình thức này là chúng ta "sàng lọc" được ứng viên tốt hơn vì có nhiều thông tin để đối chiếu, từ đó, tiến trình tìm kiếm đối tượng tương hợp cũng hiệu quả hơn.


Vì sao chúng ta nên dùng date-me docs?


Date-me docs là cách mà Li, một người từ New York mới chuyển đến San Francisco, 33 tuổi, gia nhập một nhóm nhỏ nhưng đang phát triển gồm những người đang sử dụng tài liệu chia sẻ trực tuyến để giới thiệu về mình nhằm tìm các mối quan hệ nghiêm túc. Cách này giúp giới hạn lại những ứng viên cùng gu, cùng quan điểm sống sau khi chia tay mối tình trước và thấy mệt mỏi với các ứng dụng hẹn hò chóng vánh. Khi tham gia nền tảng Date-me docs, cô nhanh chóng nhận được nhiều lời mời hẹn hò từ những người thú vị.


date-me docs
Danh sách những ứng viên/nhà tuyển dụng bạn hẹn hò ngày càng kéo dài (Nguồn: flowingdata

Cô Li gia nhập một nhóm nhỏ nhưng đang phát triển gồm những người đang sử dụng các tài liệu có thể chia sẻ trực tuyến - điển hình là Google Docs - để tìm kiếm tình yêu. Date-me docs vừa là một xu hướng hẹn hò mới nổi, vừa là "di tích" của một thời đại đã qua, giống với quảng cáo cá nhân trên báo hơn bất kỳ tiểu sử nào được đăng trên một ứng dụng dựa trên thao tác vuốt, được điều khiển bằng thuật toán.


Kể từ khi viết hồ sơ của mình vào mùa thu năm ngoái, cô Li cho biết, cô đã có khoảng 15 cuộc hẹn hò đầu tiên với những người đàn ông đã liên hệ sau khi đọc hồ sơ của cô.

Theo Jessica Engle, chuyên gia về hẹn hò kiêm nhà trị liệu ở khu vịnh San Francisco, nói rằng, date-me docs là một hình thức lai tạp với hẹn hò kiểu truyền thống (kết bạn bốn phương qua báo chí, tìm bạn tâm giao trên radio, TV...) và công nghệ "thấp". Không giống như trên các app hẹn hò, trong không gian của date-me docs, mỗi người có thể thoải mái giới thiệu về bản thân mà không bị giới hạn về số từ và hình ảnh, cũng như thể loại nội dung muốn giới thiệu.


Theo Katja Grace, một nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, date-me docs giúp người dùng nói nhiều hơn và nói nghiêm túc hơn về mẫu người họ muốn hẹn hò cũng như về bản thân người đó. Tính từ tháng Tư đến giờ, sau khi đăng "hồ sơ hẹn hò" lên X (Twitter cũ), cô đã nhận hơn 100 hồ sơ từ cả nam lẫn nữ.


Không hứa hẹn sẽ trở thành một nền tảng nổi đình nổi đám, song, hình thức date-me docs là nỗ lực của con người trong việc tìm lại đúng nghĩa của khái niệm "hẹn hò trực tuyến". Với những mô tả chỉ tiết, mong đợi cụ thể và kế hoạch lâu dài, đôi bên cần đầu tư thời gian để đọc và chiêm nghiệm trước khi quyết định gửi email hẹn hò.



Có lẽ, hạn chế duy nhất của hình thức này là có quá ít người biết đến date-me docs, cũng như việc hình thức này phụ thuộc vào vòng kết nối xã hội của chính người dùng.

Comments


bottom of page